29 พฤศจิกายน 2560

post orgasmic illness syndrome

แปลกแต่ว่ามี ... post orgasmic illness syndrome (POIS) เว็บเพจ ScienceAlert ลงเรื่องราวนี้ ก็เลยลองลงไปค้นดูซิ ว่าจริงเท็จเพียงใด
ในบรรดาโรคที่พบน้อยๆ ก็มีหน่วยงานที่คอยศึกษารวบรวมข้อมูล เช่น Genetic And Rare disease Information Center, NIH นี่คือหนึ่งในโรคที่พบน้อยมาก มีรายงานชุดใหญ่สุดในปี 2002 ที่เป็นจุดเริ่มของโรคนี้ โดยการศึกษาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ รายงานถึง 50 ราย ของชายที่มีอาการผิดปกติหลังหลั่งน้ำอสุจิ ..เฮ้ย มันมีด้วยรึ
POIS เป็นชื่อเรียกกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นหลังจากที่ชายบรรลุสุดยอดทางอารมณ์และหลั่งน้ำอสุจิ ...อาจมีคู่รู้เห็น หรือ แบบชายเดี่ยวก็ได้ หลังจากถึงยอดเขาแล้วนับเวลาหลังจากนั้นไม่นาน หลักเป็นวินาที นาที หรือไม่กี่ชั่วโมง แล้วมีอาการคล้ายๆโรคหวัดหรือภูมิแพ้เฉียบพลัน และหายไปเองในสองถึงเจ็ดวัน พอเข้าสู่เหตุการณ์เดิมก็เกิดอีก อาการที่พบมีได้หลากหลายมาก เรียกว่าเป็นชุดของอาการ (cluster) ถึง 7 ชุดอาการ เช่น ไข้.. อาการไข้เฉียบพลัน ศีรษะ.. มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน ตา..ตามัว เจ็บแสบตา จมูก..คัดจมูก บวม มีน้ำมูก คอ..เจ็บคอ ไอ กล้ามเนื้อ.. ปวดเมื่อย เจ็บกล้ามเนื้อ อาการทั่วไป.. สับสนวิงเวียน พูดไม่ชัด ความจำบกพร่อง
อาการที่ว่าไปเหมือนเป็นหวัดหรือปฏิกิริยาภูมิแพ้เฉียบพลัน นั่นเอง .. แต่คิดว่าคงมีคนรายงานกรณีนี้ไม่มากนัก
สมมติฐานที่คิดกันคือ ปฏิกิริยาภูมิแพ้ต่ออสุจิตัวเองหลังจากที่ออกมาสู่สิ่งแวดล้อมภายนอกแล้ว ..มันยังดูแปลกๆนะ ทำไมตอนอยู่ในร่างกายไม่เป็นไร แต่ที่คิดแบบนี้เพราะมีการศึกษาแบบโรคภูมิแพ้คือ ให้เอาสารที่ต้องสงสัยมาสะกิดที่ผิวหนัง แล้วดูปฏิกิริยา (skin Prick Test) พบว่า 29/33 รายที่มีอาการแบบนี้ ผลการตรวจเป็นบวก และมีหนึ่งการศึกษาที่ใช้น้ำอสุจิไปทำให้ร่างกายเคยชิน ก็พบว่าอาการดีขึ้น
เรียกว่า เข้าเค้าที่สุด เท่าที่มีการศึกษามา แต่จะจริงแท้แค่ไหนต้องรอการศึกษาเพิ่มเติมอีกมาก
โดยมีข้อการวินิจฉัย คือ มีอาการดังกล่าว ร่วมกับข้อเท็จจริงต่างๆเหล่านี้ อาการเกิดขึ้นหลังหลั่ง เกิดขึ้นซ้ำแบบเดิม เกิดภายใน 0-7 วันและหายไปได้เอง ไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์ หรือ หฤหรรษ์เพียงลำพัง ตามเกณฑ์ของ national institute of health
โรคนี้ไม่มีอันตรายใดๆ แต่คงรบกวนชีวิตประจำวันมากเลยทีเดียว รายงานการศึกษาน้อยมาก ไม่มีข้อมูลการวินิจฉัยและรักษาที่เพียงพอ ยังคงต้องรอการศึกษาต่อไป สงสัยต้องติดต่อคุณน้องเจี๊ยบเลียบด่วนไปช่วยเป็นตัวอย่างวิจัย มีรายงานการใช้ยาแก้แพ้ ยาต้านโรคซึมเศร้าชนิด SSRIs ก็ช่วยลดอาการหลังจากเกิดเหตุได้ เป็นการรักษาอาการเรียกว่า สุขขีเอามัน แก้คันไม่เป็นไร ยาพอแก้ไข ..แต่ขาดไปคงหมดกัน
หันไปมองคนข้างซิครับ หนุ่มๆคนไหนมีอาการคล้ายๆเป็นหวัด หรือ ภูมิแพ้จมูก บ้างไม๊

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม