27 ธันวาคม 2563

ดาร์ธเวเดอร์กับ CML

 พบกับปริศนาของดาร์ท เวเดอร์ (เตือนก่อน โคตรกาว)

อย่างที่ทุกคนทราบ ไควกอน จิน และโอบีวัน เคโนบิ ได้ลงจอดฉุกเฉินที่ดาวแทททูอีน และได้พบเด็กน้อย แอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ไควกอนได้เจาะเลือดแอนาคิน แล้วพบว่าเลือดของแอนาคินมีเจไดแฟกเตอร์ในเลือด หรือที่เรียกในหนังว่า มิดิคลอเรียน อยู่สูงมาก เป็นการพยากรณ์ที่ดีในระดับโมเลกุลว่าใครน่าจะประสบความสำเร็จในการฝึกเจได (โอ.. precision medicine นั่นเอง) 

● แต่..เครื่องไม่ได้พบแค่มิดิคลอเรียนเท่านั้น เครื่องอ่านบอกว่า พบเม็ดเลือดขาวของแอนาคินผิดปกติ มีเม็ดเลือดขาวทุกระยะการเจริญ ทั้ง ๆ ที่ตัวอ่อนไม่ควรหลุดมาในกระแสเลือด แถมปริมาณก็สูง 

โอบีวัน : อาจารย์ครับ ลักษณะนี้เหมือนมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังเลย

ไควกอน : เป็นไปได้ งั้นคงต้องให้เครื่องทำการตรวจโครโมโซมเพิ่ม

● อย่างที่คิด แอนาคินไม่ได้มีแต่เจไดแฟกเตอร์ แต่แอนาคินมีโครโมโซมคู่ที่ 9 และคู่ที่ 22 เกิดมาไขว้กัน เรียกว่าการทรานโลเคชั่น (translocation) t:9,22 อันเป็นลักษณะที่พบมากในมะเร็งเม็ดเลือดขาว chronic myeloid leukemia 

โอบีวัน : ไม่ไหวหรอกครับ CML แบบนี้ ฝึกไปก็ไม่คุ้ม เดี๋ยวโรคก็กลายเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลัน ทิ้งเอาไว้นี่แหะ

ไควกอน : ...เคาะกะโหลกโอบีวันหนึ่งโป๊กแล้วบอกว่า : พาดาวันของข้า เจ้าช่างอ่อนต่อโลกนัก เดี๋ยวนี้มะเร็งเม็ดเลือดขาว CML มันมียารักษาที่ชะงัดถึงขั้นหายระดับโครโมโซมเชียวนะ เราเรียกยานี้ว่า tyrosine kinase inhibitor โดยยาหลักคือ imatinib แค่กินเท่านั้นก็หายได้

โอบีวัน : แล้วถ้าไม่หายล่ะครับ 

ไควกอน : ก็มียารองลงไป เป็นรุ่นสองเช่น nilotinib dasatinib หึหึ..ข้ามีเส้นสายที่จะพอหายานี้มาได้

โอบีวัน : ทำไมไม่ให้แอนาคินลงทะเบียนสิทธิการรักษาของสภาเจไดล่ะครับ 

ไควกอน :..เคาะอีกหนึ่งโป๊ก....ข้าจะเป็นคนหายามาให้เอง เราจะรักษาแอนาคินกันเองเงียบ ๆ เพราะเมื่อแอนาคินต้องใช้ยาจากเรา เราก็จะบังคับให้แอนาคินทำอะไรก็ได้ พลังระดับแอนาคิน เราสามารถก่อรัฐประหาร แต่งตั้งสว. ร่างรัฐธรรมนูญ อยู่ได้ยาว ๆ เลย

โอบีวัน : โอท่านอาจารย์ หลักแหลม ร้ายกาจ ไปได้วิธีแบบนี้มาจากไหน

● และแล้วอาจารย์และศิษย์ก็พาแอนาคินไปฝึกอัศวินเจได พร้อมทั้งให้ยา imatinib จนแอนาคินหายดี จนกระทั่งแอนาคินได้รู้ความจริง (แอนาคินคลิกดูจากกูเกิ้ลว่าตรูกินยาอะไรฟระ)

แอนาคิน : ข้าเป็นมะเร็ง ทำไมท่านไม่บอกข้า 

โอบีวัน : .ไควกอนเสียชีวิตไปแล้ว หัวใจวายขณะโดนโจมตีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาเจได...เพราะข้าคือเจ้าชีวิตเจ้า ข้าเป็นเพียงคนเดียวในเอกภพที่มียา tyrosine kinase inhibitor เจ้าต้องเป็นลูกน้องข้า ทำตามที่ข้าสั่งทุกอย่าง แม้กระทั่งยึดอำนาจสภาเจได

แอนาคิน : ไม่จริง ข้าจะไปที่เมืองไทย ที่เมืองไทยสามารถเบิกจ่ายยาในสิทธิประกันสุขภาพแห่งชาติได้ 

โอบีวัน : อุวะ ไม่เชื่อฟังเลย ข้าไปยึดอำนาจเมืองไทยมาแล้วนะจ๊ะ

● แล้วแอนาคินก็ต้องก้มหน้า ทำตามบัญชามืดของโอบีวัน จนกระทั่งเขาคิดแข็งข้อ มาทำม็อบต้านโอบีวีน โอบีวันจึงไม่ให้ยา อาการก็ทรุดลง เขาจึงทำการตัดมือตัดขาลูกศิษย์ ทิ้งให้ตายกลางทะเลลาวา  แต่แอนาคินไม่ถึงฆาต

ดาร์ท ซีเดียส : แอนาคิน ข้าจะพาเจ้าไปรักษา

แอนาคิน : อย่าเลย ข้าเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว ไม่มี imatinib ข้าไม่รอดหรอก 

ดาร์ท ซีเดียส : หึหึ เจ้าหารู้ไม่ว่า การปลูกถ่ายไขกระดูก allogeneic hetatopoietic stemcell trasplantation ก็รักษาได้ ยิ่งในกรณีไม่มียา imatinib ก็เป็นทางเลือกที่ดี

แอนาคิน : ท่านทำได้รึ

ดาร์ท ซีเดียส : ได้สิ แถมต่อแขนขาให้ใหม่ ใส่ชิปประมวลผล AMD Ryzen 9 ให้ด้วย แล้วเดี๋ยวตาม salikahappymen มาต่อไอ้นั่นให้ อะไหล่ใหม่ 8 นิ้ว พลังม้าศึก

● ท่านเข้าใจหรือยังว่าทำไม ดาร์ท เวเดอร์จึงแค้นโอบีวัน เคโนบิ และจงรักภักดีกับสาลิกา เอ้ย..ดาร์ธ ซีเดียสนัก

สวัสดี ไปกินยาก่อนนะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม