22 มกราคม 2564

Hyponatremia หรือ hyperglycemia

 ชีวิตคนเราหวานมากเกินไปก็จืดชืด

หลายครั้งที่เราต้องทบทวนดูว่าความจืดชืดในตัวเรา จนเรามีปัญหา มันก็เกิดจากชีวิตที่หวานมากไป จนเราต้องมาพิจารณาว่าถ้าเราตัดความหวานในชีวิตที่เกินพอดีออก เราจะเห็นว่าชีวิตไม่ได้จืดชืดเช่นนั้น

งง อะดิ

ชีวิตที่หวานมากเกินไป คือ ระดับน้ำตาลในเลือดสูง (hyperglycemia)

ชีวิตที่จืดชืด คือ วัดระดับโซเดียมในเลือดต่ำ (hyponatremia)

แปลความว่า ถ้าพบระดับโซเดียมในเลือดต่ำ อย่าลืมคิดถึงสาเหตุที่พบบ่อยและแก้ไขง่ายหนึ่งอย่างคือ น้ำตาลในเลือดสูง เพราะโซเดียมเป็นเกลือแร่สำคัญในน้ำนอกเซลล์ ระดับโซเดียม ใช้บ่งบอกสภาวะน้ำนอกเซลล์มากกว่าตัวปริมาณเกลือแร่โซเดียม ระดับโซเดียมในเลือดต่ำ พูดภาษาง่าย ๆ คือ สารน้ำมาเจือจางโซเดียม ก็เปรียบเหมือนจืดนั่นเอง

ในขณะที่น้ำตาลก็สามารถอุ้มสารน้ำได้ดีพอกัน ในร่างกายน้ำตาลจะอยู่ในรูปสารละลายนะครับ และก็อยู่นอกเซลล์เป็นหลัก หากน้ำตาลสูงนั่นคือ สารน้ำนอกเซลล์ก็จะมาก จะเจือจางโซเดียมทำให้วัดโซเดียมในเลือดได้ต่ำ ก็เปรียบเหมือนจืดอีกนั่นแหละ

การแก้ไขว่าตกลงนี่จืดจากสารน้ำเกิน หรือน้ำตาลสูงทำให้สารน้ำ “ดูว่า”เกิน เรามีสูตรสำเร็จในการจัดการชีวิตครับ

ระดับโซเดียมที่แท้จริง = ระดับโซเดียมที่วัดได้ + [2.4 x {(ระดับน้ำตาล-100)/100}]

หลังหักลบผลของน้ำตาลออกไป เราจะได้ทราบค่าระดับโซเดียมในเลือดที่แท้จริงว่าเท่าไรกันแน่ ภาวะนี้จะพบบ่อยในผู้ป่วยเบาหวาน ที่ต้องคิดให้ดีว่านี่คือ Hyponatremia หรือ hyperglycemia กันแน่

เพราะถ้าเกิดจากน้ำตาลสูง เราจะลดน้ำตาลในเลือดเป็นหลักครับ วิธีรักษามันต่างกัน

แล้วชีวิตคุณล่ะ หวานเว่อร์ หรือจืดสนิท (คิดได้ไงฟระ นิยายน้ำเน่าแบบนี้ มีที่นี่ ที่เดียว)

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และกำลังยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม