13 มกราคม 2561

insulinoma

มีคำเล่าขานว่าสุภาพสตรีรายหนึ่ง ...เป็นปอบ
โลกโซเชียลส่งต่อข้อมูลกันมากมายว่า ในหมู่บ้านนี้มีหญิงสาวคนหนึ่งกินเยอะมาก หิวตลอดเวลา เวลาหิวทุรนทุราย ต้องลงมาหาอาหารกิน แม้แต่ดึกๆ เวลาที่เธอแปลงร่างเป็นปอบ จะเหงื่อท่วม หายใจแรง เบลอๆ หน้ามืดกินอย่างหิวกระหาย พอกินเสร็จเธอก็จะกลับร่างเป็นมนุษย์ธรรมดาเราๆนี่เอง
น่ากลัวเนอะ...ถ้าเราเชื่อแบบงมงาย
จริงๆแล้วนี่ก็คืออาการคลาสสิกอันหนึ่งของระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง จริงๆแล้วมีการวินิจฉัยแยกโรคมากมายกว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุใด เกิดขณะอดอาหารนานๆหรือเกิดขณะหลังกินอาหาร เกิดจากยาหรือเกิดเอง เกิดจากการขาดน้ำตาลหรือเกิดจากการใช้น้ำตาลมากเกินปรกติ
ไม่ว่าเราจะเริ่มคิดแบบใด ก็จะมีการคิดแยกออกไปจนกระทั่งได้การวินิจฉัยสุดท้าย แต่ว่าอย่าเพิ่งไปคิดว่าเธอเป็นปอบเลย
พอมีนักข่าวไปที่บ้าน เธอก็บอกว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเอง เธอก็ไม่ได้ใช้ยาลดน้ำตาล ยาเบาหวาน ร่างกายเธอก็แข็งแรงดี เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ ตอนแรกๆอาการก็จะเกิดเวลาหลังกินอาหารไปนานๆ เช่น ตอนเช้ามืดหรือตอนกลางคืน เวลามีอาการก็จะรู้สึกแย่มาก มือสั่นใจสั่น เหงื่อออก เวลามาหาอะไรกินใครๆก็จะคิดว่าเธอโดนปอบสิง
หลังๆ อาการเป็นบ่อยแม้แต่หลังกินอาหารไปไม่นานก็หิวโหย หน้ามืด ใจสั่น ต้องหาอะไรกินให้ได้ มีอยู่วันหนึ่งเธอหิวจัด ไปซื้อของกินที่ร้าน อารมณ์ร้อนมาก บอกว่าอะไรก็ได้เอามากินเหอะ หมูหมากาไก่ อะไรก็ได้ ด้วยความโมโหหิวนั่นเอง ไม่เคยคิดว่าเธอจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวแบบนี้ เจ้าของร้านตกใจมาก รีบเอาของกินให้เธอ และวันรุ่งขึ้นก็มีข่าวออกมานี่แหละ
นักข่าวคนนั้นก็ได้นำเสนอเรื่องจริงออกไปทางสื่อ มีการกรองโดยบรรณาธิการ ลงในสื่อที่มีการตรวจสอบ ไม่นานก็มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญมาบอกว่าอาการแบบนี้อาจต้องคิดถึงเนื้องอกของตับอ่อนที่เรียกว่า insulinoma เนื้องอกที่หลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาอย่างไร้การควบคุม เปรียบเสมือนเราฉีดอินซูลินตลอดเวลา จึงมีอาการน้ำตาลต่ำ และมีอาการของน้ำตาลต่ำที่เรียกว่า neuroglycopenic symptoms
หากได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง คือ เมื่อให้มางดอาหารจนเกิดอาการน้ำตาลต่ำ และตรวจเลือดหาระดับอินซูลินในร่างกายแล้วขึ้นสูง ก็คิดว่าน่าจะมีการหลั่งที่ควบคุมไม่ได้ ก็ต้องไปถ่ายภาพตับอ่อนเพื่อหาก้อน ไม่ว่าจะอัลตร้าซาวน์ทางส่องกล้อง การทำซีทีสแกน
(สำหรับรายละเอียดการทำทดสอบ ค่าของ insulin, proinsulin, c peptide ให้ไปค้นต่อนะครับ)
และรักษาโดยการผ่าตัด การใข้ยา diazoxide, somatostatin สามารถหายหรือควบคุมน้ำตาลได้ และต้องหาโรคเนื้องอกต่อมไร้ท่อที่พบร่วมกันบ่อย ที่เรียกว่า Multiple Endocrine Neoplasia (MEN) ชนิดที่ 1 ที่มีความผิดปกติของ ต่อมใต้สมอง ตับอ่อน และต่อมพาราไธรอยด์ ที่อาจเป็นเนื้องอก หรือแค่การทำงานผิดปกติ
เมื่อข่าวที่แท้จริงได้รับการนำเสนอ ข้อมูลที่ถูกทางการแพทย์ได้รับการยืนยัน เธอก็รู้สึกได้รับการปลดปล่อยจากพันธนาการทางสังคมที่ตัดสินลงโทษโดยไร้ความจริง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มาช่วยเหลือ ก็เป็นอีกหนึ่งครั้งที่สังคมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการมีวิจารณญาณในการรับฟังและเชื่อข้อมูล ทางสื่อออนไลน์
คำถามว่านักข่าวคนนั้นเป็นใครและเหตุใดจึงกล้าไปสืบข่าวนั้น ถ้าใครตามรอยนักข่าวคนนั้นไปก็จะพบว่านักข่าวคนนั้นอายุมากแล้วแต่ดูยังหนุ่มมาก ไม่เคยมีใครเห็นหน้าตาที่แท้จริงของเขา ไปถามหญิงสาวคนนั้นว่านักข่าวคือใคร เธอก็บอกว่าเธอจำไม่ได้รู้แต่เขาใส่เสื้อยืดสีขาว มีลายสกรีนสีน้ำเงินที่อกเสื้อเขียนว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม