27 มกราคม 2564

กลับมาอีกครั้งในวัน International Holocaust Remembrance Day

 กลับมาอีกครั้งในวัน International Holocaust Remembrance Day องค์การสหประชาชาติได้ประกาศวันนี้เป็น International Holocaust Remembrance Day ตั้งแต่ปี 2005

27 มกราคม 2488 กองทัพสัมพันธมิตรโซเวียต ได้เข้าปลดปล่อยค่ายกักกันเอ๊าชวิตช์-เบียคาเนา ที่เมืองออสวิเซียม ประเทศโปแลนด์ เปิดเผยให้ชาวโลกได้รู้ว่า ที่นี่ มนุษย์ได้กระทำสิ่งที่ไร้มนุษยธรรมกับมนุษย์ด้วยกันเอง ด้วยความเชื่อทางการเมือง เชื้อชาติ การสั่งสอนล้างสมองในทางที่ผิด ทำให้เราหลงลืมความเป็นคนในตัวเราเอง

การสังหารเพียงเพราะเขาเชื้อชาติต่างจากเรา การสังหารเพียงแค่เขาคิดไม่เหมือนกับเรา การกระทำอย่างไร้มนุษยธรรม ทั้งการทรมาน การรมแก๊สสังหาร การพรากครอบครัว ปล่อยให้หิวกระหายจนตาย ยิงตายตรงนั้น ต่อหน้าต่อตาครอบครัวของผู้ตาย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในค่ายกักกัน ในภาวะสงคราม

โลกได้รับรู้ เราได้บทเรียน แต่ยังไม่สิ้นสุด สงครามไม่เคยหายไป

การสังหารหมู่ที่ทุ่งสังหารของกัมพูชา ที่ประชาชนมากกว่าล้านคนต้องสังเวยชีวิตกับความขัดแย้งทางการเมืองการทหาร

การสังหารหมู่ชาวบอสเนีย จากสงครามกลางเมืองยูโกสลาเวีย สร้างความสะพรึงกลัวในสังคมยุคปัจจุบัน

การสังหารชาวทุตซี่ จากการลุกฮือ ปลุกปั่นความเกลียดชังระหว่างเชื้อชาติ ของสงครามกลางเมืองรวันดา ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตในชั่วข้ามคืน (แนะนำดูภาพยนตร์ Hotel Rwanda)

ปัจจุบันสงครามเศรษฐกิจ การค้า โรคระบาด ได้เข้ามาเป็นปัจจัยที่ทำให้เราเห็นคนด้อยค่าลง ไม่ว่าเป็นแรงงานต่างด้าว ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ค่ายผู้อพยพ จริงอยู่ว่าเรามีมาตรการทางกฎหมายระหว่างประเทศ ที่เข้ามาจัดการผู้คนกลุ่มนี้ ถึงเขาจะแตกต่างด้วย เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา ความเชื่อทางการเมือง แต่ลึก ๆ แล้วเราทุกคนคือมนุษย์ ที่มีสิทธิมนุษยชนเท่ากันทุกคน

การไล่ล่า การล้างเผ่าพันธุ์ยังคงอยู่ แต่เปลี่ยนรูปแบบและเงื่อนไขเท่านั้น

เมื่อไรก็ตามที่เรามองคนด้อยค่าลง เมื่อนั้นคนที่ด้อยค่าที่สุด คือ ตัวของเราเอง

อาจเป็นรูปภาพขาวดำของ 6 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม