22 มกราคม 2561

ทบทวนการใช้ถุงยางอนามัย

ผู้ป่วย HIV เกิดตั้งครรภ์, ผู้ป่วย HIV พาคู่มาตรวจหลังรักษามาสักพักเพราะสงสัยติดเชื้อ โดยกินยาต้านไวรัสต่อเนื่อง...แค่กินยาไม่พอนะครับ ต้องใช้ Barrier Method ด้วยและกำแพงที่หาง่ายและสะดวกมากที่สุดคือ ถุงยางอนามัย ขอทบทวนความเข้าใจเรื่องถุงยางอนามัยอีกครั้ง 

1. ถุงยางอนามัยหาซื้อง่ายมาก พอๆกับหาซื้อยาเม็ดพาราเซตามอล ตามร้านยา ร้านสะดวกซื้อ สั่งออนไลน์ สามารถหาอุปกรณ์ป้องกันตัวเองได้ง่ายมากและตลอด 24 ชั่วโมง หากคิดว่าจะมีเพศสัมพันธ์ก็ขอให้คิดอัตโนมัติเลยว่าต้องมีถุงยางอนามัย

2. ในทางการแพทย์ การมีเพศสัมพันธ์แบบปลอดภัย คือ การสวมถุงยางอนามัย "ทุกครั้ง" กับ "ทุกคน"  ไม่ว่ากับเพศใดและช่องทางใด ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ไว้ใจในคู่ตัวเอง ถ้าไม่ได้มั่นใจทั้งทางนิตินัยและพฤตินัย

3. แม้แต่คู่ที่เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วยกัน ก็ต้องสวมถุงยางอนามัยเพรายังต้องป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์อื่นๆด้วย หรือแม้แต่เชื้อเอชไอวีก็อาจมีการถ่ายเทสายพันธุ์ เกิดการดื้อยาได้   ผู้ที่ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์สามารถที่จะมีความสุขทางเพศได้ตามปรกติเพียงแต่ต้องสวมถุงยาง

4. ถุงยางมีสองแบบคือแบบยางลาเท็กซ์กับโพลียูรีเทน ยางลาเท็กซ์จะแพร่หลายหาง่ายราคาถูกกว่า แต่คนที่แพ้ยางก็ควรใช้แบบโพลียูรีเทนแทน ไม่ใช่..แพ้ยางแล้วไม่ใช้ถุงยาง  สำหรับขนาดของถุงยางที่วางขายทั้ง 49 และ 52 มิลลิเมตรนั้นมันไม่ได้ต่างกันเท่าไร ราคาก็พอๆกัน ถ้าคุณไม่ใช่แบบข้าวหลามหนองมนหรือไม้เสียบลูกชิ้นแล้วล่ะก็ ใช้แทนกันได้ แต่ถ้าคุณขนาดไม่มาตรฐาน ก็ควรสั่งซื้อมาเป็นสต็อกส่วนตัว

5. การสวมใส่และถอดที่ถูกต้องจะช่วยลดโอกาสถุงแตก ถุงหลุดและปนเปื้อนเชื้อ ต้องอ่านสลาก ดูยูทูป และฝึกใส่ ทั้งหญิงและชาย สำหรับผู้หญิงอย่าไปคิดว่าผู้ชายจะใส่เป็นทุกคนนะครับ   และถ้าจะให้ดีต้องฝึกใส่ด้วย (โดยเฉพาะการบีบปลายเหลือกระเปาะไว้เก็บผลิตผลทางการเกษตรที่ผลิตออกมาด้วย ) ในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานหากใส่ไม่เป็นก็จะพาลไม่ใส่ หนุ่มๆคุณซื้อมาลองเองเลย ผลัดกันใส่กับเพื่อนก็ได้ ส่วนสาวๆจะลองใส่กับกล้วย มะเขือ สิ่งเทียมอาวุธปืน ก็แล้วแต่จะหาได้

6. การเลือกใช้เจลหล่อลื่น ต้องเลือกใช้ให้ถูก เพราะหากยางลาเท็กซ์เจอปิโตรเลียมวาสลีน มีโอกาสขาดได้ ถุงแบบโพลียูรีเธนเท่านั้นที่จะใช้กับครีมหรือวาสลีนต่างๆได้ ถ้าจะให้ชัวร์ให้ปลอดภัยใช้ได้กับถุงยางทุกแบบ ให้ใช้เจลหล่อลื่นสำหรับการมีเพศสัมพันธ์และกับถุงยางที่วางขายตามร้านสะดวกซื้อดีกว่า ขวดละ 150-180 บาท ถ้าช่องทางคุณฝืด แห้ง หรือเป็นช่องทางหลังบ้าน ควรหล่อลื่น

7. ถุงยางราคากล่องละ 50-90 บาท ถูกกว่าค่ายารักษาเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และค่าทำคลอด เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า สมดังสโลแกน "ยืดอกพกถุง" แต่ถ้าใครต้องการถุงยางหนาพิเศษเพื่อหนทางหลังบ้านคงต้องซื้อพิเศษ ก่อนจะซื้อให้พิจารณาดูความน่าเชื่อถือด้วย การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน

8. ไม่ว่าถุงยางจะแฟนซี หรือ แฟนตาซีขนาดไหนที่วางจำหน่ายและได้รับการรับรองอุตสาหกรรมแล้วนั้น ประสิทธิภาพที่เป็นสาระของมันเท่าๆกัน  จะหนานุ่ม บางกรอบ ขอบชีส เรืองแสง หนามทุเรียน เคลือบยา ฯลฯ แต่ถ้าถุงยางแฟนซีที่ไม่ได้รับการรับรอง อันนี้จะเสี่ยงเพิ่มขึ้น

9. ห้ามใช้ร่วมกัน และหากใช้ผ่านช่องทางด้านหลังมาแล้วควรเปลี่ยนก่อนจะใช้ช่องทางอื่น เพราะหนทางวิบากนั้นมีโอกาสเกิดการขีดข่วนและโอกาสปริแตกได้มาก ประสิทธิภาพการป้องกันจะลดลง และเมื่อแกะซองสวมใส่แล้วไม่ควรยืนท้าแดดท้าลมนานเกินไป คุณสมบัติและประสิทธิภาพจะลดลงได้ ถ้ารถติดคิวนานกว่าจะได้ที่จอดรถกรุณาเปลี่ยนใหม่

10.  ในฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาล 2017-18 ทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ เป็นทีมที่แข็งแกร่งไร้เทียมทาน ชนะตลอด แต่รู้สึกว่าจะแพ้แบบหมดรูปกับทีมนึงเพียงทีมเดียว แต่ผมจำไม่ได้จริงๆว่าทีมอะไร แก่แล้วเลอะๆเลือนๆ มีใครจำได้ไหมครับว่าแมนเชสเตอร์ซิตี้แพ้ทีมอะไร นึกเท่าไรก็นึกไม่ออกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม