31 มกราคม 2561

บุหรี่ไฟฟ้าตามการศึกษาของ NAS

ผลการศึกษาล่าสุดของ National Academies of Sciences Engineering Medicine ได้รับการมอบหมายจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาให้ไปสรุปข้อมูลจากการศึกษาเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมดเพื่อมาใช้ในการกำหนดนโยบายเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าและได้ตีพิมพ์ข้อมูลออกมาหลายหน่วยงานก็สามารถนำไปใช้ได้ รายละเอียดมีมากมายแต่ผมจะสรุปสาระสำคัญออกมาดังนี้
   ศึกษาสองส่วน คือ ผลสรุปจากการศึกษาที่มีตอนนี้ และ ข้อแนะนำในการออกแบบการศึกษาที่ต้องการคำตอบในอนาคต  คำแนะนำเกี่ยวกับการวิจัยที่ต้องการคำตอบผมจะไม่มาสรุปตรงนี้นะครับ

  ในส่วนผลสรุปการศึกษาที่มีอยู่ตอนนี้แบ่งย่อยออกดังนี้

1. เกี่ยวกับตัวบุหรี่ไฟฟ้า ตัวผลิตภัณฑ์ กลไกการทำงาน และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ว่ามีมาตรฐานหรือไม่ อันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ อันตรายแบบใด กลไกในการให้ความร้อนปลอดภัยหรือไม่ มีโลหะหนักหรือไม่ น้ำยานั้นมีมาตรฐานเพียงใด ปลอดภัยระดับใด

2. ผลกระทบต่อสุขภาพ

2.1  ผลจากสัตว์ทดลอง ผลของบุหรี่ไฟฟ้าถึงอวัยวะต่างๆของสัตว์ทดลองทั้งเทียบกับบุหรี่มวนและอากาศทั่วไป ผลต่อสัตว์ตัวอ่อนในครรภ์ ผลต่อร่างกายทั้งหมดโดยตรงและผลต่อสารเคมีหรือส่วนประกอบย่อยส่วนต่างๆของร่างกาย

2.2 ผลระยะสั้นต่อมนุษย์ ในแง่ การทำงานของระดับเซล ระดับอวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะในระบบทางเดินหายใจ

2.3 ผลระยะยาว แต่เนื่องจากต้องใช้เวลา ทางคณะกรรมการจึงอนุโลมให้ใช้การศึกษาส่วนย่อยๆที่เวลาต่างๆมาคำนวนผลโดยรวมได้ เกี่ยวกับสุขภาพโดยรวมทั้งของผู้สูบและผู้สูบมือสอง เทียบกับไม่สูบและเทียบกับบุหรี่มวน  ผลของแม่และเด็ก และ ผลต่อการสูบบุหรี่ในเด็กและเยาวชน

3. ผลต่อระบบสาธารณสุขโดยรวม

  3.1 ผลกระทบต่อบุหรี่มวน โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน

  3.2 ผลกระทบในเรื่องการลดความเสี่ยงเมื่อเทียบกับบุหรี่มวน ทั้งสุขภาพ โรคจากยาสูบ ควันบุหรี่มือสอง และ การใช้เพื่อเลิกบุหรี่

  ผลการศึกษาออกมา 42 ข้อสรุป แบ่งตามระดับความน่าเชื่อถือในระดับต่างๆ 6 ระดับตามหลักฐานที่มีดังนี้ ..สรุปได้ชัด..น่าจะเป็น..หลักฐานกลางๆ..หลักฐานสนับสนุนน้อย..ข้อมูลไม่เพียงพอ.. และไม่มีข้อมูล
  ทุกเรื่องมีคำตอบหมดแล้วแต่ระดับของข้อมูลว่าจะเป็นแบบใด

  ผมขอสรุปมาแต่ข้อมูลที่สรุปได้ชัดและน่าจะเป็น (conclusive and substantial evidence) และ ข้อมูลที่เป็นที่สนใจนะครับ ถึงแม้จะ moderate, limited, insufficient และ no data

   ♠️♠️สำหรับตัวผลิตภัณฑ์ข้อมูลส่วนมากสรุปได้ชัดเจนว่า ปริมาณนิโคติน สารประกอบที่อันตราย ที่ออกจากบุหรี่ไฟฟ้าแต่ละชนิด แต่ละน้ำยาบุหรี่ ไม่เท่ากันเลยจะมากจะน้อยขึ้นกับชนิด รุ่น และยี่ห้อของบุหรี่ไฟฟ้า (ส่วนตัวผมคิดว่าเพราะตรงนี้ยังไม่มีมารฐานกำหนดชัดและนำไปสู่ข้อกำหนดแนวทางในอนาคตว่าควรมีการศึกษาเพื่อกำหนดมาตรฐานตรงนี้)
  และควันจากบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินและสารอันตรายแน่นอน สารนั้นก็ไปเพิ่มปริมาณในอากาศรอบตัวให้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับอากาศปรกติ
  และภายใต้การใช้งานแบบปรกตินั้นปริมาณนิโคตินที่นำส่งเข้าร่างกายและออกสู่สิ่งแวดล้อมเทียบเคียงบุหรี่มวนได้ แต่สารพิษอื่นๆน้อยกว่าบุหรี่มวนครับ

  ♥️♥️สำหรับผลต่อสุขภาพ ข้อมูลระดับสรุปชัดมีน้อยนะครับ เพราะการศึกษากระจัดกระจายมาก ไม่ได้จัดกลุ่มชัด ส่วนใหญ่เป็นผลทางอ้อม และระยะเวลาในการศึกษาไม่มากพอที่จะบอกว่า สรุปชัด
  ที่สรุปได้ชัดเจนคือผลต่อสุขภาพจากการใช้อุปกรณ์ผิดแบบหรืออุปกรณ์ที่ดัดแปลงไม่ได้มาตรฐาน อันตรายนั้นคือแบตเตอรี่ระเบิด และ พิษจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า (คือ e-liquid หรือ นิโคตินเหลว) หากใช้กิน ฉีด สัมผัส ทั้งเป็นพิษและเสียชีวิต (ไม่ได้ใช้ตามการใช้งานปรกติ) ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ดี ขอเสริมว่า ทาง CDC รายงานว่าการเกิดพิษนิโคตินเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติในยุคที่มีบุหรี่ไฟฟ้า

  มีหลักฐานที่แสดงความเป็นไปได้ว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิด การทำงานที่บกพร่องของผนังหลอดเลือดผิดปกติที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของโรคหลอดเลือด (แต่ผลระยะยาวต่ออวัยวะต่างๆยังไม่ชัดเจน)  สารพิษในบุหรี่ไฟฟ้ามีความสามารถจะทำให้เกิดโครงสร้างดีเอ็นเอเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางการก่อมะเร็ง แต่ว่าก็ยังไม่เห็นผลชัดจนจะประกาศได้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสารก่อมะเร็ง

   นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าทำให้อัตราการเต้นหัวใจเร็วขึ้น  ไอของบุหรี่ไฟ้าที่ประกอบด้วยสารต่างๆนั้นโดยรวมก็ทำให้อนุมูลออกซิเจนอิสระเพิ่มขึ้น ซึ่งเจ้าอนุมูลนี้ทำให้เกิดการอักเสบต่อเนื้อเยื่อและอาจมีโรคในอนาคตได้ ซึ่งการเกิดอนุมูลอิสระจากบุหรี่ไฟฟ้าที่ว่านี้พบน้อยกว่าบุหรี่มวน

   ข้อสรุปอื่นๆที่น่าสนใจคือ สำหรับผลแห่งการเกิดโรคจริงๆนั้นหรือทำให้โรคแย่ลงนั้น โดยเฉพาะโรคหัวใจและโรคปอด มีหลักฐานที่ยังจำกัดมาก มีแต่บุหรี่ไฟฟ้าทำให้โรคหอบหืดและถุงลมโป่งพองกำเริบเท่านั้นที่มีหลักฐานพอสมควร

  ผลต่อทารกในครรภ์และแม่ หลักฐานน้อยมากๆครับ...การไม่มีหลักฐานหรือหลักฐานสนับสนุนน้อยมากๆไม่ได้หมายความว่าปลอดภัยนะครับ แต่ยังจำกัดและต้องการการศึกษาให้ชัด

  ♦️♦️สำหรับผลของบุหรี่ไฟฟ้าต่อการเริ่มสูบบุหรี่ หลักฐานที่ดีที่สุดอยู่ในระดับเป็นไปได้ คือ การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงในการสูบบุหรี่มวนของเด็กและเยาวชน  และมีหลักฐานพอสมควรว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความถี่และระยะเวลาในการใช้บุหรี่มวนเพิ่มขึ้น
   ประเด็นนี้ในส่วนตัวของผมเห็นว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าหลายคนอาจปฏิเสธว่าไม่จริง อันนั้นเป็นความจริงของแต่ละคน ส่วนการศึกษาเป็นการรวบรวมเชิงสถิติภาพรวมนะครับ  เรื่องนี้วันหลังผมจะขอขยายความเพิ่มนะ

  ♣️♣️สำหรับการใช้เพื่อเลิกบุหรี่ มีหลักฐานอยู่พอสมควรว่าผู้ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้ามีโอกาสเลิกบุหรี่มากขึ้นและบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้นั้นเป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่มีนิโคตินจะมีโอกาสเลิกบุหรี่ได้ดีกว่าแบบไร้นิโคติน (อันนี้อธิบายได้จากการชดเชยนิโคตินนั่นเอง คล้ายๆหมากฝรั่งหรือแผ่นแปะ)
  ส่วนที่ว่าจะนำมาใช้เป็นอุปกรณ์เลิกบุหรี่ตามมาตรฐานหรือมีการเปรียบเทียบกับอุปกรณ์มาตรฐาน หลักฐานสนับสนุนตรงนี้น้อยมาก เท่าที่ผมทราบกำลังมีการศึกษาแบบควบคุมขนาดใหญ่ทางการแพทย์กำลังทำอยู่ครับเพื่อตอบคำถามนี้ครับ

   🎲🎲สำหรับในแง่สาธารณสุขโดยรวมของประเทศพบหลักฐานพอควรว่า หากเปลี่ยนจากบุหรี่มวนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมดจะลดปริมาณสารพิษจากยาสูบลงได้มากมาย และมีหลักฐานที่เป็นไปได้สูงกว่าถ้าเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าทั้งหมดดังกล่าวจะช่วยลดปัญหาสุขภาพได้ (แต่ยังเป็นการพิสูจน์ในระยะสั้นนะครับ)

   🀄🀄สำหรับควันบุหรี่มือสองนั้น พบว่ามีหลักฐานพอสมควรที่พิสูจน์ว่าควันบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินและสารพิษต่างๆน้อยกว่าบุหรี่มวน
  ส่วนอัตราการเสียชีวิตโดยรวมและอัตราการเกิดโรคอันเป็นปัญหาทางสาธารณสุขจากบุหรี่ไฟฟ้านั้น หลักฐานนอยและไม่เพียงพอที่จะสรุปแบบนั้นได้ครับ

   สามารถหาอ่านตัวเต็มได้จาก National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine ที่มีให้ดาวน์โหลดทั้งฉบับแยกตามประโยชน์ ฉบับแยกตามหลักฐาน แบบสื่อมวลชน แบบสื่อออนไลน์ และข้อสรุป ผมถือว่าในวงการบุหรี่แล้ว การศึกษานี้อันนี้ถือเป็นไฮไลท์เลยทีเดียว

  ยังมีต่อไปกับ บุหรี่ไฟฟ้ากับเยาวชน และ Heat-not-Burn products

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม