07 มกราคม 2561

ค่าลิขสิทธิ์...

ค่าลิขสิทธิ์...
นั่งอ่านหนังสือพิมพ์มติชนวันนี้ ส่วนกีฬาเขียนว่า คนไทยไม่ชอบเสียสตางค์ ติดนิสัยดูฟรี กสทช. ก็สร้างกฏให้เอกชนไม่กล้าลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลกมา กลัวเจ๊ง แหม..จริงๆกะจะปิดเพจชั่วคราวตอนฟุตบอลโลกมานะเนี่ย แต่ผมของกล่าวถึงเรื่องลิขสิทธิ์วารสารนิดนึง
เข้าปีที่สามที่วารสาร NEJM บอกว่าคนไทยต้องจ่ายค่าสมาชิกแล้ว และเป็นเวลานานมาแล้วที่คนทั้งโลกต้องจ่าย ไม่ใช่แค่ NEJM ไม่ว่า Lancet, JAMA, BMJ หรือวารสารสาขาย่อยทางอายุรศาสตร์ต่างๆ ทั้งโลกต้องเสียค่าสมาชิกมานานแล้ว ค่าสมาชิกส่วนมากตีกลมๆ 6,000 บาทต่อปี เฉลี่ยนะ เป็นหมื่นต่อปีก็มี (อาทิ Intensive Care Medicine นี่แหละ น้ำตาร่วงทุกที)
ตกเดือนละ 500 บาท สัปดาห์ละ 125 บาท ถามจริงๆ แพงไหมครับ กับความรู้ที่ต้องอัพเดต ที่มีความหลากหลาย สามารถดาวน์โหลดย้อนหลังได้ ถ้ามีแค่หนึ่งฉบับอ่านจนหมดไส้ในแต่ละสัปดาห์ วันละ 18 บาทครับ ถูกกว่าค่ากาแฟอีกนะ
ปีที่แล้วช่วงต้นปีนี่แหละ ผมแนะนำให้เก็บเงินวันละ 20 บาท ไว้สมัครสมาชิกปีนี้ ใครใคร่สมัครอะไรก็ตามนั้นตามใจ แต่ลิสต์ที่ผมให้มา มันเป็นวารสารแนวกว้างและมี Impact Factor คือ มีคนอ้างอิงพูดถึงมาก และหนึ่งฉบับไม่ได้มีแค่งานวิจัย ยังมีทบทวนความรู้ บทบรรณาธิการ บทวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญ ข่าวสาธารณสุขระดับโลก วารสารพวกนี้ไม่พลาดนะครับ รับรองว่าคุ้ม
แต่นะ..เงินก็คือเงิน..ยิ่งเบี้ยน้อยหอยน้อยแบบแอดมินไส้แห้งนี่ คิดแล้วคิดอีกเลยว่าจะสมัครอะไรจึงคุ้ม จริงๆผมสมัคร NEJM และ Nature ทุกปี ... กัดฟัน มันคุ้มจริง
และสลับ lancet, jama, bmj ปีละหัว อย่างปีที่ผ่านมาเป็น JAMA ท่านก็ได้อ่าน JAMA บ่อย ปีก่อนหน้านี้ก็ Lancet ท่านก็ได้อ่าน Lancet บ่อย มากกว่านี้ไม่ไหว
ถ้าใครไม่อยากสมัครจะซื้อรายฉบับก็ได้ แต่ซื้อสามฉบับก็เท่ารายปีแล้ว ฉบับไหนที่ผมอยากอ่านแต่ไม่ได้สมัคร ผมก็หน้าด้านเข้าว่า ขอเพื่อนที่อยู่ในโรงเรียนแพทย์บ้าง ขอรุ่นน้องบ้าง เข้าห้องสมุดบ้าง ได้บ้างไม่ได้บ้าง มันก็มีวิธี..แฮคส์..อยู่บ้างอันนั้นท่านไปหาเองนะครับ
แต่ก่อนผมเคยเอามาแจก เดี๋ยวนี้กลัวต้องเขียนหนังสือ ..เหลี่ยมคุก..เหมือนเฮียชูวิทย์ เลยหยุดไป
แต่ก็อยากบอกว่า ของบางอย่างก็ต้องจ่าย ต้องลงทุนนะครับ บางวารสารที่ผมมาแจกอันนั้นคือพยายามหาตัวฟรีๆมาให้ อันไหนไม่ฟรีก็อาจแปลและสรุปให้ ใส่มุมมองตัวเองบ้าง (แต่จะบอกก่อนเสมอ)
ค่าลิขสิทธิ์ ค่าสมาชิก เป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับนะครับว่ามันต้องชำระตามกฎหมาย หรือแม้แต่ค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกก็ตามที
ปล. ไม่ต้องจ่ายค่า คู่สร้างคู่สม ขวัญเรือน FHM Woman's Health (อย่าตกใจ อันนี้ก็อ่าน) ก็ได้ค่าวารสารทางการแพทย์เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม