28 พฤศจิกายน 2560

ข้อที่เราควรเรียนรู้การใช้อีบุ๊ค

ข้อที่เราควรเรียนรู้การใช้อีบุ๊ค บอกไว้ก่อนเลยนะครับ ผมเป็นพวก papermania คือ ชอบอ่านแบบกระดาษ ยิ่งเป็นกระดาษปรู๊ฟแบบด้านๆ เบาๆ กลิ่นหอมๆ จะดีมาก แต่ว่าบอกตามตรง ห้ามยุคสมัยไม่ได้ ถ้าไม่เดินตามโลกเราก็ตกโลก (สรุป เป็น อหิวาห..ตกโรค) ยิ่งขวัญเรือนปิดตัวและ TIME ปิดตัว เป็นสิ่งที่แสดงชัดๆเราคงเปลี่ยนโลกยาก ดีที่คู่สร้างคู่สมยังอยู่ ผมใช้อีบุ๊กมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ก็มีประสบการณ์การใช้ ซื้อมาขายไปพอสมควร ก็เลยอยากแนะนำ
1. สำหรับคนที่มีแท็บเล็ต คุณอาจใช้แท็บเล็ตก็ได้ จอขนาดเจ็ดนิ้วแปดนิ้วพอไหว จะให้ดีจริงๆก็คือ ไอแพดครับ สามารถอ่านหนังสือชัด อ่านไฟล์ PDF วารสาร การ์ตูนได้ แต่ว่าเจ้าอุปกรณ์พวกนี้ มันส่องแสงเข้าตา อ่านแล้วแสบและล้า อ่านในที่แสงจ้าไม่ได้
2. ทางเลือกที่ดีคือการใช้ E ink หมึกอิเล็กทรอนิกส์ มันจะคล้ายกระดาษจริง อ่านแล้วไม่แสบตา ไม่ล้า อ่านในที่สว่างได้ แต่อีอิงค์มันจะไม่ตอบสนองเร็วเหมือนจอ TFT LCD แบบสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต มันจึงเหมาะกับหนังสือหรือกราฟฟิคง่ายๆครับ และมันคือหมึกดำ ไม่มีสีนะครับ
3. เครื่องอ่านมีหลายแบบ ที่นิยมคือจอ 6 นิ้ว เช่น kindle, kobo, boox หรือมากสุดก็เจ็ดนิ้ว เพราะออกแบบมาให้ถือด้วยมือข้างเดียวได้ หนังสือส่วนมากจะเข้าได้กับหน้าจอแบบนี้ แต่ข้อเสียคือ อ่านไฟล์ PDF ไม่ได้ บอกเลยไม่ได้ วิธีต่างๆเรียกว่าพอกระเทินเท่านั้น ลำบากมากจริงๆ และนิตยสารเล่มก็ลำบาก
4. ในกรณีต้องการอ่าน PDF เช่นอ่านนิตยสารขนาดเอสี่ หรือวารสารวิชาการซึ่วเป็นแบบเอสี่ เช่นพวกแอดมินวิชาการต่างๆ ต้องใช้เครื่องอ่านที่จอตั้งแต่ 9.7 นิ้วขึ้นไป เช่น boox n96 series, boox max, sony DPT-RP1, kindle DX (เลิกผลิต) จึงอ่านได้สบายตา ไม่ต้องซูม ทุกรุ่นจะมีปากกาสไตลัสไว้เขียนเพิ่มและเน้นข้อความได้ เรียกว่าเหมือนหนังสือจริง
4. ในกรณีอ่านหนังสือไทย นิยาย นิตยสารไทย คงต้องเลือกรุ่นที่ลงแอปได้ คือเป็นแอนดรอยด์ เช่น ookbee, naiin, seed, ธัญวลัย พวกนี้ลง amazon kindle หรือแอปอีบุ๊กอื่นๆได้เพิ่มจาก ที่ติดตั้งมาแล้ว และส่วนมากทุกเครื่องจะมี wifi เอาไว้โหลดหนังสือ ซื้อหนังสือออนไลน์ บางรุ่นมี 3G แต่ผมว่าไม่จำเป็น
5. อีบุ๊คพวกนี้สเป๊คไม่สูง ก็แน่นอนเอามาอ่านหนังสือ สิ่งที่โดดเด่นคือ หนังสือมันใช้หน่วยความจำไม่มาก 8Gb 16 Gb เก็บหนังสือขนาดปกติได้หลายร้อยเล่ม (แต่ถ้า textbook จะน้อยลงครับ) ไม่นับใน cloud ที่ทางสำนักพิมพ์เขามีให้อีกนะ ดังนั้นถ้าคุณคิดจะอ่านหนังสือจริงจัง จะคุ้มมาก
6. **ข้อนี้ประเด็นเลย เราสามารถเลือกหาหนังสือได้เกือบทุกชนิด ที่ไม่มีในไทย ต้องบอกว่าหนังสือที่เข้ามาขายในไทยน้อยมากๆนะครับ หนังสือหลายเล่มเป็นเบสต์เซลเล่อร์ แต่เราไม่ได้ยินเพราะไม่มีในบ้านเรา ไม่มีใครแปล แล้วแต่ร้านที่ท่านจะซื้อด้วย ผมซื้อในอเมซอน บอกเลยเปิดโลกทัศน์มากๆ หลายเรื่องราวที่เอามาเขียนในเพจก็มาจากที่นี่ **
7. เหมาะมากกับผู้ที่ต้องการฝึกภาษาอังกฤษ ผมบอกน้องๆนักเรียนทุกครั้ง น้องต้องอ่าน textbook ไม่ใช่ดัดจริตนะครับ บอกเลยคุณไม่ฝึกคุณตาย ถ้าอ่านได้คุณจะก้าวหน้ามากๆ ไม่ใช่แค่ตำรา รวมไปถึง non fiction ต่างๆ นิยาย เพราะอีบุ๊คพวกนี้รองรับพจนานุกรมหลายภาษาหลายตัว เวลาอ่านติดขัด แค่กดปุ่ม ความหมาย คำอ่าน คำแปล คำพ้อง ออกมาเป็นชุด
8. ผมแนะนำจริงๆคือ amazon kindle ชนิดที่ glow in the dark เช่น paperwhite ,voyage , oasis คือมีไฟอ่านกลางคืนได้ ไม่รบกวนใคร ไม่แสบตา (ใครนั่งรถทัวร์กทม โคราชเจอชายแก่ๆนั่งอ่านคินเดิล ไม่ผิดตัว ไปขอกาแฟฟรีได้) เพราะหนังสือมาก หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สมัครรายเดือนได้ด้วยนะ ส่งมาทางระบบอเมซอนในหนึ่งนาที ปลอดภัย และมีดิคชั่นนารีครบทุกภาษาฟรี ของ ออกฟอร์ดด้วย ...ข้อด้อย ไม่มีภาษาไทย
9. ถ้าร้านไทย ก็มี hytexts, ookbee, MEB, Se-ed แต่นิยมอ่านใน tablet มากกว่าเพราะต้องใช้แอปของเขา แต่ถ้าใครใช้เครื่องอ่านแอนดรอยด์ ก็ใช้ได้ดีเลย ผมเคยผ่านมี boox n96 อ่านนิตยสารแบบขาวดำ หนังสือนิยายใช้ได้เลยครับ ไม่ลื่นปรื้ดเหมือนไอแพด แต่เหมาะกับการอ่านนานๆ
10. พวกนี้ชาร์ตแบตทีอยู่ได้ สองถึงสามสัปดาห์ นี่คืออ่านโหดนะครับ สายเบาๆชิลล์ อยู่ได้เป็นเดือน ผมพกไปต่างประเทศชาร์จเต็มก่อนเดินทาง อ่านตลอด (ไม่ได้ต่อไวไฟ) กลับมาเหลือแบตอีกประมาณ 20% เพื่อนคู่กายเลย เพราะหาได้มีสาวๆคู่กายไม่ ก็ใช้เจ้านี่ยามเหงา
11. ซื้อได้ที่ไหน อเมซอนครับ มีทั้งคินเดิลและยี่ห้ออื่น ร้านของไทยก็ที่บีทูเอส เซ็นทรัลชิดลม ..หรือออนไลน์ทาง hytexts, ereaderok มือสองทางอีเบย์ kindle DX ผมได้จากอีเบย์และปล่อยทางอีเบย์เช่นกัน..lazada ไม่รู้มีไหม ลองไปที่หน้าเว็บคุยกับเขาดู ผมได้ทุกเครื่องจากบีทูเอสนี่แหละครับ
12. กลุ่มอ่านยังมีไม่มากนัก แนวโน้มตลาดไม่ได้โตมากมาย เพราะคนอ่านเท่าเดิม แค่เปลี่ยนรูปแบบ อ่านมาหลายปี พบว่าหนังสือมากขึ้น มาในรูปแบบนี้มากมาย แม้แต่หนังสือเด็ก แม้แต่ตำรา ตอนนี้ตำราภาษาอังกฤษของผมทุกเล่ม อยู่ในรูปแบบนี้ 90% ตำราจะกินเนื้อที่มาก ตอนนี้มี kindle 4ตัวเก่า, paperwhite, boox N96 เก็บตำรา หนังสือ นิยาย คู่มือ วารสารPDF หนังสือ PDF EPUB ของไทย มานีมานะนี่ครบเลย
13. แต่ยังชอบร้านหนังสืออยู่นะครับ ร้านที่ปัจจุบันไปบ่อยที่สุดคือ ดาสะที่สุขุมวิท, คิโนคุนิยะ สยามพารากอน, ศูนย์จุฬาที่จามจุรีสแควร์ ส่วนซีเอ็ด นายอินทร์ บีทูเอส เอเชีย ไม่ต้องพูดกัน หลับตาเดินไปหยิบหนังสือได้ FHM, Playboy, Attitude รู้เหมิด
ลิงค์อีบุ๊คอันเก่าที่เคยเขียนไว้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม