16 พฤศจิกายน 2560

Popeye‘s sign

ป๊อบอาย เดอะ เซลเลอร์มูน ปู้นๆ ..เอ้ย เดอะเซลเลอร์แมน
วันนี้วารสาร New England Journal of Internal Medicine ลงภาพแขนซ้ายของชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งอายุ 79 ปี มาหาหมอบอกว่าสองวันก่อนเขาไปยกของหนัก ..หูยย คนญี่ปุ่น 79 ยังทำงานยกของหนักอยู่เลย ... แล้วอยู่ดีๆก็เจ็บแปล๊บที่หัวไหล่ซ้าย แขนยังพอยกของได้ แต่ว่ามีเจ้าก้อนกลมๆนี่โผล่ขึ้นมากลางท่อนแขนพอดีเวลางอศอกเบ่งกล้าม
ก็เจ็บปวดบ้าง ไม่มากนัก แขนซ้ายก็ยังงอได้ใช้งานได้ คุณหมอเขาเห็นปุ๊บ สงสัยภาวะนี้เลย เอ็นขาด !!
กล้ามเนื้อ biceps brachii ที่อยู่ตรงต้นแขนที่หนุ่มชอบเบ่งกล้ามโชว์สาวๆ (จริงๆสาวๆเขาดูใบหน้าด้วยนะ) ชื่อ Biceps เพราะมันมีสองต้นกำเนิดเรียกว่ามีสองหัว คือหัวสั้น กับหัวยาว พาดข้ามไปเกาะที่กระดูกแขนท่อนล่าง หัวคือจุดที่กล้ามเนื้อเป็นเอ็นยึดปุ่มกระดูกที่เกาะกล้ามเนื้อ ก็เกาะที่กระดูกสะบักเหมือนกัน แต่หัวยาวจะพาดอ้อมหัวกระดูกต้นแขนด้วย ถ้าไปดูที่กระดูกจะมีรอยยุบลงเพื่อให้เอ็นนี้พาดผ่าน (groove)
กรณีนี้คือ เอ็นของหัวส่วนของหัวยาว (long head of biceps brachii) มันขาด กล้ามเนื้อส่วนเนื้อแดงๆก็เลยหดตัวมาเป็นก้อนกลมจุ้มปุ๊กอยู่กลางท่อนแขน
แม้ว่าอาจไม่เจอทุกรายแบบนี้นะครับ แต่ถ้าเจอเมื่อไรก็ต้องคิดถึงภาวะนี้
อยู่ดีๆก็ไม่ได้ขาดกันง่ายๆ มักจะเกิดในผู้สูงวัย โรคของข้อและเส้นเอ็น หรือได้รับยาที่อาจเกิดอันตรายต่อเส้นเอ็นเช่นยากลุ่ม fluoroquinolones ...จำอาร์คิลิสได้ไหม
รายนี้ได้รับการทำ MRI แล้วก็ยืนยันชัดเจนว่าส่วนหัวด้านยาวของกล้ามเนื้อขาดไป อ้อ...biceps ที่ต้องเรียก brachii เพราะมี biceps femoris อีกมัดที่ต้นขาครับ เดี๋ยวสับสน
เขาบอกว่ามันเหมือนป๊อบอาย จึงเรียกอาการแสดงนี้ว่า “Popeye‘s sign” เฮ้อ...ผมนี่คาใจมาตั้งแต่เรียนแล้ว มันเหมือนตรงไหน เอ้า..ก็ลองๆไปค้นรูปดูเอาว่าเหมือนสุดก็น่าจะเป็นรูปนี้นะ เป็นรูปจาก amazon แสดงภาพตอนเข้าฉายใหม่ๆ
ส่วนการรักษาก็ให้ยาแก้ปวดครับ เนื่องจากกล้ามเนื้อยังพอทำงานได้จึงไม่ต้องผ่าตัด ยกเว้นคนที่ต้องการใช้งานแขนและต้องการแรงกลับคืน หรือเพื่อความงาม อาจผ่าตัดแก้ไขได้ครับ
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "คนเดียวหัวหาย สองคนหัวขาดก็ไม่ตาย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม