12 ธันวาคม 2563

ไปนอก 4

 ตอนสุดท้ายของการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทางจากไทย

...
...

สิ่งของสองสามอย่างที่ผมแนะนำให้ติดตัวไปเพราะจะสะดวกกว่า ประหยัดเวลาไม่ต้องไปหาซื้อ

1. ขั้วต่อปลั๊กไฟ ต้องตรวจสอบดูว่าประเทศที่เราไป ใช้หัวปลั๊กแบบใดครับ เตรียมไปเลย ซื้อที่ไทยง่ายกว่า ไปที่นู่นจะเป็นเวลาที่แบตเตอรี่เราหมดพอดี ถ้าต้องไปหาซื้อจะนอกแผน ส่วนราคาที่สนามบินแพงมากครับ ผมเดินทางไปมาหลายเมือง ผมใช้ปลั๊กแบบอเนกประสงค์หลายประเทศครับ อันเดียวใช้ได้ดีหลายงาน

2. อุปกรณ์การจดบันทึก อันนี้ดูง่าย ๆ แต่หาไม่ง่ายนะครับ ร้านสะดวกซื้อไม่ค่อยมี ยกเว้นที่ไต้หวัน มีทุกทั่วหัวระแหง จัดเตรียมไปเลย และ...และ แนะนำปากกาลูกลื่นและดินสอครับ ใครจะพกปากกาหมึกซึมต้องระวังเรื่องการซึมให้ดีโดยเฉพาะหากโหลดใต้เครื่องครับ

3. อีกอย่างที่แนะนำให้ทำไว้และพกไป คือ นามบัตร ครับ เวลาไปทำความรู้จักเพื่อนใหม่ที่นั่น ครั้งแรก ๆ ผมรับมาแต่นามบัตรของเขา ไม่มีของเราไปแลกเลย หลังจากกลับมาเมืองไทยก็ค่อยส่งจดหมายให้เขามีที่อยู่ติดต่อของเรา แนะนำให้พกไปด้วยครับ รายละเอียดที่สำคัญคือ อีเมลแอดเดรสครับ จะเป็นอีเมลส่วนตัวหรืออีเมลที่ได้จากสถาบันต่าง ๆ ก็ได้ ถ้าเราต้องติดต่อกับเพื่อนต่างแดนบ่อย ๆ เท่าที่ผมสัมผัสมา เขานิยมใช้โปรแกรม Whatsappในการส่งข้อความครับ แต่เอาจริง ๆ ผมก็ใช้อีเมลครับ

ยังไม่พร้อมครับ เหลืออีกหนึ่งอย่าง คือ การเตรียมตัวเดินทางในประเทศปลายทางครับ โดยเฉพาะการซื้อบัตรโดยสาร ผมเคยไปตายดาบหน้าและเกือบตายจริง ๆ

ตอนที่ผมไปโปแลนด์ (ไปเที่ยวค่ายเอ้าชวิทช์) ผมอ่านมาแล้วล่ะว่าสามารถชื้อตั๋วรถไฟที่บูธซื้อตั๋วได้ ผมดูราคาจากหน้าเว็บแล้วไปต่อคิวซื้อ ประเด็นคือ รถไฟแบบชั้นหนึ่งมันหมดครับ เหลือแต่ชั้นสอง ราคาถูกลง เวลาเดียวกัน แต่...มันไม่ง่ายที่คนขายภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง และผมก็ฟังภาษาอังกฤษสำเนียงอื่นไม่ได้ ใช้ภาษามือพูดคุยกันสักพัก คนที่เขาอยู่ด้านหลังคงรำคาญ จึงอาสามาแปลให้ พอเดินออกมาจากแถว พบว่าแถวยาวมากและมองผมตาเขียวกันหมด

เอาล่ะ เที่ยวต่อไปจึงซื้อล่วงหน้าครับ แล้วเอาจอมือถือไปให้เขาสแกน แป๊บเดียวได้ตั๋วมาเสร็จสรรพ หรือใครสะดวกจะซื้อตั๋วทางตู้ขายอัตโนมัติก็เข้าใจง่ายดีครับ

ใครที่แค่เดินทางมาประชุม อาจไม่จำเป็นต้องซื้อบัตรโดยสารแบบเติมล่วงหน้ามาก ๆ อาจซื้อแบบรายเที่ยว รายครั้งได้ แต่ว่าผมไม่ชอบและคิดว่ามันยุ่งยากกับการหาเงินปลีก หรือต้องหย่อนกล่องเก็บเงิน ทุกครั้งที่ไปจึงเลือกซื้อบัตรโดยสารแบบ prepaid ที่ใช้ได้กับการเดินทางทุกอย่าง ซื้อไปเลยสองวันไม่อั้น หรือสามวันไม่อั้น เผื่อหลงครับ สามารถซื้อออนไลน์ได้ หรือซื้อที่สนามบินปลายทาง เติมเงินได้ที่ร้านสะดวกซื้อหรือตู้เติมเงิน

อ้อเรื่องข้อมูลการเดินทาง ผมใช้หนังสือดาวเหงา lonely planet เป็นหลักเลยครับ เรื่องการเดินทางละเอียด แต่ที่กินกับที่เที่ยวจะราคาแพงสักหน่อยครับ

สำหรับใครที่นิยมแท็กซี่ ก็สะดวกดีครับและราคาแพง ที่สนามบินมีบริการครับ อยากให้เลือกแท็กซี่ที่ลงทะเบียนในระบบมากกว่า ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยมากครับ สำหรับคนที่เดินทางคนเดียว หนุ่มซิงอย่างผมก็ต้องระวังเช่นกัน (อูย จะอ้วก)

เอาล่ะ ตอนนี้ขั้นตอนก่อนเดินทางที่ประเทศไทยเราพร้อมแล้ว เตรียมตัว เตรียมเอกสาร เตรียมเงิน (ไปประชุมไม่กี่วันถ้าโรมมิ่งสัญญาณจากไทยไปได้จะสะดวกกว่าเยอะเลยครับ) จัดกระเป๋าเรียบร้อย ไป เดินทางกัน

ตอนต่อไปเราจะเข้าสู่โหมดการเดินทาง

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม