30 ตุลาคม 2559

รักนะจึงบอก

เติมเต็มความเป็นคน...สายสัมพันธ์ที่บางลงทุกทีของหมอและคนไข้

วันนี้ขอเล่าเรื่องราวอีกหนึ่งวันนะครับ เพราะเรื่องนี้สำคัญ และผมก็ยังทบทวนวารสารในการลงต้นฉบับไม่ครบ เป็นการค้นพบโดยบังเอิญมากๆ และบังเอิญมากๆ

ในรอบประมาณสามถึงสี่เดือน ผมจะไปที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เป็นประจำเพื่อไปหาหนังสืออายุรศาสตร์ภาคภาษาไทย ที่คณาจารย์คณะแพทย์ต่างๆ ทบทวนและเขียนออกมาวางจำหน่ายซึ่งจะเป็นความรู้อัปเดตใหม่ออกมา (หนังสือต่างประเทศและวารสารส่วนใหญ่ผมรับและอ่านทางอีบุ๊ค) ได้อ่านบทความของอาจารย์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งบางคนก็เป็นเพื่อนกัน เมื่อวานนี้ก็ไปตามปกติ ใช้เวลาดูหนังสือทางอายุรศาสตร์ทั้งไทยและเทศประมาณหนึ่งชั่วโมง ได้หนังสือมาสี่เล่ม และเวลาอีกไม่ต่ำกว่าชั่วโมงเพื่อเติมอาหารสมองในสาขาอื่นๆ
ไปสะดุดตาหนังสือเล่มหนึ่ง พลิกอ่านแล้วซื้อเลย อ่านจบตั้งแต่เมื่อคืน เป็นหนังสือประเภทอ่านครั้งเดียวจบได้เลย น่าสนใจมาก จึงเอามาแนะนำครับ

ชื่อ "รักนะจึงบอก" จัดพิมพ์โดยแพทยสภา เป็นหนังสือรวบรวมเรื่องสั้นเรื่องเล่าในโครงการประกวดของแพทยสภา ครั้งแรกชื่อ "หมอในดวงใจ" ครับ เรื่องราวมาจากบุคคลทั่วไปและหมอ เขียนมาเล่าเรื่องที่แสนจะบีบคั้นหัวใจในการรักษาคนไข้ ความท้อแท้ ความหวัง ความสัมพันธ์ที่มากกว่า "ผู้ให้" และ "ผู้รับ" บริการ แต่เป็นความสัมพันธ์ของหมอ และ คนไข้ ผ่านเรื่องเล่าที่น่าสนใจมาก ประสบการณ์ตรง
แพทยสภาทำโครงการนี้เพื่ออยากให้ประชาชนบอกว่า เขาอยากได้หมอแบบใด และหมอ หวังดีกับคนไข้เพียงใด น่าสนใจมาก

ด้วยเทคโนโลยีที่มากขึ้น การศึกษาเฉพาะด้านที่ลึกมากขึ้นเรื่อยๆ เวลาที่มีให้คนไข้น้อยลงเรื่อยๆ ทำให้หมอมองผู้ที่อยู่ตรงหน้าเป็น ..เคสนี้.. มากกว่า ผู้ป่วยคนนี้ หรือ คุณยายท่านนี้ คือมุ่งหาโรค รักษาโรค มากกว่าจะเห็น..ความเจ็บป่วย ทุกข์ทรมาน ทั้งทางกาย ทางใจ ทั้งตัวผู้ป่วยและคนที่รักผู้ป่วย
เรามีเวลา..คุย..กับคนไข้น้อยลง มีเวลา..มองตา..คนไข้น้อยลง

ด้วยระบบสุขภาพ ระบบประกัน ความคาดหวัง ข้อมูลผิดๆในสื่อออนไลน์ ทำให้คนไข้และญาติ คาดหวังในตัวผู้ให้บริการสุขภาพมากมาย คาดหวังในเทคโนโลยีเลิศล้ำหรูหรา มากกว่า จะรักษาตัวเอง พึ่งพายาและเทคโนโลยีมากกว่าพึ่งพาตัวเองและคำแนะนำจากหมอ พูดคุยและศรัทธาในความรู้สึกระหว่า ..หมอ..กับ ..คนไข้ น้อยลง
คนไข้ .. มีความเชื่อใจ เชื่อมั่น ว่าหมอคือผู้ที่อยากจะช่วย คิดว่าเป็น ผู้ให้บริการสุขภาพ มากขึ้นๆ

ช่องว่างที่เกิด ทำให้สื่อสาร ต่อติด ยากขึ้น เกิดเป็นวิกฤตศรัทธา ผมขอใช้คำนี้เลย เพราะปัจจุบันมันเกิดแล้วและรุนแรงมากขึ้นๆ ช่องว่างนี้แหละคือความสัมพันธ์ ความเป็นคน ที่ทั้งหมอและคนไข้ห่างจากกัน การเติมเต็มลดช่องว่างจะช่วยลดปัญหา วิกฤติศรัทธา ปัญหา ลงได้มาก โครงการนี้ของแพทยสภาหวังเช่นนั้น และหนังสือเล่มนี้ก็มีเนื้อหา ที่จะเติมเต็มหัวใจของคุณ ทั้งคุณหมอ และคุณคนไข้ ที่กินใจ ง่ายต่อการเข้าใจ

เล่มละ 260 บาทเท่านั้น คุ้มค่ากว่า หนังฮอลีวู้ด ราคาอาจจะถูกกว่า บิงชูบางเจ้าเสียอีก หาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปนะครับ วันนี้วันอาทิตย์ ไปหาซื้อกันเลยครับ อ่านก่อนไปทำงานพรุ่งนี้ รับรอง ใจคุณจะเปลี่ยนไป

ช่างแสนบังเอิญที่พบหนังสือดีๆแบบนี้ ดีเกินกว่าจะเก็บไว้คนเดียว และบังเอิญที่สองคือ หนึ่งในนักเขียนนักเล่าที่ได้รางวัลจากแพทยสภา ที่พิมพ์ในเล่มนี้ จะมาเป็นแขกรับเชิญในงานมีตติ้งของผมด้วยนะครับ

**** การแพทย์ = medical science + ความเป็นคน ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม