15 มกราคม 2561

cerebral T wave

T กลับหัว

  ความรู้ดั้งเดิมของเราเรียนมาว่า ในการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจหากพบ T wave ที่ควรจะหัวตั้งขึ้นแต่กลับชี้ลง ให้คิดถึงภาวะการบาดเจ็บของผนังหัวใจตั้งแต่เยื่อบุ กล้ามเนื้อ เยื่อหุ้ม  แต่มีการเปลี่ยนแปลงอีกหนึ่งอย่างสำหรับ T กลับหัวนี้คือ แรงดันในกระโหลกสูงอันเนื่องจากเลือดออก

  สาเหตุแรงดันกระโหลกสูงเร็วๆ ส่วนมากก็คือเลือดออกในกระโหลก เชื่อว่าทำให้ความสัมพันธ์ของระบบประสาทอัตโนมัติ sympathetic และ parasympathetic ที่ทำงานตรงข้ามกันนั้นสับสนมาก ส่งผลต่อการควบคุมกระแสไฟฟ้าและการทำงานของหัวใจด้วย

  สิ่งที่จะพบคือ T wave หัวกลับ ชี้ลง แบบลึกด้วย แต่ก็ไม่ได้มีเกณฑ์นะว่ากี่ช่อง ที่สำคัญคือต้องเป็นทั่วๆกันในทุกๆลีด เรียกว่า Global deep inverted T wave โดยไม่มี ST segment เปลี่ยน เมื่อเห็นแบบนี้สิ่งที่ต้องคิดด้วยในการวินิจฉัยแยกโรคคือ ความดันในกระโหลกสูงจากเลือดออกเฉียบพลัน มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Cerebral T wave

  และอย่าลืมว่าต้องสัมพันธ์กับประวัติและการตรวจร่างกายด้วยนะครับ ประวัติความดันในกระโหลกสูงเฉียบพลัน ปวดหัว ตามัว เส้นประสาทสมองคู่ที่หกพิการ อาเจียน หรือมีอาการเฉพาะที่ทางระบบประสาท ตรวจร่างกายพบ localizing sign ก็ต้องคิดถึงโรคในสมองด้วยนะครับ
  ไม่ใช่เป็นแต่โรคหัวใจอย่างที่เราเรียนมา

การแปลผลใดๆ #ต้องมีสติและบูรณาการเสมอครับ

ปล. ห้ามผวนหัวเรื่องเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม