06 เมษายน 2559

หลั่งอสุจิกับการเกิดมะเร็งลูกหมาก

หลั่งอสุจิกับการเกิดมะเร็งลูกหมาก

วันหยุดวันนี้ มีเรื่องทางการแพทย์เบาสนุกๆมาเล่าให้ฟัง อาจจะติดเรท 18+ นะครับ ตอนที่เขียนเรื่องราวมะเร็งลูกหมากเมื่อสามวันก่อนนั้น ตอนค้นข้อมูลพบเรื่องนี้ ยิ่งหลั่งน้ำอสุจิบ่อยโอกาสเกิดมะเร็งลูกหมากลดลง

ข้อมูลที่ได้มากจาก abstract ของวารสาร european urology มีนาคม 2016 นี้และ medscape news ผมไม่มีวารสารฉบับเต็ม จึงเอาการศึกษานี้มาเล่าให้ฟัง ใส่ความเห็นส่วนตัวเล็กน้อยครับ
ข้อมูลนี้เริ่มมาจากการทำวิจัยและนำเสนอในการประชุมศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะของอเมริกาครับ โดยคุณหมอเจนนิเฟอร์ ไรเดอร์ --ฟังชื่อก็มีแนวโน้มว่าไม่มีอคติในการศึกษาแล้วครับ เพราะเธอเป็นสตรี-- ศึกษาข้อมูลไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่ิอง 15 ปี ในชาย 32000 คน ในทั้งกลุ่มหนุ่มและกลุ่มเริ่มเฒ่า ใช้แบบสอบถามเน้นถึงความถี่ในการหลั่งน้ำอสุจิ เป็นจำนวนครั้งต่อเดือน แล้วดูว่าโอกาสเกิดมะเร็งลูกหมากเป็นอย่างไร --รายละเอียดอยู่ในภาพบันทึกนะครับ--

ผลออกมาว่า นับค่ากลาง ค่าเฉลี่ยของการหลั่งโดยทั่วๆไปอยู่ที่ 4-7ครั้งต่อสัปดาห์ พบว่าถ้าหลั่งมากกว่า 21 ครั้งต่อเดือนนั้น จะลดอัตราการเกิดมะเร็งลูกหมากลงอย่างชัดเจนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นั่นคือเทียบกลุ่มที่หลั่งน้อยกว่า 7หรือกลุ่มที่หลั่งเกิน 21 ทั้งสองกลุ่มวัยนั่นเอง
หรือถ้าหลั่งไม่ถึง 21ครั้งต่อเดือนนั้น ถ้าความถี่เพิ่มมากกว่า 7 ครั้งต่อเดือน โอกาสการเกิดมะเร็งลูกหมากก็จะลดลงตามสัดส่วนลงไปดังนี้
8-12 ครั้งต่อเดือน ลดลง 10% และ 13-20 ครั้งลดลง 20% (relative risk reduction) แต่ไม่เห็นข้อมูลว่ามีความสำคัญทางสถิตินะครับ

เธอเชื่อว่า ลูกหมากจะปล่อยสารที่อาจเป็นสารก่อมะเร็งออกมา ถ้าไม่ปลดปล่อยออกมาโดยการหลั่งบ่อยๆก็จะสะสมก่อมะเร็งได้ แต่นี่ยังเป็นแค่ความเกี่ยวพันกันเชิงสถิตินะครับ ยังต้องพิสูจน์ความจริงอีกต่อไป เพราะยังมีมีหลายเหตุปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลูกหมาก
และพบว่ากลุ่มที่หลั่งบ่อยกว่า 21 ครั้งต่อเดือน ที่ว่ามะเร็งน้อยกว่าปกตินั้น อาจเกิดเพราะว่า....ตายจากโรคอื่นก่อนครับ...เพราะข้อมูลคนกลุ่มนี้ โชกโชนครับ กินอาหารมากกว่า เหล้าบุหรี่มากกว่า ติดโรคทางเพศสัมพันธ์มากกว่า มีโอกาสเกิดโรคอื่นๆมากกว่า บางทีอาจเสียชีวิตไปโดยยังไม่ทราบว่าเป็นมะเร็ง หรือยังไม่ถึงวันที่จะเกิดมะเร็ง อันนี้เป็นคำอธิบายจากข้อสังเกตทางสถิตินะครับ ไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริงเสียทีเดียว เพราะยังมีเหตุปัจจัยอีกมากที่เป็นเหตุก่อมะเร็งลูกหมาก

เธอได้รางวัล young researcher award ในปี 2015 นะครับ และมีคนให้ความเห็นที่เป็นคำกล่าวแต่นมนาน ประมาณสิ่งที่โบราณของไทยสอน ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ว่า " keep the pipes clean, boys "

เอาล่ะ ไหนใครเสี่ยงน้อย ยกมือขึ้น ???









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม