16 พฤษภาคม 2562

Heat not Burn : harm

หลังจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ Heat not Burn (HNB) ได้รับการรับรองให้จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเพื่อลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่เผาไหม้ แต่ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐก็ยังสนับสนุนงานวิจัยเพื่อศึกษาความปลอดภัยในการใช้ HNB ต่อไป
มาดูงานวิจัยในอีกด้านหนึ่งของ HNB จาก research letter สองการศึกษาจาก european respiratory journal และ BMJ Tobacco Control งานตัวเต็มต้องไปสืบอ่านกันเองนะครับ ผมสรุปโดยย่อมาให้เท่านั้น
ผลต่อการทำงานของตับ งานวิจัยทำในสัตว์ทดลองครับโดยนำหนูทดลอง 184 ตัวมาสัมผัสสิ่งที่ออกมาจาก HNB ไม่อยากเรียกควันเพราะมันแทบไม่มีควัน เทียบกับสถานการณ์หลอกที่ไม่มีสารใด พบว่าหนูตัวเมียที่สัมผัส HNB มีน้ำหนักตับที่เพิ่มขึ้นและมีค่าการทำงาน ALT ที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่สัมผัสควันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
เคยมีการศึกษาในคน เปรียบเทียบค่าการทำงานของตับ total bilirubin และ ALT ในคนที่สัมผัส HNB และบุหรี่มวนและหยุดยาสูบ พบว่าในกลุ่มที่สัมผัส HNB มีค่าการทำงานของตับสูงกว่าค่าปรกติมากเมื่อเทียบกับบุหรี่มวนหรือหยุดสูบ
ผลต่อเซลล์ทางเดินหายใจของคน เป็นการศึกษาในหลอดทดลองโดยเซลล์เพาะเลี้ยงจากเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจและเซลล์กล้ามเนื้อเรียบ ทั้งสองเซลล์นี้เป็นเซลล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลักในโรคถุงลมโป่งพองและหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ให้สารจาก HNB จากบุหรี่ไฟฟ้า และจากบุหรี่มวน ผ่านเครื่องผลิตควันเทียม (เพื่อควบคุมปริมาณและคุณภาพของควันให้เท่ากัน) ให้มาสัมผัสเซลล์เพาะเลี้ยงเหล่านี้ โดยวัดสารพิษที่เกิดขึ้นจากเซลล์และการตอบสนองในเชิงหนาตัวขึ้น
พบว่า ผลิตภัณฑ์ HNB ก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงการเกิดพิษจากเซลล์น้อยกว่าบุหรี่มวนเล็กน้อย และมากกว่าบุหรี่ไฟฟ้า แต่ผลิตภัณฑ์ทั้งสามก็ถือว่าเกิดพิษต่อเซลล์เพาะเลี้ยงระดับปานกลางถึงสูงทั้งหมด
การศึกษาทั้งสองนี้แม้เป็นการศึกษาในหลอดทดลองระดับเซลล์เพาะเลี้ยง ระดับสารเคมีจากเซลล์ คงยังไม่สามารถสรุปผลที่จะเกิดในร่างกายได้อย่างชัดเจนเหมือนการติดตามและการทดลองทางคลินิก แต่ก็เป็นแนวทางที่จะศึกษาต่อไป และให้ข้อมูลว่าผลิตภัณฑ์ HNB และ บุหรี่ไฟฟ้าก็ยังไม่ถึงกับปลอดภัย 100% การพิจารณาใช้เพื่อลดความเสี่ยงจากบุหรี่มวนเผาไหม้ จะต้องคำนึงถึงผลดีผลเสียเสมอครับ
ที่มา
1.Sohal SS, Eapen MS, Naidu VGM, et al. IQOS exposure impairs human airway cell homeostasis: direct comparison with traditional cigarette and e-cigarette. ERJ Open Res 2019; 5: 00159-2018
2.Chun L, Moazed F, Matthay M, et al. Tob Control 2018;27:s39–s40.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม