26 มกราคม 2561

ข่าวเรื่อง ยา NOACs เลือดออกในกระโหลกน้อยกว่า warfarin

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว

ตอนนี้มีงานประชุม international stroke conference ที่อเมริกา เช้านี้ได้ออกการศึกษาเรื่องความสัมพันธ์ของอัตราการเสียชีวิตในโรงพยาบาลของผู้ป่วยที่เลือดออกในสมองเทียบระหว่างการใช้ยากันเลือดแข็ง warfarin กับ ยากันเลือดแข็งกลุ่มใหม่ (NOACs)

เป็นการศึกษาโดยเก็บข้อมูลย้อนหลังเก็บข้อมูล 3ปี ประมาณ 140,000 คน เปรียบเทียบว่าก่อนเลือดออกใช้ยา warfarin หรือ NOACs หรือไม่ใช้ยา ในกลุ่มต่างๆเหล่านี้มีอัตราการเสียชีวิตในโรงพยาบาลหรือไม่และแตกต่างกันเท่าไร  โดยมีการคิดย่อยในเรื่องการใช้ยาต้านเกล็ดเลือดด้วย

สรุปว่า ในผู้ป่วยที่เลือดออกนั้นพบใช้ยากันเลือดแข็งมากกว่าไม่ใช้ยา (ก็แน่ละ) , อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่เลือดออกพบว่าสัมพันธ์การใช้ยา warfarin มากกว่า NOACs (adjusted odd ratio เทียบกับ control คือ 1.6 และ 1.2)
และถ้าเทียบกันระหว่าง warfarin กับ NOACs ในเรื่องอัตราการเสียชีวิต พบว่า NOACs มีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าถึง 25% (adjusted odd ratio 0.75 [97.5% CI, 0.69 to 0.81])

ถ้าหากใช้ร่วมกับยาต้านเกล็ดเลือดก็จะเพิ่มความสัมพันธ์เรื่องเลือดออกมากขึ้น ถ้าให้ยาต้านเกล็ดเลือดสองตัวก็ยิ่งเสี่ยงมากไปอีก (NOACs ที่อยู่ในการศึกษานี้ 90% คือ rivaroxaban และ apixaban)

รายละเอียดไปอ่านได้จาก JAMA ตอนนี้เปิดโหลดฟรีนะครับ online first ถัดไปจากนี้อาจไม่ฟรี
ผมลิงก์มาให้แล้ว

https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/2670103?utm_source=silverchair&utm_medium=email&utm_campaign=article_alert-jama&utm_content=olf&utm_term=012518

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม