30 พฤศจิกายน 2560

น้ำหอม โคโลญจ์ ก็อาจทำให้หอบหืดได้

น้ำหอม โคโลญจ์ ก็อาจทำให้หอบหืดได้นะ และมีหน่วยงานของสาธารณสุขอเมริกา(แคลิฟอร์เนีย) และประเทศแคนาดา (Canadian safety council) ได้ออกมาให้คำแนะนำถึงเรื่องราวของการใช้สารปรุงความหอมในสถานที่ทำงาน ว่าอาจเกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม โคโลญจน์ สเปรย์กำจัดกลิ่น คำเตือนนี้มีพื้นฐานจากการศึกษาเรื่องนี้ในแคลิฟอร์เนีย ในปี 1993 - 2012 เป็นการศึกษาที่ใหญ่ที่สุด มีอีกสองการศึกษาที่เป็นภาษาสเปน จึงไม่ได้นำมากล่าวกันนะครับ
ที่บอกว่ามาสนใจสารให้ความหอมก็เพราะมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์มาก่อนว่าสารระเหยต่างๆในสารหอมระเหยมีมากกว่า 1000 ชนิดแล้วแต่สูตร แล้วแต่กลิ่น แต่ละผลิตภัณฑ์จะมีสารระเหยอยู่ประมาณ 100-300 ชนิด บางชนิดก็เป็นผลเสียต่อร่างกาย (ถ้าได้ในปริมาณมากและต่อเนื่อง) เช่น aldehyde, Phenol, Terpenes, Eugenol และ volatile organic compounds อีกหลายชนิด (VOC นี่เป็นศัพท์ที่ผมใช้บ่อยมากเพราะพบในควันบุหรี่)
ซึ่งการศึกษาเรื่องสารเคมีในสารหอมระเหยนั้น มีหน่วยงานที่ชื่อว่า International Fragrance Associations คอยศึกษาและให้ข้อมูล ร่วมกับ IARC (international agency for research on cancer) ที่คอยศึกษาเรื่องสารก่อมะเร็งและให้ระดับความเป็นไปได้ของสารก่อมะเร็งที่น่าเชื่อถือ การศึกษาของสองสถาบันนี้เป็นหลักในการพิจารณาเรื่องสารหอมระเหยที่จะทำนี้
**ไม่ได้หมายความแบบกำปั้นทุบดินว่าท่านใช้น้ำหอมหรือสารต่างๆแล้วจะแย่นะครับ มันยังมีประเด็นอื่นๆด้วย รวมถึงปริมาณสาร รูปแบบสารและระยะเวลาที่สัมผัส ภาวะร่างกายเดิมด้วย**
ดังนั้นใครให้น้ำหอมยังไม่ต้องตกใจ ผมก็ยังชอบ Chanel และ Lancome อยู่นะครับ
รายงานนี้เป็นการสำรวจ ไม่ได้เป็นการทดลองใดๆในคนที่ทำงานในห้องปิด ตามสถานที่ต่างๆ อาชีพต่างๆ ว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างสารดับกลิ่น (Fragrance) และหอบหืดจากการทำงานหรือไม่ โดยเก็บข้อมูลจากเวชระเบียนที่เข้ารับการรักษาและสอบถามทางโทรศัพท์ ในคนที่ทำงานปี 1993 -2012 เป็นเวลา10 ปี ว่ามีอาการหอบหืดไหมและสัมพันธ์กับการใช้สารดับกลิ่นอย่างไร
การศึกษาเป็นแค่การสำรวจ มีความแปรปรวนและปนเปื้อนมาก แม้จะพยายามใข้การวิเคราะห์ทางสถิติแล้วก็ยังคงต้องการการศึกษาที่มากกว่านี้ แต่ในขณะนี้ นี่คือการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มี
ผลการสำรวจ 7163 รายที่เป็นหอบหืดเกี่ยวเนื่องกับการทำงาน มี 270 รายหรือ 3.8% ที่มีความสัมพันธ์กับสารดับกลิ่น 242 รายเป็นน้ำหอม โคโลญจ์ อีก 32 รายจากสเปรย์หรือสารลดกลิ่นในห้อง อีก 4 รายโดนทั้งคู่ แม้จะใช้เกณฑ์หลายสำนักมาเพื่อยืนยันการเป็นโรค ไม่ใช่อันเดียว มีการตรวจสอบหลายขั้นตอน มีความแตกต่างกันเล็กน้อย ก็คือว่า 3.8% พอเชื่อถือได้
เกณฑ์ในการวินิจฉัย workplace related asthma ทั้งคนที่เพิ่งเกิดอาการใหม่ และกลุ่มที่อาการแย่ลง ใช้เพื่อการคัดกรองโรคนี้เท่านั้น ไม่ใช่เกณฑ์ที่เราใข้ในการวินิจฉัยและรักษาหอบหืดทางอายุรกรรมแต่อย่างใด เราต้องแปลตามงานวิจัยเขาครับ เพราะมันมีข้อจำกัดมาก ไม่สามารถใช้โดยทั่วไปได้
หญิงมากกว่าชาย (ไม่รู้หญิงเกิดมากกว่า หรือ ใช้น้ำหอมมากกว่า หรือ กลุ่มอาชีพที่ไปสำรวจนั้นผู้หญิงทำมากกว่า) ทำงานนั่งโต๊ะในที่ปิดเกิดมากกว่า ส่วนมากคนที่เกิดไม่ได้มีการป้องกันกลิ่น และถ้ามีความเสี่ยงโรคไม่ว่าภูมิแพ้หรือหอบหืดอยู่เดิม โอกาสเกิดภาวะนี้จะมากขึ้น
แม้บอกไม่ได้ว่า fragrance เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดหอบหืด แต่บอกได้ว่าในสถานที่ทำงานที่มีการใช้น้ำหอม โคโลญจ์ สารระงับกลิ่นต่างๆ พบคนที่มีอาการหอบหืดหรืออาการแย่ลง อันเนื่องมาจากสภาวะแวดล้อมในที่ทำงานที่มีสารหอมระเหยนั้นอยู่ (อาจมีสารอื่นด้วยนะ)
จึงเป็นสาเหตุของการประกาศเตือนเรื่องการใช้น้ำหอม หรือสารระงับกลิ่นต่างๆ ในโรงพยาบาลของแคนาดา ยังไม่ได้ออกเป็นข้อบังคับหรือกฎหมาย ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะ หลักฐานมันไม่ชัดเจนขนาดนั้น แค่เตือนว่าถ้าสถานประกอบการที่มีโรคหอบหืดเพิ่มขึ้น อาจต้องใส่ใจประเด็นนี้ ในเรื่องการลดการใช้ การจัดระบบระบายอากาศ หรือขอร้องให้ลดการใช้สารต่างๆเหล่านี้ลง
นี่ก็ตัวอย่างการประกาศคำเตือนในระดับต่างๆขององค์กรรัฐ อ้างอิงตามหลักฐานเชิงประจักษ์และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ แม้หลักฐานจะปานกลางแต่ก็มีการเฝ้าระวังที่ดี อนาคตหากมีข้อมูลชัดเจนก็อาจเปลี่ยนแปลงได้
**โดยมีพื้นฐานคุณภาพชีวิตประชาชนเป็นสำคัญ**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม