11 มกราคม 2561

ว่านหางจระเข้

Intro🎶🎶 เพลงพรปีใหม่🎺🎺 กราบสวัสดีมิตรรักแฟนเพลงที่รักทุกท่าน วันนี้รายการลูกทุ่งเสียงทองและดีเจแสนซน ขวัญใจทุกคน ลุงหมอ มารับใช้แฟนเพลงพ่อแม่พี่น้องที่รักเป็นประจำ ทางคลื่นสึนามิ 108-1009 กิโลเฮิร์ตส์ กับช่วงที่ทุกท่านรอคอย ลุงหมอตอบจดหมายยยย (กรุณาอ่านออกเสียงเอคโค่ด้วย)
วันนี้เป็นคำถามจากแฟนเพลงที่พิจิตร ส่งคำถามมาถามเรื่องว่านหางจระเข้ แหม..มาจากแดนดินถิ่นจระเข้เสียด้วยขอเริ่มเลยนะ
สวัสดีค่ะลุงหมอ หนูชื่อตะเภาทองนะคะ หนูติดตามรายการของลุงหมอมานานแล้วนะคะ เพิ่งได้มีโอกาสเขียนจดหมายมาสวัสดีลุงหมอค่ะ หนูขอเริ่มคำถามเลยนะคะ
ข้อแรกเลย ที่บ้านมีหางจระเข้เยอะมากค่ะ เห็นผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่าใช้รักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้หรือคะ
ลุงหมอ : แน่นอนจ้ะหนู ว่านหางจระเข้ในส่วนเจลลี่ของมันนั้น มีน้ำเป็นองค์ประกอบเยอะมาก และยังมีเอนไซม์ต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซล มีสารยับยั้งอาการอักเสบ กรดอะมิโน ไวตามินหลายชนิด ที่พิสูจน์ในหลอดทดลองว่าช่วยการหายบาดแผล ส่วนการทดลองในคนจริงๆนั้น ผลหลากหลายออกไปเพราะแต่ละคนแผลต่างกันจ้ะ
แผลผ่าตัด แผลงูสวัด แผลไฟไหม้ ก็มีการนำมาศึกษาแต่ผลก็ไม่ได้ชัดเจนว่าแผลชนิดใดที่จะมีประโยชน์จากหางจระเข้ เพียงแต่ว่าใช้ได้ค่อนข้างปลอดภัย
ข้อสองนะคะ ถ้าหางจระเข้ใช้ได้จริง เราก็ไม่ต้องไปโรงพยาบาล ไม่ต้องไปทำแผลใช่ไหมคะ ใช้หางจระเข้แทนได้ไหม
ลุงหมอ : เอ...จะว่าแบบนั่นก็ไม่ถูกเสียทีเดียวนะ เพราะบาดแผลอาจมีอันตรายมากกว่าที่คิด ลุงหมอคิดว่าน่าจะไปพบแพทย์นะ อย่างน้อยก็ตรวจบาดแผล ฉีดยาบาดทะยัก ในการศึกษาที่มีนั้น ก็ใช้หางจระเข้หลังการประเมินครับ ลุงหมอว่าหากเป็นพื้นที่ไกลๆ แผลไม่ได้ใหญ่ไปกว่าหนึ่งถึงสองผ่ามือ ไม่ลึก ก็จะใช้หางจระเข้ปฐมพยาบาลไปก่อน และถ้าเล็กมากๆแบบธูปจี้ อันนี้น่าจะใช้รักษาได้จ้ะ แต่ถ้าดูไม่ดีขึ้นก็ควรไปหาหมอนะ
ข้อสามนะคะ เวลาเราใช้นี่ เราตัดมาแล้วบีบน้ำ คั้นใส่แผลเลยแบบบีบมะนาวใส่ไหมคะ
ลุงหมอ : เดี๋ยวๆๆ อันนี้ใครสอนหนูล่ะเนี่ย อย่าลืมว่าแม้มันจะสรรพคุณดี แต่การปนเปื้อนเชื้อในธรรมชาติเช่นเชื้อรา เชื้อบาดทะยักก็มีได้นะ เราเลือกกาบที่อวบๆ ตัดที่โคน แล้วปอกเปลือกนอกสีเขียวออก แล้วเราจะเจอเยื่อและเมือกสีเหลืองเป็นสาร anthraquinones ที่อาจเกิดการคันและผื่นแพ้ได้ รวมทั้งถ้าใครที่รับประทานว่านก็ควรลอกเยื่อและเมือกเหลืองนี้ออกเพราะอาจปวดท้องถ่ายเหลวได้ ควรลอกออกล้างออก แล้วเอาวุ้นใสๆเย็นตรงกลางมาใช้ เอามาทาแผลหรือโปะแผลได้
ข้อที่สี่หวังว่าลุงหมอคงจะไม่ว่านะคะ แล้วอย่างแผลพุพอง ฝีหนอง เราใช้หางจระเข้ได้ไหมคะ
ลุงหมอ : เอ...ลุงหมอว่า ตำราหนูน่าจะไม่ทันสมัยแล้วล่ะ ในกรณีเป็นแผลฝีหนอง อย่าว่าแต่หางจระเข้เลย ถึงเป็นหางไดโนเสาร์ก็รักษาไม่ได้นะจ๊ะ ต้องไปหาหมอตรวจแผลทำแผล เอาหนองออก ให้ยาฆ่าเชื้อตามที่สงสัยและเพาะเชื้อได้
ก่อนจะไปข้อต่อไปลุงหมอขอสรุปให้แฟนๆฟังก่อน แม้ว่าว่านหางจระเข้จะมีสรรพคุณมากมายและโทษน้อย อาจมีแค่ระคายเคืองหรือถ้าล้างไม่สะอาดอาจจะติดเชื้อซ้ำซ้อนได้ เราจะใช้ปฐมพยาบาลได้ดี หรือรักษาร่วมกับการรักษามาตรฐาน สรรพคุณที่ว่ามานี้ส่วนมากมาจากการศึกษาในห้องแล็ป การติดตามเทียบการรักษาในคน แม้จะไม่ได้เป็นผลการทดลองใหญ่ๆแบบยาดังๆทำ แต่ผลก็ออกไปทางเดียวกัน
คือลดการอักเสบ ลดแสบร้อน สมานแผล และผลข้างเคียงน้อยมากนะจ๊ะ
ข้อสุดท้ายแล้วนะคะลุงหมอ : เจ้าว่านหางจระเข้นี้ ตัดแล้วจะงอกใหม่ไหมคะ
ลุงหมอ : เอ๊ะ!! ถามแปลก ตัดแล้วไม่งอกใหม่หรอกหนู หางจระเข้ ไม่ใช่หางจิ้งจก แต่เดี๋ยวมันก็แตกหน่ออ่อนและแยกหน่อไปปลูกได้ง่ายๆ
ปล. แหมไหนว่าสุดท้ายมีปล.ด้วย เอาอ่านต่ออีกหน่อย ปล. คือพี่สาวฝาแฝดหนู พี่ตะเภาแก้ว ได้ตัดหางจระเข้ของสามีจอมเจ้าชู้ เด็จพี่ชาละวันน่ะค่ะ หนูเลยอยากรู้ว่าหางจระเข้ที่ตัดแบบนี้ จะใช้ได้ตามตำราหรือไม่ หนูแนบรูปหางจระเข้พี่ชาละวันมาให้ด้วยค่ะ
ลุงหมอ: ล้วงในซองกุกๆกักๆ หารูป เมื่อเจอรูป ก็ตกใจสุดขีด อุทานออกมาแบบลืมปิดไมค์ ....
!!! เฮ้ย นี่มันไม่ใช่หางจระเข้ น้องตะเภาทอง ที่พี่สาวหนูตัดเนี่ย มัน ห.. จระเข้ ...!!!
RIP คุณชาละวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม