17 เมษายน 2559

การหาความรู้ CME

การหาความรู้ CME

แพทย์ศาสตร์เป็นการศึกษาตลอดชีวิต ณ วันที่ผมสอบเข้าได้ จนถึงวันที่จบเป็นผู้เชี่ยวชาญ จนถึงวันนี้ การเรียนแพทย์ก็ยังคงทำต่อไป หยุดไม่ได้ ความรู้ทางการแพทย์ไม่เคยหยุดนิ่ง การรักษาเปลี่ยนไปได้ตลอด ช่วงหยุดยาวนี้ ผมใช้ชีวิตส่วนหนึ่งอยู่บนรถ และทำกิจกรรมบางอย่าง อยากมาเล่าและแบ่งปันประสบการณ์ว่า ผมหาความรู้และทบทวนความรู้อย่างไร ใครจะใช้ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ อ้างอิงจาก..ตัวผมเองครับ..

1. ดู DVD วิชาการบนรถ ไม่ได้ให้ดูจอนะครับ แนะนำให้ฟัง ใครติดเครื่องเล่นดีวีดีก็ง่ายหน่อย เสียบแล้วฟังได้เลย ส่วนใครที่ไม่ได้ติด อาจต้องแปลงไฟล์ดีวีดี เป็นภาพหรือเสียงตามสะดวก เอาใส่แผ่น หรือ แฟลชไดรว์ เสียบฟัง หรือใส่มือถือฟังก็ไม่ว่ากัน ดีวีดี ของงานประชุมต่างๆ หลักๆผมจะฟังจากงานประชุมสมาคมต่างๆ หรือของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ ตอนท่านไปประชุมก็สั่งซื้อได้ ราคาจะถูก หรือ จะสั่งทางหน้าเว็บก็ได้ครับ
ผมเดินทางช่วงสงกรานต์ ฟังทบทวนงานประชุมราชวิทยาลัยฯ ปี 2558 จนเกือบครบเลยครับ

2. จากอินเตอร์เน็ต ปัจจุบันนี้มีทั้ง เพาเวอร์พ้อยต์ คลิปวีดีโอ ที่หลายๆคนเอามาทำ โปรเฟสเซอร์ต่างๆทำมาลง ทั้งฟรีและเสียเงินซื้อ แต่มันก็คืออินเตอร์เน็ตครับต้องพิจารณาแหล่งที่มาและความน่าเชื่อถือด้วย ผมแนะนำของสมาคมวิชาชีพต่างๆ เช่น american colleges of physician, european society of cardiology, european society of parenteral and enteral nutrition
หรือจากวารสารชั้นนำ ที่ปัจจุบันเป็น อินเตอร์แอคทีฟหมดแล้ว ไม่ได้ขายแต่วารสารเป็นแผ่นๆครับ เช่น New England Journal of Medicine, JAMA, Lancet, Annals of medicine เสียตังค์ปีละ 3000 -5000 บาทต่อหนึ่งหัววารสาร ดาวน์โหลดได้ทุกอย่างในวารสารนั้นครับ ทั่งตัววารสาร ทบทวนเรื่องราวต่างๆ จดหมายโต้ตอบแนวคิดจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญ เอกสารพาวเพอร์พอยต์ประกอบการบรรยาย (ที่ผมเพียรทำเท่าไรก็ไม่สวยเท่า)
ข้อที่วิเศษมากคือ มันอยู่ในมือท่านครับ แค่มีแบต มีสัญญาณ 3g 4g ท่านเข้าถึงได้ง่ายๆ

3. งานประชุมวิชาการต่างๆ ทั้งจากราชวิทยาลัยต่างๆ จากสมาคมวิชาชีพ หรือจากงาน stand alone ของจากบริษัทยาต่างๆ ท่านอาจจะต้องเสียเงินลงทะเบียนครับ แต่ผมว่าคุ้ม ในงานจะมีให้นักวิชาชีพอื่นๆ พยาบาล เภสัช นักกายภาพ หรือผู้สนใจเข้าได้นะครับ ราคาลงทะเบียนก็ไม่แพงเท่าหมอๆทั้งหลาย ข้อดีคือได้ฟังสดๆจากวิทยากร สอบถามได้ รอบงานก็จะมี ความรู้ใหม่ๆจากบริษัทยา ที่ต้องฟังหูไว้หูนะครับ ร้านหนังสือมาออกร้าน ประชาสัมพันธ์งานอื่นๆต่อเนื่อง
งานประชุมมีทั้งภายในและต่างประเทศ และงานประชุมต่างประเทศบางครั้งก็มี เว็บคอนเฟอร์เรนซ์ไม่ต้องไปเองครับ เสียตังลงทะเบียนไม่กี่บาท ก็ได้ฟังแล้ว แต่บันทึกไม่ได้นะครับเป็น แฟลชเพลเยอร์ ข้อดีไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้อง jet lag ข้อเสียคือเลือกหัวข้อเองไม่ได้
งานประชุมในประเทศ ผมว่าค่อนช้างถี่นะครับ มีทั้งจัดที่ส่วนกลางในกทม. และจัดในส่วนภูมิภาคมากมายครับ

4. ห้องสมุด ของสถาบันต่างๆ ยินดีที่จะให้บริการครับ บางห้องสมุดก็เปิดรับสมาชิกเสียค่าสมาชิก ยืมได้ ถ่ายเอกสารได้ หลายๆห้องสมุดเข้าได้ฟรี สามารถยืมระหว่างห้องสมุด ฝากยืมวารสารต่างประเทศได้ครับ
หรือในห้องสมุดของศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาต่างๆ สามารถไปใช้บริการได้ครับ มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ที่เป็นโรงพยาบาลใหญ่ๆ รับผลิตแพทย์หรือมีนักเรียนแพทย์ชั้นปี 4 5 6 มาเรียนที่นั่น จะต้องมีห้องสมุดทางการแพทย์แน่ๆ และเรายังสามารถหาความรู้ในศาสตร์ต่างๆได้ด้วยนะครับ ตัวผมเองใช้บริการห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีบ่อยๆครับ แอบไปอ่านหนังสือ aviation จนอยากเป็นนักบินเลยทีเดียว

5. ตำราวิชาการต่างๆ โดยทั่วไป ตำราวิชาการนั้นจะรวบรวมองค์ความรู้มาจากการศึกษาต่างๆที่ได้ตีพิมพ์เป็นวารสารที่ออกมารายสัปดาห์นั่นเอง เอามาปรับแต่งความรู้เดิม หรืออะไรที่ "เอ๊าท์" แล้วก็จะเอาออกครับ การทำตำรานั่นจะมีการทบทวนเอาความรู้ที่ยังไม่สมบูรณ์ ยังก้ำกึ่งต่างๆ ออกไปจนหมด คัดเลือกเอาแต่ที่แน่นอนชัดเจน แต่ก็จะช้ากว่าความรู้ปัจจุบันเล็กน้อย
ผมยืนยันว่าช้ากว่าปัจจุบันเล็กน้อย ไม่ทำให้ผู้ป่วยของท่านแย่ลง แค่ทำให้ดูไม่หล่อไม่สวย ซึ่งมันเป็นปัจจัยปรุงแต่งเท่านั้นครับ อยากรู้เร็ว ทันสมัย อ่าน "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว" ก็ได้ อิอิอิ
ตำรามีทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศ หาซื้อได้ตามร้านใหญ่ๆ ศูนย์จุฬาฯ ,พีบี บุ๊กส์เซ็นเตอร์ หรือตามงานประชุม งานบุ๊คแฟร์ของโรงเรียนแพทย์ต่างๆ งานบุ๊คแฟร์จะได้ราคาถูกกว่าเล็กน้อยและไม่เสียเวลาเดินหาครับ ผมไม่ค่อยเห็นหนังสือมือสองเอามาขายนะครับ ส่วนตัวเองก็บริจาคหมด ไม่เคยขาย
หรือจะสั่งทางหน้าเว็บทั้งพีบี ศูนย์จุฬา amazon ก็ง่ายดี เว้นแต่สั่งจากต่างประเทศค่าส่งแพงมากครับ ใครใช้อีบุ๊ครีดเดอร์จะได้เปรียบ ผมใช้อีบุ๊คอ่านหนังสือตำรา และ ใช้แทบเล็ตอ่านวารสารมานานแล้ว คิดว่าตอนนี้ประหยัดจนคืนทุนค่าเครื่องอ่านได้หลายเครื่องแล้วครับ

การเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จะทำให้ตัวเรา "คม" ขึ้นนะครับ และถ้าเพิ่มการเรียนรู้สาขาอื่นด้วยก็จะทำให้เรา "แหลม" ขึ้นมากครับ เมื่อใดตัวเรา "แหลมคม" ในทางที่ดี จะมีประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติมากๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม