25 พฤศจิกายน 2560

hyperhidrosis

เหงื่อออกมากๆ บางทีก็เป็นโรคนะ
ในภาวะปกติมนุษย์เรามีเหงื่ออยู่แล้ว ทั้งการระบายความร้อน การรักษาความชุ่มชื้น บริเวณที่เหงื่อออกมากคือฝ่ามือ ฝ่าเท้า วงแขน ขาหนีบ และสภาวะทางร่างกายและอารมณ์ต่างๆก็สามารถทำให้เหงื่อออกได้มาก อาทิเช่น อากาศร้อน ออกกำลังกาย อันนี้คือระบายความร้อน ไข้ลดลงอันนี้ก็ระบายความร้อน หรือตึงเครียดตื่นเต้น จีบหนุ่มจีบสาว ภาวะเหล่านี้คือเหงื่ออกปรกติครับ
แต่ถ้าร่างกายปกติดี ไม่ได้ออกแรง ใจสงบ ไม่ร้อน ไม่ได้กินยาใดๆ แล้วยังมีเหงื่อออกมากๆ เช่นเหงื่อหยดติ๋งๆ ต้องเช็ดมือตลอดเวลา เสื้อเปียกชุ่ม หมอนเปียก บางทีก็ไม่ได้สังเกตตัวเองแต่จะมีปัญหาทางสังคม ไม่เข้าสังคมเพราะกลัวเหงื่อมากหรือมีกลิ่นตัว เป็นติดต่อกันมานานหรือเพิ่งมาเป็นมากๆในช่วงสามถึงหกเดือนนี้
ความผิดปกตินี้เรียก hyperhidrosis ก็จะมีสองประการ ประการแรกคือไม่มีสาเหตุมักเป็นตั้งแต่เด็ก เป็นความผิดปกติของต่อมเหงื่อและระบบประสาทอัตโนมัติ sympathetic ที่ใช้ควบคุม ก็มักจะเป็นทั่วๆตัว ส่วนประการที่สองคือ จากสาเหตุอื่นๆ อาทิเช่น ไทรอยด์เป็นพิษ ฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตเกิน (pheochromocytoma) ฮอร์โมนต่อมใต้สมองเกิน (acromegaly) โรคเนื้องอกมะเร็งบางอย่างที่หลั่งสารอันไปกระตุ้นประสาทและเหงื่อออกได้ เช่น carciniod tumor, มะเร็งต่อมน้ำเหลือง
โรคติดเชื้อบางชนิด เช่นวัณโรค โรคทางระบบประสาท เช่นไขสันหลังบาดเจ็บ เส้นประสาทผิดปกติในโรคต่างๆ พวกนี้อาจมีเหงื่อออกมาเฉพาะที่ได้
และอย่าลืมยา เช่น ยาต้านซึมเศร้า SSRI, ยารักษาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงมัยแอสธีเนีย, ยาฆ่าแมลง ก็เกิดผลต่อระบบประสาท sympathetic ได้เช่นกัน
การรักษานั้นหากมีสาเหตุที่ทำให้เกิดเหงื่ออกมากก็ให้ไปรักษาจุดนั้น และลดการหลั่งเหงื่อขณะรอการรักษาหลักได้ผล หากเป็นเหงื่อออกมากชนิดไม่มีสาเหตุหรือรอการรักษาโรคหลัก ก็อาจจะประคับประคองโดย
การใช้ยาเพื่อลดการหลั่งเหงื่อ anticholinergics เช่น benztropine
การใช้สารดับกลิ่นที่ต้องเข้มข้น ชลอการหลั่งออกมา คือมีส่วนผสมของ แอมโมเนียม คลอไรด์ antiperspirant เอาไว้ทารักแร้
การใช้สารโบท็อกซ์ ฉีดเฉพาะที่เหงื่อออกมาก ลดการนำส่งสารสื่อประสาทที่คุมการหลั่งเหงื่อ
การใช้ ไอออนโตเฟอเรซิส ด้วยน้ำประปา...ลองไปตามดูการศึกษาน้อย แต่ FDA approved นะ
การผ่าตัด ตัดเส้นประสาท sympathetic หรือตัดจุดรวมเส้นใยประสาทในแต่ละบริเวณที่มีปัญหา...แต่อย่าลืมว่าเมื่อตัดไป ระบบประสาทอัตโนมัติอื่นๆก็รวนด้วยนะ
มักไม่ค่อยหาย ปัญหาสำคัญจึงอยู่ที่สภาพจิตใจมากกว่า กลัว หวาดหวั่น มีกลิ่นอับ บุคลิกภาพไม่ดี อาจไม่มีปัญหาทางสุขภาพจากเหงื่อออกมากไม่มากนัก การรักษาประคับประคองจะช่วยให้เหงื่อออกน้อยลงและความเครียดน้อยลง หรือในขณะรอการรักษาโรคต้นทางที่ทำให้เกิดเหงื่อออก ก็ลดความตึงเครียดและทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นด้วย
ส่วนคนในรูปน่าจะออกกำลังกายจนเหงื่อซึมมากกว่าเป็นโรคนะครับ ดูฟิตปั๋งสุขภาพดี น่ากินทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม