29 พฤศจิกายน 2560

paraffinoma

ภาพที่เห็นในรูปคือการใช้พาราฟินลดอาการปวดข้อที่เรียกว่า paraffin bath แต่คนเรากลับเลือกใช้พาราฟินผิดแบบ ไม่นานมานี้ได้รับปรึกษาให้ร่วมดูแลผู้ป่วยหลังติดเชื้อรุนแรง ต้องได้รับการผ่าตัดและดูแลแบบช็อกติดเชื้อ สาเหตุที่ต้องมาผ่าตัดคือ paraffinoma
ตามคำศัพท์ paraffin ก็คือไขเทียนนี่แหละครับ เติมซัฟฟิกส์ -oma ก็คือก้อน แปลว่าก้อนที่เกิดจากพาราฟิน อ้าว..แล้วก้อนเข้ามาอยู่ในร่างกายได้อย่างไร
ย้อนกลับไปสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในปี 1899 ศัลยแพทย์ชาวออสเตรียท่านหนึ่งชื่อ Robert Gersuny ได้ทำการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับการตัดอัณฑะทั้งสองข้างออก เนื่องจากเขาป่วยเป็นวัณโรคที่ลูกอัณฑะ (เป็นภาวะที่พบน้อยมาก พยายามลงไปดูวารสารอ้างอิงแต่ค้นไปไม่ถึง) หลังจากผ่าตัด คุณหมอได้ฉีดวาสลีน (petroleum jelly) เพื่อให้เข้าไปเป็นลูกอัณฑะเสมือน ให้ดูดี สมดุล
หลังจากความสำเร็จในครั้งนี้ คุณหมอก็ได้เริ่มทำการรักษาโดยการฉีดวาสลีนเข้าไปในอีกหลายอวัยวะ
ร่างกายมนุษย์ย่อยสลาย mineral oil และ petroleum jellyไม่ได้นะครับ อยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้นถ้ามันจับเป็นก้อนแล้ว แต่ปฏิกิริยาในร่างกายก็จะทำการโอบล้อมมันไว้ มีการอักเสบเรื้อรัง สร้างเป็นกำแพงขังสิ่งแปลกปลอมไว้ด้านใน เกิดเป็น paraffinoma
และได้ใช้ฉีดมากเพื่อรักษาความบกพร่องต่างๆเช่น ไส้เลื่อน เพดานอ่อนผิดปกติ หรือแม้กระทั่งฉีดลบริ้วรอยบนใบหน้า ตอนแรกๆก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ทำแพร่หลาย แน่นอนทำมาก การควบคุมน้อยลง เริ่มมีความผิดเพี้ยนมากขึ้น จนกระทั่ง 7 ปีให้หลัง
มีรายงานผู้ป่วยที่ฉีดพาราฟินในการแก้ไขริ้วรอยใบหน้า เกิดหน้าผิดรูปเนื่องจากพาราฟินที่ใช้เวลาร้อนมันไหลครับ แล้วไปเย็นตัวเป็นก้อนตรงบริเวณที่ไม่ต้องการเกิดใบหน้าผิดรูปได้ มีรายงานสองรายในปี 1906 ต้องผ่าตัดแก้ไข
มีรายงานเรื่องก้อนที่มาเกิดผิดที่ภายหลัง หลังจากฉีดบริเวณ cervicofacial คือที่คอและใบหน้า ในการเสริมสวยหรือแก้ไขความบกพร่อง มีรายงานเรื่องคนไข้มีก้อนที่คอด้านหน้า แต่ว่ามีประวัติฉีดพาราฟินมาก่อน เจาะตรวจครั้งแรกเป็นพาราฟิน แต่ด้วยอาการและผลแล็ปอย่างอื่นผิดปกติ จึงตรวจใหม่และผ่าตัด ผลเป็นมะเร็งไทรอยด์ เจ้าพาราฟินมันไปขวางไว้
รายงานก้อนพาราฟินเสริมอึ๋มก็มี ..แหมทำไปได้ นี่คงคาดว่าเผื่อไฟดับ ก็ล้วงออกมาต่อไส้เทียน จุดได้เลยล่ะสิ
ทำให้การใช้พาราฟินเพื่อความงามไม่ได้รับความนิยม สารใหม่ๆที่ไม่เกิดปฏิกิริยา เนียนกว่า ร่างกายย่อยสลายได้ เช่น ฟิลเลอร์แบบต่างๆ ซิลิโคน นำมาใช้มากขึ้น พาราฟินก็เริ่มลงใต้ดิน ด้วยความที่มันราคาถูก ฉีดง่าย ปัจจุบันจึงนิยมมาใช้ในการฉีด..เจ้าปู๋ ให้ดูยิ่งใหญ่ขึ้น
เนื่องจากเจ้าปู๋ ไม่มีชั้นไขมันใต้ผิวหนัง เวลาฉีดก็ฉีดไปเป็นก้อนดื้อๆเลย บางส่วนก็เข้าไปแทรกในผิวหนัง คุณหมอไม่ทำวิธีนี้กันแล้ว ตอนนี้จึงเป็นการฉีดเถื่อนเป็นหลัก
แรกๆก็ใช้งานได้ดี เส้นผ่านศูนย์กลางและวงรอบขยายขนาด แต่ไม่ได้ยาวขึ้น และ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ประสิทธิภาพการใช้งานแต่อย่างใด พูดถึงประสิทธิภาพนั้นใช้โน๊ตบุ๊กผมแทนก็ได้ เล็ก สั้น อึด ทน ถนัดทุกรู ลีลาเบสิก ได้ทุกคน และสินสอดไม่แพง
แต่พอหลังๆไปก็จะเกิดผิดรูป ใช้ไม่ได้ เจ็บ เป็นแผล ติดเชื้อ ชา ลุกลาม เน่า กลับบ้านเก่า ไอ้ครั้นจะไปฉีดฟิลเลอร์ให้โตขึ้นทุกๆหกเดือน ก็ไม่ได้ผลแถมแพงมหาศาล
มีรายงานการเกิดต่อมน้ำเหลืองโตในคนที่เพิ่มขนาดเจ้าปู๋ด้วยพาราฟิน จนหมอเอาไปผ่านึกว่าไส้เลื่อน พอไปตรวจทางพยาธิวิทยา คือ ก้อนพาราฟิน ตอนนั้นคำศัพท์เรียกคือ sclerosing lipogranuloma ตอนนี้มันแทบไม่ได้เอาไปใช้อย่างอื่น ยกเว้น ไปเพิ่มขนาดเจ้าปู๋ จึงเรียกว่า paraffinoma หมายถึง penile paraffinoma นั่นเอง
เรื่องการรักษาวิธิใด ผ่าแบบไหน ... เอาออกหรือไม่ หยึยยย อันนี้ต้องขอความรู้ศัลยแพทย์ครับ แต่ผู้ป่วยรายนี้มีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังลุกลามเข้าสู่กระแสเลือด เป็นแบคทีเรียดื้อยา การติดเชื้อทำให้ช็อก ไตวาย หายใจไม่ได้ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ กว่าจะรอดเล่นเอาแย่เหมือนกัน
เหมือนคำกล่าว "แค่ฉีดเทียนไข ก็สะเทือนถึงกล่องดวงใจ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม