14 พฤศจิกายน 2560

กำหนดค่าความดันโลหิตสูงตั้งแต่ 130/80

ตื่นเช้ามาพร้อม review ใหม่ เป้าหมายใหม่ คำจำกัดความใหม่ของ ความดันโลหิตสูง ลดลงมาที่ 130/80 มิลลิเมตรปรอท ด้วยเหตุผลที่ว่าในการศึกษาคนที่ความดันเกินนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และถ้าลดความดันลงประมาณนี้ความเสี่ยงก็ลดลง
กำหนดค่าความดันโลหิตสูงตั้งแต่ 130/80 เป็นต้นไป และ การควบคุมก็ไม่ควรเกิน 130/80
การรักษาโดยการปฏิบัติตัวเพื่อรักษาและลดความเสี่ยงแบบไม่ใช้ยา #ทั้งหมด# เป็นคำแนะนำระดับ class I คือต้องทำ ช่วยลดความเสี่ยงแน่นอน
และการดูแลรักษาโรคความดันโลหิตสูงจะคิดเหมือนโรคไขมันแล้ว คือรักษาเพื่อลดความเสี่ยง ลดอัตราตาย ไม่ใช่เพียงแค่ลดตัวเลขความดันเท่านั้น การพิจารณาการรักษาจึงต้อง !! ย้ำอีก **ต้องพิจารณาเรื่องความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดใน 10 ปีด้วย** ของอเมริกาเขาใช้ ASCVD risk ของเขา
เรื่องยาไม่ค่อยเปลี่ยนนัก ย้ำคือ ห้ามใช้กลุ่ม ACEI ร่วมกับ ARBs อันนี้ทุกสมาคมทุกโรค กล่าวเหมือนกัน
นอกจากเรื่องความดันแล้ว ยังต้องดูแลความเสี่ยงอื่นๆพร้อมกันไปด้วย ต้องครบวงจร แนวทางนี้เขียนละเอียดมาก
แต่สิ่งที่ผมคิด คือ เราอาจต้องมาถกเถียงกันในบริบทประเทศไทยอีกครั้ง เรื่องการปรับใช้ เพราะเมื่อขยับตัวเลขลดลง นั่นคือเราจะมีคนไข้เพิ่มขึ้นมหาศาล บุคลากรที่ต้องใช้เพื่อการรักษา ยาที่ใช้ ทรัพยากรที่ใช้ ซึ่งจะมาชั่งน้ำหนักกับความคุ้มค่า หากเรารักษาจนลดความเสี่ยงได้ตามแนวทางใหม่ ทรัพยากรที่ใช้ คุ้มค่ากว่า การรักษาโรคอันเกิดจากความดันโลหิตสูงในเกณฑ์เดิมหรือไม่
อย่างที่ผมเขียนไปเมื่อวันพุธ ... เรากำลังเถียงกันหนัก แต่โลกภายนอก 140/90 เรายังทำไม่ได้เลย
ดาวน์โหลดไปอ่านได้ ละเอียดถี่ยิบ 190 หน้า หลักฐานดีครับ
เอาไว้ผมหายป่วยจากหวัดก่อนนะครับ เราน่าจะได้สรุปแบบฉบับประชาชน ให้อ่านกัน ไม่ต้องกลัวตกข่าว แอดฯไม่ยอมอยู่แล้ว
ปล. ยารักษาหวัดผมคือ คาปูชิโน ร้อนๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม