13 พฤษภาคม 2562

กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

ภาพจริง แสดงคลื่นไฟฟ้าหัวใจของชายอายุ 50 ปีรายหนึ่ง
ชายคนนี้มีอาการเจ็บแน่นอกขึ้นมาขณะนั่งเฉย ๆ แน่นมาก จนหายใจไม่ออก จุกมาที่คอ จนถึงขั้นหอบ เหงื่อกาฬไหลท่วม อาการแน่นไม่หายไปเลย เขาคิดว่าตัวเองกำลังจะเสียชีวิต บอกคนในบ้านให้รีบพาไปโรงพยาบาล ใช้เวลาประมาณ 30 นาที
ภาพคลื่นไฟฟ้าหัวใจอันบน แสดงเห็นลักษณะ ST segment elevation in II,III ,aVF ที่ชัดเจน มี ST segment elevation ไม่มากนักใน V5,V6 และมี reciprocal ST depression aVL
ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เข้ารับการสวนสายสวนหลอดเลือดหัวใจเฉียบพลัน พบหลอดเลือดหัวใจโคโรนารีด้านขวาตัน 100% จึงทำบอลลูนและใส่ขดลวดค้ำยัน ภาพคลื่นไฟฟ้าหัวใจหลังสวนสายสวนเป็นดังภาพล่าง อาการแน่นหายไป คลื่นไฟฟ้าหัวใจที่มี ST segment ลดลง
ผู้ป่วยไม่มีผลแทรกซ้อนใด ๆ สังเกตอาการในซีซียูหนึ่งวัน ปลอดภัยดี เข้าสู่กระบวนการรักษาเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำและลดการเกิดหัวใจวายในอนาคต
ครับ ถ้ามีอาการแน่นหน้าอกเฉียบพลัน ไม่หาย อาการรุนแรงมากแบบนี้ ให้รีบมาโรงพยาบาล ไม่ต้องเสียเวลาหาอมยาใต้ลิ้น ไม่ต้องรอ ไม่ต้องเบ่งหรือกลั้นหายใจ ยิ่งเร็วยิ่งดี ให้การรักษาเร็วมาก ยิ่งเพิ่มโอกาสที่กล้ามเนื้อจะไม่เสียหาย
ในที่ที่ไม่สามารถสวนหัวใจได้เร็วหรือส่งได้เร็วพอ การให้ยาสลายลิ่มเลือด streptokinase หรือ alteplase หรือ tenecteplase ยังสามารถช่วยได้เช่นกัน ประเด็นสำคัญคือ time is heart
ถ้าตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจลุงหมอเมื่อคืน ก็คงเป็นแบบนี้แหละ หัวใจจะวาย
"หัวใจขาดเลือดรักษาหาย หัวใจเดียวดาย..แห้งตายลำพัง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม