19 พฤษภาคม 2562

Novel START จากนิวซีแลนด์

ข่าวสั้น จากงานประชุม ATS 2019
การศึกษา Novel START จากนิวซีแลนด์ ศึกษาเรื่องโรคหืดที่อาการไม่รุนแรงนัก เพื่อวัตถุประสงค์ว่าการควบคุมด้วย
1. ยาขยายหลอดลมแบบพ่น เป็นชนิดออกฤทธิ์สั้น ใช้เวลามีอาการ pMDI albuterol
2. ยาผสมแบบสูด ผสมยาขยายหลอดลมออกฤทธิ์ยาวและสเตียรอยด์ สูตร formoterol/budesonide ด้วยอุปกรณ์ turbuhaler **แต่ไม่ใช้ทุกวันนะ การทดลองนี้ใช้เมื่อมีอาการ**
3. ยาสูดสเตียรอยด์ budesonide ด้วยอุปกรณ์ turbuhaler พ่นควบคุมทุกวัน
แบบไหนจะลดการกำเริบได้มากกว่ากัน ในการติดตามอาการหนึ่งปี สรุปว่าถ้าคิดการกำเริบทุกระดับในหนึ่งปี การใช้ยาในข้อสองและสาม กำเริบพอ ๆ กันและเรียกว่าไม่มากเลย แต่เมื่อเทียบข้อหนึ่งและข้อสอง จะพบว่าการใช้ยาแบบข้อหนึ่งกำเริบมากกว่าอย่างชัดเจน
ส่วนถ้านับการกำเริบชนิดรุนแรง การใช้ยาแบบข้อสองมีการกำเริบรุนแรงน้อยกว่าข้อหนึ่งและข้อสาม อย่างมีนัยสำคัญ
ผมยังไม่ได้อ่านตัวเต็มนะครับ สมาชิกหมดอายุ 555 เอาไว้เดือนหน้าค่อยต่อครับ ยังไม่ได้ลงรายละเอียดนัก แต่ขอมโนว่า การศึกษานี้ตั้งใจจะพิสูจน์การใช้ ยาผสม LABA/steroid (เป็น laba ชนิดออกฤทธิ์เร็ว) ในการรักษาแบบเมื่อมีอาการ ก็สามารถควบคุมได้ดีไม่แพ้การใช้สเตียรอยด์ทุกวัน ถ้ามีการศึกษาแบบนี้ซ้ำ ๆ อีกและออกมาเช่นกัน ก็พอจะพิสูจน์ผลได้
และเช่นกัน ขอมโนว่า ต้องดูกลุ่มที่มาทำการศึกษาว่าแต่ละข้อนั้น เคยได้สเตียรอยด์มาในอดีตมากน้อยเพียงใด หรือเป็นคนไข้ใหม่ที่ไม่เคยได้สเตียรอยด์เลย และถึงแม้ผลออกมาว่าการกำเริบจะดูดีหากใช้ ยาผสมแบบเมื่อมีอาการ แต่อย่าลืมว่าการควบคุมโรคไม่ใช่แค่ลดการกำเริบ แต่ต้องควบคุมอาการอักเสบและลด airway inflammation, airway remodelling ด้วย จะไปใช้ใน guideline ด้วยข้อมูลแค่นี้คงไม่ได้จะต้องพิสูจน์ว่าลดการอักเสบร่วมด้วย ในอีกหลายการทดลองต่อไปอีก
ใครอ่านแล้ว มาเล่าให้ฟังบ้างสิครับ
NEJM.ORG
Original Article from The New England Journal of Medicine — Controlled Trial of…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม