27 พฤษภาคม 2560

ซินเดอเรลล่า กับ acromegaly

คุณเคยทราบไหม ว่าทำไมเจ้าชายชาร์มมิง จึงไม่พบสาวสวยที่ใส่รองเท้าแก้ว..ซินเดอเรลล่า เรามาดูเบื้องหลังของเรื่องนี้กัน

ซินเดอเรลล่า เธอได้รับพรวิเศษจากนางฟ้าแสนสวย ให้มีทุกสิ่งอย่างเพียบพร้อมราวเจ้าหญิงเพื่อไปงานพรอมในคืนนั้น แต่ทว่าพรวิเศษจะมีอายุการใช้งานถึงแค่เที่ยงคืนเท่านั้น เวลาห้าทุ่มสี่สิบแปดนาที เธอรีบออกไปจากงานเต้นรำวิ่งแบบสุดฝีเท้า แต่เจ้าชายก็วิ่งตาม กำลังจะทันอยู่แล้ว ซินเดอเรลล่าจึงถอดรองเท้าส้นสูงออกแล้ววิ่งจึงหนีทัน เจ้าชายวิ่งตามมาเหยียบแตกไปข้างนึง จึงเหลือหลักฐานที่จะชี้ตัวซินเดอเรลล่าเพียงชิ้นเดียวในโลก คือ รองเท้าแก้วข้างซ้ายข้างนั้น

เจ้าชายชาร์มมิง ได้ออกคำสั่งให้ค้นหาสาวสวยที่สามารถใส่รองเท้าแก้วได้พอดี แต่ทว่าผ่านไปปีกว่า ก็ได้หาพบสาวสวยผู้นั้นไม่ ยังความร้อนใจกับเจ้าชายอย่างยิ่ง กลัวว่าทิ้งไว้นาน นารีจะเป็นอื่นหรือโดนคาบไปรับประทานเสียก่อน จึงได้เขียนจดหมายไปตามยอดนักสืบเพื่อนสนิท ชะล้อ ฮวง ... ต่อจากนี้คือเรื่องราวที่ท่านไม่เคยทราบมาก่อน

นักสืบชะล้อ สืบหาจากคำบอกเล่าของแขกเหรื่อ เจ้าชาย ยามหน้าวัง และกล้องวงจรปิด ก็ได้ค้นพบสาวที่อยู่ในข่ายว่าใช่มาสามนาง สาวนางแรกดริสเซลล่า สวยจริง ใส่รองเท้าได้ แต่อายุมากกว่าเจ้าชายเกือบสิบปี เจ้าชายกลืนน้ำลายเอื๊อก..ท่าจะแย่ บอกว่าขอลองคนอื่นก่อน สาวนางสองอนาสตาเซีย อ้วนปี๋ แต่ไปทำศัลยกรรมเท้ามาให้ใส่รองเท้าได้ เจ้าชายทำตาปริบๆ..แย่อีกแล้ว
จนถึงสาวสวยสุดท้าย เจ้าชายมองตาเธอก็รู้ได้ทันทีว่านี่แหละ สาวสวยคนนั้น เสียงของเธอ กลิ่นหอมเส้นผม ท่วงท่าการเดิน มัน..ใช่แน่ๆ ...แต่เธอใส่รองเท้าไม่ได้ เจ้าชายเครียดกว่าเดิมอีก ไปปรึกษาเพื่อนรัก ชะล้อ ฮวง ว่าจะทำอย่างไรดี

ชะล้อ ฮวงเดินเข้าไปถาม ซินเดอเรลล่า สองสามคำ ตาก็ชำเลืองเห็นรอยซีดจางเป็นรูปแหวนที่นิ้วนางด้านขวา และสังเกตว่าแม้เธอจะแต่งกายซอมซ่อแต่ว่าเธอใส่โอนิซูกะไทเกอร์คู่ใหม่เอี่ยม ชะล้อ ฮวง ขอดูรองเท้าคู่เก่าของซินเดอเรลล่าทันที และเมื่อได้เห็นรองเท้าคู่เดิมของเธอซึ่งก็ยังสภาพดี ชะล้อ ฮวง ก็ยิ้มแล้วประกาศออกมาดังลั่น...ปริศนาทั้งหมดคลี่คลายแล้ว...!!!

ชะล้อ ฮวง ได้คลี่คลายปริศนานี้ ต่อหน้า เจ้าชายสเตฟาน บิดาของเจ้าหญิงนิทรา ราชินีเอลซ่าแห่งอเรนเดลล์ และหมอแล็บแพนด้า ที่ได้มาเป็นพยานในที่นี่

สังเกตดูรอยแหวนของซินเดอเรลล่า แสดงว่าเธอใส่ประจำ ใส่ทำงานด้วย จึงทำให้เกิดรอยเพราะไม่โดนแดด แต่ทำไมวันนี้เธอไม่ใส่ คำตอบที่ได้คือ เธอใส่ไม่ได้อีก มันคับ และทำไมเธอต้องเอาเงินอันน้อยนิดซื้อรองเท้าใหม่ทั้งๆที่คู่เก่ายังสภาพดี โดยที่เสื้อผ้าสวยๆไม่ซื้อเลย คำตอบคือ รองเท้าเธอคับ เท้าเธอโตขึ้น และถ้านำรองเท้าคู่เดิมมาดูก็พบว่าขนาดเท่ารองเท้าแก้วพอดิบพอดี

จากข้อมูลทั้งหมด ก็จะสรุปได้ว่า เธอมีขนาดร่างกายโตขึ้น โดยเฉพาะส่วนปลายของร่างกายคือมือและเท้า มนุษย์เราเมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ กระดูกปิดแล้ว ขนาดมือและเท้าจะไม่เปลี่ยน แต่ในกรณีของแม่นางซิน เธอขยายขนาดเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นลักษณะที่น่าจะบอกถึงโรคผิดปกติทางฮอร์โมนที่เรียกว่า อะโครเมกาลี (acromegaly) ฮอร์โมนที่ชื่อว่า โกรทฮอร์โมน ออกมามากเกิน

นั่นเป็นคำอธิบายว่าทำไม ลักษณะอื่นๆ และ แววตาเธอจะใช่แม่นางซิน คนที่มาในงานพรอมคืนนั้น แต่ใส่รองเท้าไม่ได้ เพราะเธอเป็นโรคนี้นั่นเอง รองเท้าและแหวนจึงคับ
ชะล้อ ฮวง ได้ทำการส่งตรวจ IGF-1 และ ทำการทดสอบฮอร์โมน ที่เรียกว่า glucose tolerance test ก็ยืนยันว่าผิดปกติ และเมื่อส่งไปทำ MRI ก็พบความผิดปกติของต่อมใต้สมองจริงๆ จากหลักฐานทั้งหมดก็เป็นที่ประจักษ์ว่า สาวสวยที่ละม้ายคล้ายซินเดอเรลล่าในคืนนั้น แต่มาคืนนี้เธอสวมรองเท้าไม่ได้ ก็เพราะเธอเป็นโรคนั่นเอง

ก็เป็นที่สรุปเรื่องราวว่า สุดท้ายเจ้าชายก็ได้พบซินเดอเรลล่าดังใจหวัง หลังจากที่ชะล้อ ฮวง พาซินเดอเรลล่าไปผ่าตัดที่อังกฤษ ซินเดอเรลล่าก็ไม่มีร่างกายโตขึ้นอีก ปลายปีนั้นก็ได้แต่งงานกับเจ้าชาย ช่างเป็นงานสมรสที่ยิ่งใหญ่ ตระการตา ถ่ายทอดสดไปทั่วทุกประเทศ

ส่วน ชะล้อ ฮวง เมื่อคลี่คลายปริศนาได้ เขาก็หายไปอย่างลึกลับ บ้างว่าเขาไปทำคดีที่หมูสามตัวฟ้องหมาป่าที่ทำบ้านพัง บ้างก็ว่าไปสืบหานักโทษของอัซคาบันที่หลบหนี แต่ว่าจริงๆ เขาไปอยู่ที่ไหน ยากที่จะทราบ และไม่แน่เขาอาจจะกลับมาอีกก็ได้ ในไม่ช้า..
...
..จบ บริบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม