10 ธันวาคม 2563

ไปนอก 2

 แหมกว่าจะไปนอกได้ เตรียมตัวกันนานเลย เรามาว่าถึงการเตรียมตัวต่อไป

ต่อมาก็เรื่องจับจองตั๋วเคริ่องบินและสถานที่พัก ... เพราะมันต้องเอาไปประกอบการยื่นวีซ่า ถ้าประเทศไหนเราไม่ต้องใช้วีซ่าก็ดีไปครับ ค่อย ๆ เลือกได้ แต่ถ้าเรามีเวลาที่ต้องทำวีซ่ามากำกับ เราต้องรีบแล้ว เอาเรื่องตั๋วเครื่องบินก่อน

เดี๋ยวนี้มีเว็บหรือแอปให้ตรวจสอบมากมายเลยครับ ว่าในวันเวลาที่เราเลือกมีสายการบินใดบ้าง ขึ้นลงที่สนามบินใด เดินทางต่อสะดวกแค่ไหน ประเด็นนี้สำคัญกว่าราคาครับ เพราะถ้าคุณจองเร็วราคาก็ไม่หนีกันเท่าไร ยกเว้นคุณมีสิทธิเพิ่ม มีไมล์สะสม อันนั้นก็อีกกรณี เหตุที่เราพิจารณาราคาเป็นเรื่องรอง เพราะว่าเราไปประชุม มันมีกำหนดการไงครับ

ผมเองเป็นแฟนการบินไทย นั่งป้าม่วงมาตลอด (ไหนพนง.การบินไทยมายกมือซิ) จะใกล้ไกล จะไม่ได้เวลาแค่ไหนก็จะไปการบินไทย ... แต่เดี๋ยวนี้พอเปิดบินเสรี ผมเลือกเที่ยวบินตามเวลามากกว่ายึดติดกับแบรนด์ครับ เคยไปนอนเล่นที่สุวรรณภูมิ เนื่องจากเครื่องขึ้นเจ็ดโมง เราก็กลัวว่าถ้าเดินทางมากระชั้นชิด รถจะติดในกทม. หรือจากหมอชิตเราจะไปสุวรรณภูมิลำบากกลางดึก ก็เลยเดินทางช่วงเย็นจากนครราชสีมา กว่าจะมาถึงสุวรรณภูมิประมาณเที่ยงคืนกว่า แล้วก็นั่งนอน ดูหนังฟังเพลงอยู่ในนั้นจนเช้าครับ !! เพราะเราอยากไปสายการบินนี้

หลัง ๆ ยึดตามเวลาที่เหมาะสมครับ ถ้าได้การบินไทยก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่ได้ยึดติดแล้ว ก็เลือกที่เวลาเหมาะสมและไม่ลำบากเกินไปครับ อย่าลืม จองเร็วได้เร็ว รับรองผลได้ดีกว่า ดังนั้นการจองตั๋วให้ทำต่อจากได้จดหมายตอบรับครับ (จริง ๆ ให้เล็งไว้ก่อนเลย) ส่วนใครชอบเครื่องแบบไหน ต่อเครื่องหรือไม่ ก็แล้วแต่คน ผมไม่ชอบบินนาน ๆ ชอบต่อมากกว่าครับ ถูกกว่าด้วย แต่บางทีจะมีรอเครื่องนาน ยิ่งเจ้าหมียักษ์ที่โดฮา เจอกันรอบละ 4-6 ชั่วโมงเลย

เมื่อเราได้ตั๋วมาแล้ว (แนะนำเลือกแบบที่เลื่อนได้นะครับ แพงกว่านิดนึงแต่เผื่อเอาไว้ อย่าลืม เรายังไม่ได้ขอวีซ่า !!) เราก็เลือกที่พัก

ที่พักมีสองแบบ แบบแรกคือโรงแรมที่ผู้จัดงานแนะนำ ส่วนมากโรงแรมแบบนี้จะเป็นที่ประชุมเลย หรือใกล้มาก ระดับจะสี่ดาวห้าดาว สะดวก จองง่าย แต่แพงหูดับเลย บางทีราคาโรงแรมสูสีกับราคาค่าลงทะเบียนเลยครับ ถึงแม้ทางผู้จัดจะมีออปชั่น ได้ราคาพิเศษสำหรับผู้มาประชุม แต่หมอเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างผม ก็นับว่าแพง

ถ้าคุณจัดการเรื่องการเงินได้ดี แนะนำนอนที่ประชุมหรือใกล้ ๆ ครับ เพราะการเดินทางในต่างประเทศ เราไม่ได้เชี่ยวชาญมากนัก มีโอกาสผิดพลาดสูง อย่าลืมว่าเรามาเรียนมาประชุม กำหนดเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากครับ แต่ถ้าต้องการประหยัด ต้องวางแผนการเดินทางเพิ่มมาอีกหนึ่งขั้นตอน

แบบที่สองคือ หาโรงแรมเอง ผมแนะนำเว็บที่เชื่อถือได้ จะเป็น agoda, hotel, booking เคยใช้มาหมดแล้วและใช้ได้ดี บางทีได้ส่วนลดมากกว่าจองเว็บโรงแรมอีก และข้อเสนอที่สุดยอดของผมคือ ไปจ่ายค่าโรงแรมที่หน้างาน และเลื่อนหรือยกเลิกได้ ที่เราจะพบตามเว็บกลางจองโรงแรมนั่นเอง เช่นเคย เรายังไม่ได้วีซ่า อย่าประมาท ..

ในประเทศที่การเดินทางสะดวกและตรงเวลา คุณจะไปนอนไหนก็ได้ และทุกครั้งผมจะเลือกที่ติดรถไฟฟ้า เพราะกลัวหลงกันพลาดครับ รถไม่ติดด้วย แต่ในประเทศในอาเซียน บางครั้งเราคาดเดาไม่ได้ หรือขนส่งสาธารณะไม่ดี ให้เลือกที่ใกล้ที่ประชุมและหาจองรถแท็กซี่ หรือแจ้งทางโรงแรมให้จัดการให้ก็ดีครับ ใครเคยไปจาการ์ต้าจะรู้ว่า รถติดมหาวินาศเป็นอย่างไร

ผมจะเน้นนอนประหยัดและปลอดภัย โรงแรมที่ผมใช้ประจำคือ IBIS ครับ เราพอแค่นั้น มีห้องน้ำ มีเตียงและหมอน (ขอบอกว่าหมอนไอบิส นุ่มและหอมเหมือนกันทุกประเทศ) มีระบบปลอดภัย มีโต๊ะเล็ก ๆ และปลั๊กไฟแบบ universal อันนี้ชอบมาก ไวไฟแรงจัด ทุกที่จะใกล้สถานีรถไฟฟ้าหรือป้ายรถประจำทางครับ ส่วนอาหาร ไม่ต้องห่วง ไอบิสจะใกล้ร้านสะดวกซื้อเสมอ สบายใจว่าตรูไม่อดตายแน่ ๆ

เอาล่ะ เราได้ตั๋วเครื่องบิน ได้ที่พัก พร้อมใบจองหรือใบรับรองที่พักและตั๋วมาแล้ว เราก็ไปทำวีซ่ากัน

จริง ๆ เรื่องมันนิดเดียว แต่นี่คือเพจ อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว เราทำให้เป็นเรื่องเว่อวังอลังการได้

โปรดติดตามตอนต่อไป

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และสถานที่ในร่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม