25 พฤษภาคม 2562

หนังสือที่อยากแนะนำให้อินเทิร์น

ตอนนี้น้อง ๆ หมอจบใหม่ได้ออกไปทำหน้าที่อันหนักหนาสาหัส ดูแลรักษาประชาชนไทยในทุกส่วนทุกภูมิภาคของประเทศ พี่คนนี้ขอเป็นกำลังใจ ส่งพลังให้น้อง ๆ จากรุ่นสู่รุ่น สายลมแห่งรุ่นพี่ส่งต่อความหวังดีถึงน้อง ๆ ด้วย ... คัมภีร์กันตาย !!
หนังสือที่อยากแนะนำให้อินเทิร์น พี่เคยผ่านมาก่อน ความต้องการของอินเทิร์นคือ ขอแบบใช้ได้จริง ทำได้เลย ไม่ต้องเยอะ ที่เยอะ ๆ เดี๋ยวไปอ่านทีหลังได้ขอหน้างานก่อน เพราะเป็นด่านหน้า ไม่ว่าจะเป็นแพทย์เพิ่มพูนทักษะหรือแพทย์ประจำโรงพยาบาลชุมชน
หมวดแรก คู่มือ ..คู่มือคือใช้ได้ง่าย เปิดหาเร็ว บอกสิ่งที่ต้องทำ ใช้ในการทำงานได้ดี ใช้อ่านทบทวนก็ได้ เนื้อหาสั้นกระชับ เล่มไม่หนา พกพาได้
1.คู่มือแพทย์เวร จะเป็นของสำนักใดก็ได้ แต่ที่ผมอ่านและใช้มาตลอดตั้งแต่เรียน มีการปรับปรุงให้ทันสมัยและยังใช้ได้อยู่เสมอ ครอบคลุมเนื้อหาทั้งห้องฉุกเฉินและห้องตรวจผู้ป่วยนอก ในทุกสาขาวิชา คู่มือแพทย์เวรของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แต่ก่อนเราเรียกว่า "เล่มทอง" เพราะหนังสือพกพาได้ ปกสีทอง เดี๋ยวนี้พิมพ์สวย กระดาษดี ราคา 400 บาท หาซื้อได้ทั้งที่ศูนย์จุฬา พีบี
2.washington manual of medical therapeutic เล่มนี้ถือว่าขึ้นหิ้ง คลาสสิกและทันสมัย ใช้ได้ตั้งแต่ฉุกเฉิน ผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ไอซียู โรคและเนื้อหาคร่าว ๆ การส่งตรวจและการรักษา มีเล่มนี้สามารถรักษาคนไข้เบื้องต้นได้เกือบทุกโรคทางอายุรศาสตร์ และอ่านทวนความรู้ยันสอบวุฒิบัตรเลย ตอนนี้เข้ามาถึงพิมพ์ครั้งที่ 36 แล้วนะราคาผ่านอเมซอน 71.24 ดอลล่าร์ ถ้าซื้อแบบอีบุ๊กคินเดิล 67 ดอลล่าร์ ในเล่มพิมพ์ผมค้นได้ที่ศูนย์จุฬา ราคา 2680 บาท ส่งทางไปรษณีย์ได้
3.beat the osce จากภาควิชาอายุรศาสตร์ จุฬา ราคา 120 บาทเท่านั้น บอกขั้นตอนการทำหัตถการที่สำคัญทางการแพทย์เพื่อสอบ แน่นอนสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีมาก เจาะข้อ เจาะปอด ใส่สาย ท่อช่วยหายใจ ขั้นตอนละเอียด ข้อควรระวังครบถ้วน ถือว่าดีมาก มีคำแนะนำคนไข้ด้วยนะ การให้คำปรึกษาต่าง ๆ สมควรมีอย่างยิ่ง
4.Pocket Medicine เล่มนี้จะกระชับมาก บอกโรคหรือภาวะ สาเหตุ อาการ ตรวจอะไร ส่งอะไร แปลอย่างไร รักษาอย่างไร เนื้อหาประกอบจะน้อยต้องไปอ่านเพิ่ม แต่ในการปฏิบัติงานถือว่าใช้ได้ เอาตัวรอดและกันตายได้ดีมาก ตอนนี้พิมพ์ครั้งที่ 6 ราคาประมาณ 50 ดอลล่าร์
5.คู่มือยาแบบพกพา จะได้เปิดหาชื่อ ข้อบ่งใช้ ขนาดยา การปรับยา ข้อห้าม ข้อควรระวัง และปฏิกิริยาระหว่างยา ผมแนะนำที่เป็นแบบพกพาสองปกคือ Gomella Clinician Pocket Drug Reference ปี 2016 ราคาคินเดิล 9.99 ดอลล่าร์ ที่ศูนย์จุฬากับพีบีน่าจะมีและราคาไม่แรงแล้ว เพราะออกหลายปี ต้องลองถามนะครับ อันนี้จะใส่กระเป๋าเสื้อกาวน์ได้ดี
ส่วนอีกปกคือ Tarascon Pocket Pharmacopia เป็นคู่มือยาแบบพกพาเช่นกัน แบ่งเป็นเล่มหนาหน่อยพกใส่กระเป๋าเสื้อกาวน์ได้ ราคา 25 ดอลล่าร์ ส่วนอีกแบบจะบางกว่าเนื้อหาน้อย คัดมาแต่ยาที่ใช้บ่อย คือแบบ shirt pocket ใส่กระเป๋าเสื้อเชิร์ตได้ ราคาแค่ 13.30 ดอลล่าร์
หมวดสอง ตำรา อันนี้ต่างคนก็มีที่นิยมต่างกัน ตำราที่ใช้ตอนเรียนก็นำมาใช้ได้ ที่ผมแนะนำมีสองปกครับ
1.Current Medical Diagnosis and Treatment (CMDT) ที่บอกอธิบายโรคต่าง ๆ ให้เข้าใจแบบกระชับและนำไปใช้ได้จริง ไม่ละเอียดเหมือน Harrison แต่เน้นเอาไปใข้จริงหรือ Practical management มีครบทุกสาขาอายุรศาสตร์ครับ เล่มเดียวใช้ไปได้ทั้งโรงพยาบาล ปัจจุบันเป็นพิมพ์ปี 2019 ราคาที่ 2915 บาท หรือซื้ออเมซอนราคา 61.69 ดอลล่าร์ คินเดิลที่ 54.21 ดอลล่าร์ หากซื้อของปี 2018 หรือ 2017 ราคาจะย่อมเยาลงครับ พอใช้ได้ แต่อย่าให้ย้อนหลังเกิน 5 ปีนะครับ
2.ภาวะฉุกเฉินทางอายุรศาสตร์ เล่มหนึ่งและสอง ราคาเล่มละ 950 บาท โดยราขวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ครบถ้วนทุกภาวะที่ต้องเอาตัวรอด ด้วยบริบทที่ใช้ได้จริงในไทย ราชวิทยาลัย ฯ ทำมาให้ทุกคนทั่วประเทศได้ใช้ได้จริง หนังสือกระดาษอาร์ตมัน ปกแข็งสีทอง สวยมาก ซื้อได้ที่ศูนย์จุฬา พีบี หรือที่เว็บราชวิทยาลัย หรือใครจะใช้หนังสือภาวะฉุกเฉินทางอายุรศาสตร์ของโรงเรียนแพทย์ต่าง ๆ ก็ได้ แต่อาจต้องซื้อหลายเล่มเพราะจะไม่ครอบคลุมหมดแบบของราชวิทยาลัย ฯ ครับ
แค่นี้แหละพอแล้ว อย่าลืมว่าหนังสือมีไว้เป็นเพียงแนวทาง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสติปัญญาและวิจารณญานของเรา ในการรักษาคนไข้ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมและเศรษฐานะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม