29 มกราคม 2561

รู้จักยา vonoprazan

ยาลดกรดตัวเก่าที่กำลังจะมาวางจำหน่ายใหม่ในประเทศไทย vonoprazan กับข้อมูลการศึกษาตีพิมพ์ใน BMJ Gut กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ใครต้องการอ่านฉบับเต็มไปตามอ่านได้ที่

Mizokami Y, et al. Gut 2017;0:1–10 

ที่ผมจะมาเล่าให้ฟังคือย่อสั้นๆและให้ความเห็นส่วนตัวบ้างครับ สามารถร่วมให้ความเห็นได้นะครับ

  vonoprazan เป็นยากลุ่ม K+/H+ blocker เรียกเป็นทางการคือ potassium-competitive acid blocker (P-CAB)  ที่ต่างจากกลุ่มเดิมคือ PPI ที่เป็น Na+/H+ blocker ออกฤทธิ์ที่ gastric parietal cell ที่กระเพาะอาหารเช่นกัน ด้วยคุณสมบัติที่ออกฤทธิ์เร็วกว่า ไม่ต้องอาศัยภาวะเป็นกรดในการออกฤทธิ์ หลังจากออกฤทธิ์แล้วอยู่นานกว่า ปฏิกิริยาระหว่ายาน้อยกว่า ต่างกันที่ใช้ K แลก H ที่มีประจุบวก แทน Na

  ดูน่าจะดี ตามหลักการทางเภสัช เรามาดูหลักฐานการศึกษา สำหรับการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบการเกิดแผลในกระเพาะและลำไส้เล็ก ในผู้ที่ต้องใช้ยา NSAIDs ในการรักษาโรคต่อเนื่องและเคยมีแผลจาก NSAIDs มาแล้ว นำมาเปรียบเทียบการให้ยา vonoprazan 10 มิลลิกรัม และ 20 มิลลิกรัม เทียบกับ lansoprazole 15 มิลลิกรัม (การศึกษานี้ทำในญี่ปุ่นและในญี่ปุ่นเขารับรองการใช้ lansoprazole แค่ขนาดเดียว 15 มิลลิกรัม)
  ...บ้านเราใช้ 30 มิลลิกรัม เรียกว่า standard dose และที่สำคัญยาทั้งสองตัวนี้เป็นของบริษัท Takeda ทั้งคู่...
กิน NSAIDs ไปด้วยและกิน ยาลดกรดไปด้วย วัดผลคือส่องกล้องไปดูอัตราการเกิดแผลซ้ำที่ 24 สัปดาห์ (ส่องกล้องซ้ำเมื่อมีอาการเกิดแผล หรือที่ 12 และ 24 สัปดาห์)

  ผลปรากฏว่า คนที่กินยา lansoprazole มีอัตราการเกิดแผลซ้ำ 5.5% ส่วนคนที่กิน vonoprazan ขนาด 10 มิลลิกรัมโอกาสเกิดแผลซ้ำ 3.3%  และคนที่กิน vonoprazan ขนาด 20 มิลลิกรัมโอกาสเกิดแผลซ้ำ  3.4%

   เรียกว่า การใช้ vonoprazan สามารถลดอัตราการเกิดแผลซ้ำได้มากกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (แต่แอบมองว่า อัตราการเกิดมันไม่มากเลย และถ้าคิด NNT ก็มากมายคือต้องรักษาประมาณ 45 รายถึงเกิดผลประโยชน์จากการใช้ยาตามวัตถุประสงค์หนึ่งราย) แต่อย่าลืมว่าการทดสอบออกมาเพื่อวัดความไม่ต่างกันนะ ก็ทำได้ตามที่สมมุติฐานระบุ คือ ไม่ต่างจาก standard คือ PPI (ไม่เกิน NI margin...ที่กว้างมากกก)

  เรียกว่า vonoprazan ก็มาเป็นตัวเลือกแทน lansoprazole ขนาด 15 มิลลิกรัมได้หากต้องใช้ระยะยาวและหรือไม่สามารถใช้ PPI ได้ครับ ต้องมาดูอีกทีว่าจะเข้ามาในไทยด้วยข้อบ่งชี้ใดครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม