22 ธันวาคม 2563

ไปนอก 6

 บันทึกการเดินทางไปประชุมวิชาการต่างประเทศ อะไรมันจะโม้ขนาดนี้ เขียนมาห้าหกตอน ยังไม่จบอีก

เมื่อถึงโรงแรมที่พักและเช็คอินเรียบร้อย สิ่งแรกที่แนะนำให้ทำเลยคือ พักผ่อนครับ ถ้าเราเหนื่อยล้า เจ็ตแล็ก การลงทุนเดินทางมาไกลของเราจะหมดค่าทันที ประชุมวิชาการในประเทศว่าต้องสดชื่นแล้ว การมาต่างประเทศยิ่งต้องอาศัยพลังงานและความสดชื่นมากกว่าหลายเท่าตัว

**ย้ำอีกครั้ง อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกเสมอ และเป็นเวลาท้องถิ่นนะครับ**

ก่อนจะนอน อีกหน่อยนะ ตรวจดูก่อนว่าทางโรงแรมมีอาหารเช้าให้ไหม ถ้าเป็นโรงแรมระดับจัดประชุมมักมีอาหารเช้าให้ และที่ผมพักไอบิสก็เพราะรวมราคาอาหารเช้ามาด้วยเสมอ แต่ถ้าไปพักโรงแรมที่ไม่มีอาหารเช้า ผมแนะนำซื้ออาหารสำเร็จจากซูเปอร์มาร์เก็ตมาเตรียมไว้ครับ แซนด์วิชอันโต นมกล่อง ซีเรียลอัดแท่ง เวลาตอนเช้าฉุกละหุกมันจะไม่ทันเอาครับ เรื่องอาหารเช้าแบบด่วนนี้ผมใช้บ่อยมากเวลาประชุมราชวิทยาลัยที่มักจะมีชั่วโมงเช้าเสมอ แต่ว่าเวลาไปต่างประเทศมันมักจะตื่นเอง อาจจะเพราะกังวลว่าจะไปไม่ทัน และนิยมไปที่ห้องอาหารตั้งแต่แรก เป็นคนแรก ๆ เพราะผมชอบตื่นมาออกกำลังกายตอนเช้า แต่อย่าออกไปวิ่งข้างนอกนะครับ อันตรายเกินไป ให้ใช้บริการห้องออกกำลังกายในโรงแรมแทน การได้ออกกำลังกายตอนเช้า สำหรับผมมันทำให้ตื่นตัว แจ่มใส ฟังวิชาการสนุกกว่างัวเงีย ๆ ตื่นมาฟังครับ

ถ้าใครประชุมในที่เดียวกับที่พักก็สบายครับ เอ้อระเหยจิบกาแฟได้ แต่ถ้าใครประชุมห่างออกไป ต้องเผื่อเวลาเดินทางให้ดีครับ และต้องเผื่อเวลาสำคัญด้วยคือ เวลาหลงทาง เทคนิคที่ผมใช้คือ คืนก่อนเดินทางจะใช้ google streetview ดูภาพคร่าว ๆ ครับ และใช้ google map ร่วมด้วยเสมอ แม้เราจะมีแผนและแผนที่จากโลนลี่พลาเน็ตมาแล้วก็ตามที

เรามาพูดถึงเรื่องการเดินทางขากลับกันก่อนนะครับ รายละเอียดในส่วนการประชุมขอไปที่ตอนต่อไปแล้วกัน

ขากลับนี่มีสิ่งที่ต้องเน้นย้ำเลยคือ "ของงอก" และ "ตกเครื่อง" เพราะที่นี่คือต่างแดนครับ และหมอบ้าน ๆ เมืองไทยมาเอ๋ออยู่ที่นี่ ถ้าไม่เตรียมตัวคงยาก เราว่ากันด้วยเรื่องของงอกก่อน

ของงอกที่ต้องระวังจากงานประชุมคือ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์หรือสินค้าต่าง ๆ จากบริษัทที่มาออกร้านหรือแจกเรามาครับ เพราะของบางอย่างถูกกฎหมายที่นี่ แต่อาจจะห้ามนำเข้าประเทศเราครับ หรืออาจต้องเสียเวลามาสำแดงกับตรวจคนเข้าเมืองตอนกลับเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นตัวอย่างยา สารเคมี อุปกรณ์หลายชนิด ทางที่ดีก็ตรวจสอบก่อนขึ้นเครื่องว่าสามารถพกกลับบ้านเราได้ไหมครับ ดังนั้นหากใครจะพกกลับมาต้องเผื่อเวลาสักเล็กน้อย ตรวจสอบตรงนี้

ส่วนตัวผมแล้วจะไปและกลับแบบนินจา คือ ไร้ร่องรอยและไม่เอาอะไรกลับมาครับ อ้อ..แล้วอย่าลืมเรื่องขนกลับด้วย เราตั้งโจทย์มาประชุมวิชาการ ไม่ได้พกกระเป๋ามามากนัก เดี๋ยวจะต้องซื้อกระเป๋าเพิ่มหรือต้องซื้อค่าธรรมเนียมขนของเกินน้ำหนักอีก ผมเคยหวุดหวิดจะเกินหนึ่งครั้งตอนไปขนหนังสือกลับไทย ใครมาเปิดกระเป๋าจะต้องสงสัยว่าเอาไปขายอย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องตกเครื่อง อันนี้น่าซีเรียสมาก ต้องวางแผนขากลับเลยนะครับ จะออกจากโรงแรมกี่โมง ด้วยวิธีอะไร ไปรถไฟก็ต้องตรวจสอบเส้นทางและเวลาให้ดีครับ เผื่อเวลาหลงอีกสักหน่อย หากจะใช้แท็กซี่ ก็ต้องมั่นใจว่ามีเรียกได้ในเวลาที่ต้องการครับ ส่วนตัวผมจะขอคำแนะนำจากโรงแรมที่พักว่าจะเรียกอย่างไร จองอย่างไร และโดยมากโรงแรมจะใจดีจองให้โดยไม่คิดเงินค่าจอง แต่ค่าโดยสารอาจจะแพงขึ้นสักหน่อย แท็กซี่โรงแรมนี่สุดยอดมากนะครับ บอกว่านะกลับสายการบินใด ก็พาไปเทอมินอลที่ถูกต้องเลย

แต่ส่วนมากผมจะวางแผนไว้เลยครับ ว่าจะกลับด้วยรถไฟ หรือรถชัตเทิ่ลบัสเที่ยวกี่โมง และจะอ้างอิงเวลาคร่าว ๆ จากการเดินทางขามา แต่ส่วนมากจะใช้รถไฟด่วนสนามบินครับเพราะกำหนดเวลาได้มากกว่า ยิ่งที่ฮ่องกงนะครับสุดยอด เอากระเป๋าไปเช็คอินและโหลดที่สถานีรถไฟ...อะไรก็ไม่รู้จำไม่ได้ ..ไปล่วงหน้า เราก็นั่งรถไฟสวย ๆ หล่อ ๆ เข้าสนามบินได้เลยครับ แต่ไม่รู้หลักการนี้จะใช้กับแอร์พอร์ตลิ้งค์บ้านเราได้มากเพียงใด

การจัดเตรียมของเป็นสิ่งสำคัญ เราอยู่สุวรรณภูมิเราพูดกับเจ้าหน้าที่การท่าฯ ได้ง่ายกว่า หากเราอยู่ต่างประเทศเราจะกลัวและอาจทำอะไรอันเป็นที่สงสัยได้ ของที่ต้องห้ามขึ้นเครื่อง ของที่ต้องบรรทุกใต้เครื่อง จัดการไปเลยครับ แล้วเอาเวลาสบาย ๆ ไปเดินเล่นในร้านปลอดภาษี ดีกว่าไปโดนเรียกตรวจครับ เรื่องสิ่งของนี้ตรวจสอบได้จากเว็บไซต์สถานทูตของประเทศนั้น ๆ และเหมือนเดิมโลนลี่พลาเน็ตช่วยคุณได้เสมอ

*** และต่อไปนี้คือทริกพิเศษเมื่อคุณมาประชุมวิชาการต่างประเทศ ... ที่ต่างจากการเดินทางมาเที่ยว ผมแนะนำให้คุณเอาสมุดบันทึกที่จด เอาหัวเรื่องที่ฟังมาอ่านทบทวนหรือเปิดหาจุดที่ยังต้องอ่านเพิ่ม ในเวลาที่ต้องรอขึ้นเครื่องบินนี่แหละครับ จะหาเปเปอร์เพิ่ม จะตามไปอ่านที่อ้างอิง มีไวไฟฟรีสนามบินนั่นเอง เป็นการจบการประชุมแบบเสร็จสมบูรณ์ ไม่คั่งค้างก่อนกลับไทย และหากยังไม่เสร็จ ยังมีเวลาบนเครื่องบินอีกครับ ผมอยากบอกว่าบทความในเพจนี้หลายชิ้น เกิดขึ้นบนเครื่องบิน หลังจากฟังและอ่านเพิ่มแล้ว โดยเฉพาะไกด์ไลน์ต่าง ๆ ..อ่านล่วงหน้าตอนขึ้นเครื่องขามา ฟังและจดอย่างตั้งใจ อ่านทบทวนและที่สงสัยตอนขากลับ เรียกว่าจบกระบวนการในการเดินทางครั้งเดียว .***

ต่อไปว่าด้วยเรื่องเมื่อเข้าประชุมนะครับ

ในภาพอาจจะมี 1 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม