18 พฤษภาคม 2562

ท่านั่งวัดความดันที่บ้าน

ท่านั่งวัดความดันที่บ้าน
เครื่องอะไร...เครื่องแบบดิจิตอลอัตโนมัติยี่ห้อไหนก็ได้ที่มีการรับรอง มีบริการตรวจสอบหลังการขาย ของแบบนี้มันเสื่อมได้ วัดแรก ๆ ก็เที่ยงตรงดี ผ่านไปก็เริ่มบ่ายโมง เริ่มไม่เที่ยง มันต้องตรวจสอบ ถ้าใช้แบบเสียบไฟบ้านก็จะดี แบบชาร์จแบต แบบใส่ถ่าน เราก็ไม่แน่ใจใช่ไหมว่า แบตมันอ่อน มันจะตรงไหม
arm cuff .... ใช้ให้เหมาะสม มันจะมีปัญหาถ้าคุณแขนโตมาก ขนาดร่างกายใหญ่แขนใหญ่ทต้องเลือก cuff ให้ใหญ่พอ หรือคุณจะเอาไปวัดผู้สูงวัย แขนจ่อย ๆ ก็ต้องเลือกให้เหมาะ อะไรคือเหมาะ สูงประมาณครึ่งหนึ่งของท่อนแขนบน พันทบรอบแขนได้สักรอบครึ่งเป็นอย่างน้อย แน่นแค่ไหน ก็แนบสนิท สอดนิ้วเข้าได้ไม่เกินหนึ่งนิ้วมือ
เปลือยแขนท่อนบน ... การวัดทับบนเสื้อผ้า ค่าจะคลาดเคลื่อน ถ้าถกแขนเสื้อลำบาก ก็ถอดเลยครับ
แขนมีที่รอง เท้าวางพื้น ... อย่าลอย จะวางพนักแขนก็ได้ เก้าอี้ก็ได้ เท้าลอยบางทีท้องอาจเกร็ง
ไปฉี่ไปอึก่อน...ตื่นมาตอนเช้า กลั้นมาทั้งคืน เวลาวัดความดันก็อาจสูงได้ ไปปล่อยออกก่อน แล้วมานั่งพัก ผมชอบแนะนำให้พักอ่านหนังสือพิมพ์สองหน้า ห้ามอ่านข่าวการเมืองเดี๋ยวความดันขึ้น ห้ามอ่านผลกีฬาเดี๋ยวตื่นเต้นเกิน
จดบันทึกด้วยนะครับ .. โดยปรกคิเครื่องจะอ่านค่าออกมาสามค่า sys คือค่าความดันซิสโตลิก ความดันตัวบน, dia ค่าความดันไดแอสโตลิก ค่าความดันตัวล่าง, P หรือ pulse ค่าชีพจร จดมาแบบนี้ครับ
sys/dia, pulse เช่น 120/80, 75 จะได้ค่าที่ถูก บางท่านจดมาให้ 67,134,86 คนติดตามผลมึนไปเลย ตัวไหนเป็นตัวไหน บางคนหนักกว่านั้นอีก 43, 79 โต๊ด ฯลฯ สรุปว่าผิดใบ
บันทึกตามที่แพทย์กำหนด..แต่ละคนต้องการค่าที่ไม่เท่ากัน หมอบางคนต้องการดูเช้า บางคนขอดูตอนเย็น บางคนขอดูหลายหนหากมีความจำเป็น
ใช้เป็นอุปกรณ์สาธารณะได้ ช่วยคัดกรองคนในบ้าน คนข้างบ้าน คนในหมู่บ้าน ในบ้านมีสักเครื่องก็ดีนะครับ เทศกาลที่ญาติมารวมตัวกัน จับวัดความดันเป็นกิจกรรมครอบครัวซะเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม