09 พฤษภาคม 2560

การประหารชีวิตโดยใช้ โปตัสเซียม

เรามาคุยเรื่องหนักๆกัน เป็นการใช้ความรู้ทางการแพทย์อีกแบบหนึ่ง .. การประหารชีวิตโดยใช้ โปตัสเซียม

ทุกคนคงทราบแล้วว่าปัจจุบันเราใช้การฉีดสารเคมีเข้าไปในร่างกายเพื่อใช้ประหารนักโทษแทนการยิงด้วยกระสุนปืน การใช้สารเคมี (ไม่อาจเรียกว่า "ยา") มีในหลายประเทศ แหล่งข้อมูลที่เอามานี้มาจากนอร์ท แคโรลิน่า อเมริกา มีงานวิจัยที่นั่นว่าตกลงนักโทษเสียชีวิตจากสารตัวใดกันแน่
ขั้นตอนที่นั่นคือฉีดสาร ไทโอเพนทาล 3 กรัม ตามด้วย แพนคูโรเนียม 80 มิลลิกรัม ตามด้วยสารโปตัสเซียมคลไรด์ 160 มิลลิอิควิวาเล้นท์

ทั้งสามนี้ให้ในขนาดสูงมากๆนะครับ และให้ต่อเนื่องกันอย่างรวดเร็วมากด้วย ไม่รอให้ร่างกายปรับสมดุล ใช้เพียงน้ำเกลือไล่สายระหว่างการให้ยาแต่ละตัวกันยาจับกันแลัวตกตะกอน

ไทโอเพนทาล เป็นยาที่ใช้ในการดมสลบ เป็นการนำเข้าไปสู่การสลบในการดมยาผ่าตัดครับ ในขนาดสูงก็จะสลบ กดการหายใจ และการไหลเวียนเลือด
แพนคูโรเนียม เป็นยาที่ใช้หย่อนกล้ามเนื้อ เวลาที่จะใส่ท่อช่วยหายใจ จะเกิดอัมพาตของกล้ามเนื้อทั้งตัว นั่นรวมกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจ และกล้ามเนื้อที่ใช้ป้องกันทางเดินหายใจเช่นคอหอย หลอดลมด้วย แถมขาดอากาศก็จะไม่ดิ้นทรมานอีกด้วย
โปตัสเซียมคลอไรด์ ในขนาดสูงที่จะทำให้ระดับโปตัสเซียมในเลือดสูงเร็วมาก กล้ามเนื้อหัวใจจะหยุดเต้น เกลือแร่โปตัสเซียมเป็นเกลือแร่สำคัญที่ควบคุมการเคลื่อนที่อัตโนมัติของกล้ามเนื้อหัวใจ

เรียกว่าสามดาบเลย แต่ว่ากว่าจะมีการปรับมาเป็นสูตรพิฆาตนี้ ได้มีการปรับขนาดและลำดับการฉีดหลายครั้ง อย่างน้อยก็สามครั้ง เพื่อให้นักโทษเสียชีวิตเร็วที่สุดและไม่ทรมาน
งานวิจัยได้ทำการศึกษาว่าสูตรใดจะดีที่สุด ก็ออกมาว่าสูตรปัจจุบันนั้นใช้เวลาในการเข้าสู่โลกหน้าน้อยที่สุดประมาณ 9 นาที และปรับมาเป็นสารขนาดสูงเพื่อให้ถึงระดับ "พิษ" และ "ผลข้างเคียงอันตราย"ของยาของยาทั้งสามตัว

แต่การศึกษานี้ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าการเข้าสู่โลกหน้า ไปด้วยกลไกใด ไม่สามารถหายใจได้ ขาดอากาศ ทางเดินหายใจอุดกั้น หรือพิษโยตรงของสารเคมี หรือ จากหัวใจหยุดเต้นจากโปตัสเซียมในเลือดสูง

การพิสูจน์ภายหลังการกระทำการแล้ว มีทั้งสามสี่แบบที่พบ โดยไม่สามารถระบุได้ชัดเจนถึงลำดับก่อนหลังหรือ กลไกที่พบมากกว่า จึงบอกได้แค่ว่าขั้นตอนนี้เร็วสุด แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามันเป็นทางที่สงบจริง หรือ ทรมาน เพราะไม่รู้ว่าสารสลบจะออกฤทธิ์ก่อนความทุกข์จากขาดอากาศหรือหัวใจหยุดเต้นไหม เป็นคำถามที่ต้องได้รับการวิจัยต่อไป

และสุดท้าย เราอย่าทำบาป ทำผิดเลยนะครับ ผลที่ได้มันไม่คุ้ม ... ประหารชีวิต

จาก PLoS Medicine : Zimmers TA, Sheldon JP,
Lubarsky DA, Lo´pez-Mun˜oz F,
Waterman L, et al. (2007) Lethal
injection for execution: Chemical
asphyxiation? PLoS Med 4(4): e156.
doi:10.1371/journal.pmed.0040156

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม