14 พฤษภาคม 2560

ร้านหนังสือ เส้งโห

ร้านหนังสือ เส้งโห ร้านหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต มีสาขามากที่สุด..อ่าห์ มาถึงแล้ว
ร้านก่อตั้งมาตั้งแต่ 2468 ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง นานมากเลยนะครับ ปัจจุบันมีหลายสาขาในหลายจังหวัดของภาคใต้ ชื่อร้านก็มีความหมายคือ ชัยชนะและความสามัคคี
ร้านตั้งอยู่ตรงมุมสี่แยกดีบุกเลยครับ ใกล้ๆกับศูนย์การค้า limelight ใครมาถึงแล้วเหนื่อยไปแวะกินข้าวร้านระย้า ร้านอาหารพื้นเมืองที่ผมคิดว่า มันอร่อยมาก หลังจากเลือกหนังสือแล้วมาจิบกาแฟหนังสือดื่มที่ limelight ได้เลย และเดินไปไม่นานเราก็จะถึงหมู่ตึกศิลปกรรม ชิโนโปรตุเกส ให้เดินถ่ายภาพด้วย
โอเค มาถึงร้าน ร้านเป็นตึกคูหาเก่าปรับปรุง ร้านมีสองชั้น
ชั้นแรก เป็นหนังสือทั่วไป นิตยสาร มีเครื่องเขียน ของเล่นเสริมปัญญา มีปากกาหมึกซึมประจำตัวผมด้วย หนังสือที่นี่เท่าที่สังเกต จะเติมเติมชั้นดูแน่น น่าหยิบจับ หันปกออก โชว์อาร์ตเวิร์กเต็มที่ หนังสือนิยาย เรื่องสั้น ท่องเที่ยว การ์ตูน จะอยู่ชั้นล่าง
ชั้นสอง เดินขึ้นบันไดวนไป ชั้นสองจะดูหนักกว่า คือมีหนังสือแบบเรียน เตรียมสอบ การเมือง ประวัติศาสตร์ หนังสือวางบนชั้นกระจายเต็มพื้นที่
แค่ว่ามีเนื้อที่ให้ยืนเลือกได้ไม่อึดอัด สบายๆ แอร์เย็นสบาย เดินเล่นเย็นใจ หาหนังสือถูกตาถูกมือสักสองสามเล่มได้ หนังสือที่วางขายก็เป็นหนังสือตามร้านชั้นนำทั่วไป ไม่ได้เป็นหนังสือนอกกระแส ไม่ได้เป็นแนวอาร์ตเต็มตัว มีชั้นแสดงหนังสือขายดี
ข้อดีคือใหญ่มาก หนังสือเยอะจริง พื้นที่ไม่มาก แต่จัดวางน่าอ่านและครบครัน
สำหรับชาวภูเก็ต น่าดีใจที่มีร้านหนังสือ stand alone ที่ตั้งมานาน หายากแล้วนะครับพักนี้ ร้านเดี่ยวๆแบบนี้ โดยทั่วไปเป็นแบรนด์ใหญ่ แฟรนไชส์ หรือ สั่งทางเน็ตหมดแล้ว แถมตั้งมาอย่างยาวนานอีกด้วย
มาครั้งนี้ได้ "เหลี่ยมคุก" ของคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ที่บันทึกเรื่องราวต่างๆที่ตัวเองติดคุก เขียนจากในคุก ตีแผ่ แฉ แบบหมดเปลือก สไตล์คุณชูวิทย์ อ่านแล้วสะใจดีแท้ ที่สำคัญที่นี่มีปกพลาสติก โลโก้ เส้งโห ด้วย จับมาใส่เป็นของที่ระลึกเลยครับ
ลาก่อน ไข่มุกอันดามัน ไว้ครั้งหน้าไปไหนจะขอความรู้จากเจ้าถิ่นต่อไปนะครับ น่าจะเป็นเมืองภาคตะวันออก ...ไปเข้าตีเมืองจันท์.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม