29 ตุลาคม 2559

ตีท้ายครัว..รถหมออายุรกรรม

ตีท้ายครัว..รถหมออายุรกรรม

เรื่องนี้คิดอยากจะเล่าให้ฟังนานแล้ว เป็นความทรงจำสะสมมาครับ มาแวบตอนเห็นรถของบรรดาหมอๆในที่จอดรถ เลยเอาความจริง ผสมกับความมโน ของผมเองมาเล่าให้ฟังว่ารถหมอ..มีอะไร (กลุ่มประชากรหลัก..คือ หมอโสด และ อาศัยรถเป็นอุปกรณ์ในการหากิน)

1. เสื้อผ้า .. มีแน่ๆครับ เสื้อทำงานอย่างน้อยตัวสองตัวแขวนอยู่ เสื้อกาวน์ เสื้อคลุมทับ อาจเป็นแจ๊กเก็ตสักตัว บางทีอยู่เวรที่นั่นที่นี่ แล้วไปทำงานต่อ อาบน้ำที่นั่นหยิบเสื้อตัวใหม่ไปทำงานเลย พร้อมอุปกรณ์อาบน้ำ..หนึ่งกระเป๋า
ชุดลำลอง หนึ่งหรือสองชุดมีแน่ๆ พวกที่เมโทรเซ็กชวลนี่ แยกจากดาราเกาหลีไม่ออกเลย เคยติดรถน้องเด้นท์ผู้หญิงคนหนึ่ง เห็นรถน้องเขาแล้วหลุดปากถามว่า.. น้อง..จะไปเปิดท้ายขายเสื้อเหรอ ส่วนแพทย์ชายสายโฉดอย่างผม เสื้อยืดสองตัว เกงยีน คีบฟองน้ำ พอแล้วครับ

2. ชุดกีฬา . อันนี้เซอร์ไพรส์มาก มีทุกคน ใหม่เอี่ยม ใช้น้อย ขายได้ราคาทีเดียว ใส่กระเป๋าฟิตเนส เตรียมพร้อมเสมอ ซุกไว้ส่วนลึกสุดของท้ายรถ บางคนก็มีอุปกรณ์ด้วย ไม้แบดนี่ยอดฮิต ลูกฟุตบอลก็มี เจอทุกคนแน่ๆ เช่นเดิม เคยยกของไปส่งอาจารย์อาวุโสท่านหนึ่ง เปิดท้ายเอาของใส่ เจอไม้กอล์ฟอันหนึ่ง เป็นพัตเตอร์ เลยถามอาจารย์ว่า ทำไมพกอันเดียว..อาจารย์ตอบว่า ไว้สู้กับโจร

3. อุปกรณ์การตรวจ แม้ว่าแต่ละโรงพยาบาลจะมีให้ แต่อย่างว่า ของใครใครก็คุ้นมือ หูฟัง ไฟฉายแบบ penlight ..ซึ่งร้อยละเก้าสิบถ่านหมด แล้วก็ไม่รู้จะไปซื้อเปลี่ยนที่ไหน..
ยิ่งหมอนิวโร มีเป็นกระเป๋าเลย ไม้เคาะเข่า ไม้จิ้มฟัน กล้องส่องตา
แต่ก็อีกนั่นแหละ ส่วนมากทิ้งไว้ในรถ เป็นอุปกรณ์ประดับยนต์ มีไว้ให้อุ่นใจ
ส่วนตัวผมมีแค่ หูฟัง ไฟฉาย แผ่นตรวจสายตา สายวัด ที่เหลือไปหาเอาดาบหน้าครับ

4. ของกิน .. เรื่องใหญ่เลยนะครับ หมอมือปืน รับจ๊อบ ฟรีแลนซ์ ต้องทำเวลา อาหารมักจะเป็นอาหารง่ายๆ พร้อมรับประทาน เอาไว้เผื่อรถติดหรือกินในรถก่อนไปทำงานต่อไป แซนด์วิช ขนมปังใส้ต่างๆ คุ๊กกี้ ส่วนอาหารมื้อหลักก็ไม่เอามาเก็บไว้ครับ มันเสียง่าย ส่วนตัวแนะนำ ขนมแครกเกอร์ไส้สัปปะรดที่วางขายเป็นปี๊บนะครับ อยู่ได้นาน ทนร้อนได้ดี ถ้าไม่อยากเอามาทั้งหมดแบ่งใส่กระปุกมาก็ได้ น้ำสะอาดๆสักขวดลิตร
เล่าเรื่องจริง คือ สมัยเรียนมีเพื่อนชายหญิง (ชายหญิงจริงๆ อย่างละครึ่ง) รักสุขภาพมาก กินคลีน สลัดผัก วิตามินเสริม พอไปเห็นรถมัน..ขอใช้ "มัน" จะได้ถึงอารมณ์ มีกล่องเบอร์เกอร์เคเอฟซี มีคริสปี้ครีม เลย์ถุงใหญ่และโค้กลิตร !!! ถามไปเลย "นี่ นัง... ตกลงกินคลีนไปทำไมฟระ ?" มันตอบมาน่าฟังมาก " ที่เห็นข้างนอกน่ะ ฉากหน้าทุกคน อยากรู้ตัวตนจริง ลองไปนั่งรถมันดู เห็นยันลิ้นไก่ "
...อือ..ต้องรีบไปกำจัดกลิ่น ต้มเนื้อขาลายใส่ขี้เพี้ย ในรถซะแร้วววว..

5. เครื่องสำอาง ครับ สิ่งจำเป็น วิ่งอยู่เวรหน้าโทรมๆ ไม่ใช่รูปแบบแพทย์หญิงไทย แต่ว่าผมเห็นด้วยนะ จำเป็น สำหรับผู้ชายเอาแค่แป้ง หวี ครีมโกนหนวด ก็พอ สำหรับผู้หญิงไม่มีลิมิตครับ ที่เห็นมาคือ จะไปประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวอร์ส ขนมาหมดสามโลก
โอเค..รับได้ ข้อนี้เว้นให้

6. ตำรา เข้ารถใครนี่รู้เลย หมอสาขาอะไร มีตำราอยู่แน่ๆ ยิ่งเป็นเรซิเดนท์ เฟลโลว์ มีแนนอน แถมยังมีคู่มือแพทย์เวรด้วย ตำราปีหก อันนี้ตัวช่วยของจริงนะครับ ใช้ได้จริง ตอนไปอยู่เวรที่อื่นไม่เหมือนที่ๆเราทำงาน คนไข้นอกฟิลด์มาประจำ
ส่วนตัวแนะนำตำราที่พกพาง่าย handbook สรุปเตรียมสอบ สำหรับอายุรแพทย์ washington manual กับ scut monkey ครับ อยู่เวรได้ทุกที่ในสามโลก
แต่ถ้าใครมาค้นเจ้ามาร์ชน้อยของผม ไม่น่าจะเดาออกว่าผมเป็นแพทย์ด้านใด คุณจะพบ ..สามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง..lonely planet spain..ประมวลกฎหมายอาญา..นิทานอีสัส..จ่าครับผมก็ซื้อของจ่านะครับ แถมโบรชัวร์เครื่องใช้ไฟฟ้าลดราคา เดาไม่ถูกละสิ

7. อุปกรณ์ไอที เกือบร้อยทั้งร้อย โน๊ตบุ๊ค แทบเล็ต ไม่นับไอโฟนที่พกอยู่แล้ว แต่ยุคนี้จำเป็นนะครับ หาข้อมูลปลายนิ้ว ทำวิจัยต่อ หรือเอาไว้ต่อไวไฟดูยูทูป ใส่ดีวีดีงานประชุมไว้ดู หรือดูหนังผ่อนคลาย ส่วนตัวแนะนำโน๊ตบุ๊ค จอ 14 นิ้ว ไม่ต้องกลัวหนัก เพราะใส่ในรถอยู่แล้ว มี DVD drive ,พก pocket wifi สักตัว แค่นี้ครบ เรียนที่ไหนก็ได้ ทำงานวิจัย เตรียมพรีเซนต์งาน แต่งรูป อ่านเพจอายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว ได้ทุกที่
นั่งรถน้องผู้แทนยาครั้งนึง เห็นโน๊ตบุ๊คตัวหนึ่ง แมคบุ๊คอีกตัว และ แทบเล็ต เลยถามว่า มีตั้งหลายเครื่องเลยหรือ คำตอบที่ได้
แม็คบุ๊ค...เอาไว้เข้าร้านกาแฟน่ะพี่
โน๊ตบุ๊ค...เอาไว้ไปประชุมงานกับหัวหน้าน่ะพี่
แล้ว แท็บเล็ตล่ะ .. เอาไว้ใช้จริงๆน่ะพี่ ไอ้สองตัวนั้น มันเสียมานานแล้ว เอาไว้โชว์

8. gimmick .. ของเล่น ของแจกกระจุกกระจิก สมุด จากผู้แทนยา ก็แล้วแต่ใครชอบสะสม เพื่อนผมบางคน เอาว่าแยกไม่ออกว่านี่รถผู้แทนยาหรือเปล่า เต็มเบาะหลังเลย
แม้เป็นของที่ระลึกเล็กน้อย อย่าลืมฝากน้องๆผู้ร่วมงานบ้างนะครับ เขาจะได้มีกำลังใจ เป็นของขวัญเล็กแต่ค่ายิ่งใหญ่ เมื่อเรา..ให้..ต่อ

9. แผ่นซีดีเพลง แม้เขาจะฟังผ่านออนไลน์ หรือ ยูเอสบีไดรว์กันแล้ว แต่หมออายุรกรรม มีแผ่นเพลงที่ชอบทั้งนั้น อยากจีบแพทย์ชายแพทย์หญิง ไปสืบในรถเขาครับ รู้หมด รสนิยมแบบใด เพลงที่ซื้อมานี่ คิดแล้วคิดอีกหลายรอบ เดินวนหลายวัน กว่าจะถอยมาได้ ไม่ได้ว่างกนะครับ แต่แบบว่าต้องคุ้ม
น่าจะมีครบทุกแนว ผมเคยติดรถท่าน ผอ. สมัยผมอยู่ชนบท ท่านฟัง ..เต้ยโศก..โบว์แดงแสลงใจ..มอเตอร์ไซค์ฮ่าง..ป๋าผัว..
ใครจะพก แผ่นซีดี MP3 งานประชุมต่างๆฟังฆ่าเวลาก็ไม่เลวนะครับ รถใครเล่นดีวีดีได้ ก็พกดีวีดีงานประชุมเอาไปดูเลย ทบทวนไปในตัวไม่เสียเวลา
เช่นเคย..ใครมาเปิดปุ่มที่เครื่องเล่นซีดี เจ้ามาร์ชน้อย คิดว่าจะได้ยินเพลงอะไรครับ ใครทายใกล้เคียง ผมแจกบัตรมีตติ้ง งาน the casual talk by อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว หนึ่งใบฟรี

10. สติ..อันนี้ผมใส่เองครับ ผมเคยเห็นน้องๆ อินเทิร์น น้องๆหมอ ทำงานจนเหนื่อย ลืมเวลา ง่วงแล้วขับ ถึงแม้จะมีหลวงพ่อวัดใดๆ นั่งอยู่ในรถ สารพัดผ้ายันต์ ก็ช่วยไม่ได้ ประสบอุบัติเหตุหลายราย พิการ เสียชีวิต
จึงอยากฝาก..สติ..ใส่รถเอาไว้เสมอครับ รำลึกไว้ตลอดว่าเรากำลังขับรถ มีคนไข้รออยู่ มีคนที่รักเรารออยู่ ตั้งสติก่อนสตาร์ทครับ

ฟังสนุกๆนะครับ อย่าไปซีเรียสมากกับชีวิต ..ต่อไปคงไม่มีใครให้อาศัยรถอีกแล้วแน่ๆเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม