07 ตุลาคม 2559

การแบ่งตัวผิดปกติของเม็ดเลือดแดง

อาการคันหลังอาบน้ำ..อาจบ่งชี้โรคได้นะ

ผู้ป่วยโรคเลือดบางอย่างมีอาการคันหลังอาบน้ำที่เรียกว่า aquagenic pruritus ที่เกิดจากโรคเม็ดเลือดแดงมากกว่าปกติ polycythemia vera พบได้ประมาณ 60% ของผู้ป่วยครับและมักจะดีขึ้นหลังจากการรักษาโรคนี้

   โรค polycythemia vera  เป็นโรคที่มีการแบ่งตัวผิดปกติของเม็ดเลือดแดง พบได้ไม่บ่อยมากนะครับ ส่วนใหญ่พบมากในผู้สูงอายุ เซลต้นกำเนิดเม็ดเลือดแดงในไขกระดูกมีการแบ่งตัวที่ผิดปกติ ผลิตเม็ดเลือดแดงออกมามากกว่าชนิดอื่น ความเข้มข้นของเลือดปกติจาก 40% ก็พุ่งขึ้นไปที่ 50%  แต่การที่มีเม็ดเลือดแดงมากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะกลายเป็นซูเปอร์แมน นำออกซิเจนไปใช้ได้อย่าเยี่ยมยอด ไม่เลยครับ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เลือดจะหนืดมากครับ เพราะเซลมันมากขึ้น เปรียบเหมือนน้ำเชื่อมครับ เม็ดเลือดแดงคือน้ำตาล ยิ่งมีมากก็ข้นมาก เคลื่อนที่ยาก หนืดและอุดตันครับ  แถมยังทำให้สารที่ทำให้เลือดแข็งตัวกระตุ้นมากขึ้น เกิดลิ่มเลือดได้ง่ายขึ้น
   อาการต่างๆก็มักจะเกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดที่ตำแหน่งต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการทางระบบประสาทจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงนั้นอดตัน  โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  มือเท้ามีการอุดตันของเลือดและปวดแสบปวดร้อนบริเวณนั้น สีจะออกคล้ำๆแดงๆกว่าจุดที่ไม่ตัน (ต่างจากการอุดตันทั่วไป ที่มักจะขาดความรู้สึกและเย็น ซีด ก่อน)  บางคนไปอุดตันที่หลอดเลือดที่ลำไส้จนมีอาการปวดท้องรุนแรงมากได้  และอาการแสดงที่มักพบเสมอคือ  ม้ามโต  การตรวจเลือดจะพบเม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้นอย่างมากมายมหาศาล  เซลอื่นก็เพิ่มแต่ไม่มากเท่าเม็ดเลือดแดงครับ  มีการตรวจทางพันธุกรรมหลายๆอย่างก็ช่วยบ่งชี้นะครับ

   ส่วนมากผู้ป่วยจะแย่ลงจากหลอดเลือดอุดตันมากกว่า ถ้าอยู่ได้นานพอก็จะพบโอกาสเกิดมะเร็งเม็ดเลือดมากขึ้นครับ   การรักษานั้นดูง่ายและตรงไปตรงมามากครับ เป็นการรักษาที่ทำมาตั้งแต่อดีต คือ การเจาะเลือดออก คล้ายๆการบริจาคเลือดนั่นเองครับ เพียงแต่เลือดที่บริจาคนั้นเอาไปใช้ไม่ได้นะครับ  นอกจากเอาเม็ดเลือดแดงออกแล้วยังเอาเม็ดเลือดอื่นๆที่ผิดปกติออกมาได้ด้วย   เรามักจะเอาเลือดออกเพื่อรักษาระดับเม็ดเลือดแดงที่ประมาณ 45% ครับ
   และมีการให้ยาเพื่อกดการสร้างเม็ดเลือดในไขกระดูกร่วมด้วย เพื่อไม่ให้เซลเม็ดเลือดมีมากเกินไปจนเกิดปัญหา เช่น ยา hydroxyurea ,ยา peglylated interferon   และอาจทำให้ม้ามลดขนาดลง ลดการปวดท้องหรือกดเบียดอวัยวะอื่นๆได้

อาการคันเราเชื่อว่า เกิดจากสารฮิสตามีนครับ แต่ก็ไม่ได้เกิดจากฮิสตามีนทั้งหมด การให้ยาต้านฮิสตามีน หรือยาแก้แพ้ทั้งหลาย ก็จะลดอาการคันได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม