28 มกราคม 2561

วัน international holocaust memorial day

วันที่ 27 มกราคม วันรำลึกถึง การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ International holocaust memorial day ประกาศโดยองค์การสหประชาชาติในปี 2005

เป็นการรำลึกถึงผู้ที่ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามต่างๆ ทั้งสงครามโลก สงครามระหว่างประเทศ สงครามกลางเมือง เช่น การล้างเผ่าพันธุ์ยิวในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง  การล้างเผ่าพันธุ์ชาวทุตซีในสงครามกลางเมืองรวันดา การล้างเผ่าพันธุ์ชาวเขมรด้วยกันเองทุ่งสังหารของเขมรแดง

  เหตุการณ์ที่เป็นต้นกำเนิดวันนี้ คือ การปลดปล่อยค่ายนรกเอ๊าชวิตช์ที่โปแลนด์ ค่ายนรกนี้เป็นที่ได้ขึ้นชื่อถึงความแข็งแกร่งของค่าย ความโหดเหี้ยม การสังหารหมู่แบบห้องอบแก๊ส การประหารชีวิตแบบไม่ได้รับการตัดสิน ในวันที่ 27 มกราคม 1945 (2488) กองทัพแดงของสหภาพโซเวียต ได้ยาตราทัพมาที่เอ๊าชวิตช์ที่นี้ และปลดปล่อยเชลยศึก ปลดปล่อยชาวยิว ที่ยังเหลือเป็นอิสระจากกองทัพนาซี

  เมื่อค่ายถูกเปิด โลกก็ได้รับรู้ถึงความเหี้ยมโหดของกองทัพนาซี ร่างไร้วิญญาณกองพะเนิน เตาเผาไม่สามารถรับศพทั้งหมดได้ สภาพร่างกายเชลยที่เลวร้ายกว่าโรคใดๆที่มี สภาพจิตใจที่หลอกหลอนไปจนวันตาย  กองทัพแดงของโซเวียตนั้น ก็ได้ชื่อเรื่องความเด็ดขาดเหี้ยมเกรียม แต่ครั้งนั้น กองทัพแดงถึงกับยอมสงบนิ่งไว้อาลัยแด่ผู้วายชนม์ในค่ายนรกนี้

  ปัจจุบันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถือเป็นอาชญากรรมระหว่างประเทศ สามารถขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศได้หากประเทศนั้นไม่สามารถจัดการเจ้าอาชญากรสงครามได้  จำเลยส่วนมากเลือกจะฆ่าตัวตายหนีความผิด  การตัดสินคดีของศาลพิเศษที่นูเร็มเบิร์ก เพื่อตัดสินอาชญากรสงครามและจำเลยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ทุกคนถูกตัดสินให้ตายตกตามกันด้วยวิธี แขวนคอ

  สงครามเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดจากการกระทำของมนุษย์ เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับคำว่า .."มนุษย์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม