09 พฤษภาคม 2562

fournier gangrene กับ glitazone

การศึกษาที่ลงใน annals of internal medicine และข่าวจาก medscape ได้ลงตีพิมพ์รายงานการเกิด fournier gangrene ที่สัมพันธ์กับการใช้ยาเบาหวานตัวใหม่ "the new hope" ยากลุ่ม gliflozin
จากที่เราเคยทราบมาล่ะว่าเจ้ายาตัวนี้มีคุณประโยชน์มากมาย ส่วนผลเสียที่เกิดถือว่าน้อยมาก ในบรรดาผลเสียที่น้อยมากเหล่านั้น อันหนึ่งคือการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะและอุ้งเชิงกรานทั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย บางครั้งการติดเชื้ออาจจะลุกลามรุนแรงไปจนถึงเกิดเนื้อตายแบบลุกลามเร็วในบริเวณอุ้งเชิงกรานและอวัยวะเพศที่เรียกว่า Fournier Gangrene
Fournier Gangrene เป็นการติดเชื้อที่ชั้นผิวหนังและไขมันที่บริเวณผนังหน้าท้องส่วนล่าง ต่อเนื่องไปที่อวัยวะเพศส่วนนอก ไม่ว่าจะเป็นองคชาติ ถุงอัณฑะ แคมใหญ่และแคมเล็ก รอบทวารหนักและต้นขาด้านใน หรือบางครั้งลุกลามไปถึงก้น
การลุกลามนี้เกิดในชั้นไขมันใต้ผิวหนังที่ต่อกันเป็นชั้นเดียวกัน ปูแผ่กว้างในทั่วบริเวณนั้นเพราะเชื่อมต่อกันตลอดด้วยชั้นพังผืด Scapa และ Camper fascia มันจึงลุกลามเป็นวงกว้างถึงกันเกิดความเสียหายมากมาย การรักษาต้องผ่าตัดเอาเนื้อตายออกให้หมด ล้างแผลและให้ยาฆ่าเชื้อ เอาเนื้อตายออกจนหมดแล้วจึงมาทำศัลยกรรมตกแต่งภายหลัง ถือเป็นโรคทางศัลยกรรมที่โหดร้ายรุนแรงโรคหนึ่งเลย (สำหรับภาพประกอบท่านไปพิมพ์หารูปใน google เอาเองนะครับ มันไม่ค่อยน่าดูนัก)
มักจะเกิดกับผู้ป่วยที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี โดยเฉพาะเบาหวาน...หึหึ เบาหวานก็เสี่ยง พอมาให้ยาเบาหวานก็เสี่ยงอีก... มีแผลบริเวณอุ้งเชิงกรานหรือติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ที่ก้นและลำไส้ แล้วลุกลามต่อมาเรื่อย ๆ ผู้ป่วยมักจะชะล่าใจไปรักษาช้า แต่หากมันติดเชื้อแบบทะลุทะลวงไปทั่วเขตแดนแล้วในหลักวันสองวันอาจถึงขั้นเลาะชั้นไขมัน เลาะผิวหนัง ตัดกล้ามเนื้อออกแล้วมาศัลยกรรมกันใหม่ การรักษาแต่เริ่ม การผ่าตัดให้ยาแต่เริ่มตั้งแต่เป็นแผลเล็ก ๆ หรือติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเล็กน้อยจึงสำคัญมาก
***และถือเป็นคำเตือนสำคัญที่ผู้ใช้ยา SGLT2i ต้องทราบ***
รายงานนี้พบ 55 คนที่สัมพันธ์กับการใช้ยาใหม่ SGLT2i ที่พบเด่นชัดกว่ายาเบาหวานประเภทอื่น ๆ ในระยะเวลา 6 ปีที่ยาตัวนี้ออกมาใช้ แม้จำนวนจะน้อยมากแต่เป็นผลข้างเคียงรุนแรงที่ต้องระวังเช่นกัน ยาทุกตัวในกลุ่มมีรายงานหมด (ยกเว้น ertugliflozin ที่เพิ่งออกมายังเก็บข้อมูลไม่ทันในรายงานนี้) และทุกตัวในประเทศเราก็อยู่ในรายงานด้วยนะครับ
Fournier gangrene ได้ชื่อมาจากรายงานผู้ป่วยห้ารายในปี 1883 ครั้งแรกโดย Jean Alfred Fournier แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกามโรคชาวฝรั่งเศส โดยเฉพาะการศึกษาโรคซิฟิลิสแต่กำเนิด สร้างชื่อเสียงโด่งดังจนได้รับเลือกเป็นสมาชิกราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งปารีส Académie Nationale de Médecine อันโด่งดังในยุคสมัยของนโปเลียน
ขอแอบอ่านชื่อเป็นฝรั่งเศสบ้าง ฌอง อัลเฟรด ฟูนิเย่ร์ ผิดถูกอย่างไรผู้รู้วานบอก หาแฟนฝรั่งเศสไม่ได้สักที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม