27 มกราคม 2561

mask face

ทุกวันนี้คนเราใส่หน้ากากเข้าหากัน แต่ว่ามีบางคนเขามีหน้ากากด้วยตัวโรคของเขาเอง

  ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน เป็นผู้ป่วยที่มีความผิดปกติในการควบคุมการเคลื่อนที่ของร่างกาย ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุ เมื่อเกิดโรคจะมีความผิดปกติหลักๆคือ เคลื่อนไหวช้า กล้ามเนื้อตึงเกร็ง สั่น ขาดความมั่นคงในการเคลื่อนที่เดินยืน หากไม่ได้รับการรักษาอาจจะทำให้ใช้ชีวิตลำบาก
   หนึ่งในอาการที่พบได้สำหรับผู้ป่วยโรคนี้ แต่พบไม่บ่อยนัก คือ กล้ามเนื้อใบหน้าก็ตึงและช้า ครับกล้ามเนื้อบนใบหน้าที่เรียกว่า muscle of facial expression ที่เราใช้กระพริบตา ยิ้ม ขมวดคิ้ว แสยะปาก จิก อ่อย เป่าลม กล้ามเนื้อนี้จะแทรกตัวอยู่ในชั้นกล้ามเนื้อใบหน้า ขนาดไม่หนา พันทับซ้อนไปมา ทำให้เราแสดงสีหน้าได้มากมาย

   ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของกล้ามเนื้อใบหน้า ก็จะไม่ค่อยแสดงสีหน้า ในหน้าจะนิ่งตึง ไม่ยิ้มแพราะต้องแสยะปาก ยกมุมปาก จะยิ้มยาก หน้าไม่ขยับ กระพริบตาน้อยลง มองไปเหมือนกับนิ่งๆ จ้องเราไว้ จึงเป็นที่มาของศัพท์เรียกอาการแสดงนี้ว่า Parkinson's face หรือ mask face หรือ facial masking หน้ากากนั่นเอง

  mask face นะครับ ถ้าเป็น face mask จะเป็นแผ่นพอกหน้า ถ้า facebook ก็จะเป็นแอปของอีตามาร์ค

  การรักษานอกจากรักษาพาร์กินสันตามปกติ การใช้ยา ต้องเรียนรู้การแสดงใบหน้าให้เหมาะสมกับอารมณ์และกาลเทศะ เพราะบางทีด้วยความที่เคลื่อนไหวช้า ไม่ได้อย่างที่ต้องการก็อาจผิดพลาดได้  ต้องเรียนรู้การใช้กล้ามเนื้อเพื่อ พูด เคี้ยว ให้แข็งแรงเหมือนฝึกกล้ามเนื้อแขนขาด้วย
  การรักษาโรคพาร์กินสันเป็นตัวอย่างที่ดีในการรักษาแบบองค์รวมและต้องใช้สหสาขาวิชาชีพจริงๆ

ภาพจาก dailymail.co.uk คือภาพนักชกผู้ยิ่งใหญ่ของโลก เคเซียส เคลย์ หรือที่รู้จักในนาม โมฮัมหมัด อาลี แชมป์โลกรุ่นเฮวี่เวตที่ถือว่า เฟี้ยวที่สุด สีสันมากสุด ได้รับฉายา "สิงห์จอมโว" ป่วยเป็นโรคพาร์กินสันเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม