02 พฤษภาคม 2562

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว : heat not burn อนุมัติ

ข่าวสั้น ทันสมัย ง่ายนิดเดียว : heat not burn
หลังจากเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง มิตรสหายที่ทำงานเรื่องบุหรี่ส่งจดหมายมารวมทั้ง email-alert จาก US FDA ลงข่าวพร้อมกันว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบลดความเสี่ยง Heat Not Burn ได้รับอนุมัติจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา
ใครไม่รู้จัก HNB ลองอ่านที่ผมเขียนไว้ก่อนหน้านี้ที่นี่
http://medicine4layman.blogspot.com/2018/02/iqos.html
ผลิตภัณฑ์นี้ใช้ใบยาสูบมาผ่านกระบวนการอัดแท่งแบบใหม่ ไม่ได้เหมือนบุหรี่ เพื่อให้สอดรับกับระบบอุ่นให้ร้อน ลักษณะเป็นกล่องคล้ายเพาเวอร์แบงค์ ภายในเมื่อทำงานใส่แท่งยาสูบเข้าไป จะไปสร้างระบบให้แท่งยาสูบนั้นอุณหภูมิสูงขึ้น และเมื่อนำมาสูบ ไม่ต้องจุดไฟสูบ ไม่ได้ใช้การพานิโคตินเหลวเหมือนบุหรี่ไฟฟ้า แต่ใช้อุณหภูมิที่สูงขึ้นแต่ไม่ถึงจุดเผาไหม้ ส่งเอานิโคตินสู่ปอด โดยมีการเผาไหม้และการอันตรายจากการเผาไหม้น้อยมาก
มีการศึกษาหลายอัน แต่ส่วนใหญ่มาจากบริษัทผู้ผลิตเอง มีคนกลางศึกษาบ้างไม่มากนัก ผลออกมาเหมือนกันว่า นิโคตินที่ได้รับไม่ต่างจากบุหรี่เผาไหม้ แต่สารเผาไหม้และสารอันตรายต่าง ๆ ลดลง
เป้าหมายไม่ได้ใช้เพื่อเลิกบุหรี่ แต่สำหรับคนที่เลิกไม่ได้หรือต้องการลดความเสี่ยงโดยผ่านการเลิกมาแล้วแต่เลิกไม่ได้ ได้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้เพื่อลดความเสี่ยง
มันเป็นคนละอย่างกับบุหรี่ไฟฟ้านะครับ
องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุมัติการจำหน่ายเพื่อลดความเสี่ยง ไม่ใช่เพื่อเลิกบุหรี่ โดยมีการควบคุมอายุผู้ซื้อ ควบคุมการโฆษณา ควบคุมการเข้าถึงของเยาวชน ควบคุมผู้ผลิตและจำหน่าย รวมทั้งยังต้องทำงานวิจัยต่อ ติดตามศึกษาหลังการขายและรายงานเป็นระยะ เพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์
และ FDA ย้ำตลอดรวมทั้งให้ย้ำในผลิตภัณฑ์ด้วยว่า ผลิตภัณฑ์นี้แม้องค์การอาหารและยารับรองว่าใช้ได้ ไม่ได้หมายความว่ามัน "safe" ที่จะใช้ได้อย่างสบายใจ แต่ว่ามันอันตรายน้อยกว่า "less harm" กว่าบุหรี่ ยาเส้น ยาสูบ อื่น ๆ ที่ต้องเผาไหม้
ตอนนี้ทั้ง CNN, NewYork Times, Reuters กำลังประโคมข่าว ผมอยากให้ทุกคนรู้ทัน ตรงประเด็นว่ามันไม่ได้ปลอดภัย 100% และไม่ได้ใช้เพื่อเลิกบุหรี่ จะได้ไม่แปลความพลาดหากไปเจอข่าวที่แฝงการโฆษณามา
สามารถอ่านประกาศฉบับเต็มได้ที่นี่
https://www.fda.gov/…/fda-permits-sale-iqos-tobacco-heating…
ปล. ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ กับบริษัทผู้ผลิต ไม่ได้เขียนเพื่อให้ร้ายหรือสนับสนุนแต่อย่างใด เพียงชี้แจงข้อเท็จจริงตามข่าวเท่านั้นครับ และส่วนตัวผมยังสนับสนุน "เลิกนิโคตินและยาสูบ" ทุกรูปแบบนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม