31 ตุลาคม 2559

คอลลาเจน .. ตกลงมันคืออะไร เอามาใช้อย่างไร

คอลลาเจน .. ตกลงมันคืออะไร เอามาใช้อย่างไร

คอลลาเจน คือ โปรตีน .. แค่นี้จริงๆครับ คอลลาเจนคือก้อนและเส้นสายโปรตีน เป็นเส้นยาวๆสามสายพันกันดังเกลียวเชือกฟั่น และม้วนทบไปมา คล้ายๆไจไหมพรมครับ คอลลาเจนนี้เป็นส่วนประกอบหลักของสสารนอกเซล คิดดูว่าร่างกายเราประกอบด้วยเซลต่างๆใช่ไหมครับ พื้นที่ว่างๆระหว่างเซลก็เป็นที่อยู่ของหลอดเลือด เนื้อเยื่อที่คอยยึดเหนี่ยวเซล เนื้อเยื่อที่จะแปรรูปไปเป็นอวัยวะต่างๆ ผมยกตัวอย่างเช่น กระดูกครับ กระดูกจะมีเซลกระดูก คอยสร้างเนื้อเยื่อ ซ่อมแซมตัวเอง ระหว่างเซลกระดูกก็จะมีเนื้อเยื่อก้อนโปรตีนและเส้นสายโปรตีนที่คอยยึดเซลให้อยู่ด้วยกัน เป็นที่ซึมเข้าออกของสารต่างๆและของเหลวระหว่างเซล สำหรับเนื้อเยื่อกระดูกนั้น จะมีหน้าที่พิเศษในการเป็นที่อยู่สะสมของแคลเซียม ที่จะมาสะสมร่วมกับเส้นใยคอลลาเจน ทำให้เกิดความแข็งแรงและเหนียว เกิดเป็นกระดูกที่แข็งๆ อย่างที่เรารู้จักกัน

คอลลาเจน โดยมากมักสร้างจากเซลที่ชื่อว่า ไฟโบรบลาสต์ เป็นเซลที่คอยสร้างเส้นใย โปรตีน และสารน้ำระหว่างเซล การสร้างก็เหมือนกับการสร้างโปรตีนตามปกติทั่วไป คือ มีคำสั่งสร้าง เกิดสัญญาณมาจากนิวเคลียสของเซล ส่งสัญญาณออกมาเพื่อสังเคราะห์เป็นโปรตีน โดยใช้หน่วยย่อยที่สุดของโปรตีน คือ กรดอะมิโน มาต่อเรียงกันในรูปแบบเฉพาะ เกิดเป็นเส้นใยโปรตีนที่ชื่อ คอลลาเจนขึ้นมา

ถ้ารวมๆโปรตีนที่มีในคอลลาเจน จะมีประมาณ 25% ของโปรตีนทั้งหมดในร่างกาย เพราะร่างกายต้องใช้ในการสร้างซ่อมตลอดเวลา เป็นที่มาของที่เราท่องกันตั้งแต่เด็ก โปรตีนมีหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
แล้วกินคอลลาเจน .. คอลลาเจนจะเยอะขึ้นไหม คอลลาเจนที่กินเข้าไปไม่ว่าจะอยู่ในรูปเนื้อสัตว์ ธัญพืช เบอรี่ จะถูกย่อยสลายหมดสิ้น กลายเป็นหน่วยย่อยที่สุดคือ กรดอะมิโน ที่จะเอาไปใช้เป็นพลังงานและสารต่างๆในเซล ไม่ได้เอาไปใช้โดยตรงนะครับ มันจะถูกย่อยสลาย และสังเคราะห์ขึ้นมาใหม่ต่างหาก แต่ก็เคยมีการศึกษาเล็กๆ ทำแล้วบอกว่ากินคอลลาเจนมากๆ แล้ววัดคอลลาเจนโดยอ้อมแล้วเพิ่มขึ้น ซึ่งยังเอามาใช้จริงๆไม่ได้ ก็จะสรุปว่าถ้ากินคอลลาเจนมาก โปรตีนก็จะมาก โอกาสที่จะสร้างมากก็เพิ่มขึ้นนั่นเอง

แต่คอลลาเจนจะสร้างก็เมื่อเอามาชดเชยของเดิม ซ่อมแซม ดังนั้นโอกาสจะเกิดใหม่ หรือเพิ่มเองจึงน้อยมาก มีการศึกษาพบว่าคอลลาเจนจะสร้างถ้ามีการกระตุ้นจากการบาดเจ็บ การอักเสบ มีการค้นพบว่าแสงเลเซอร์สามารถกระตุ้นได้เช่นกัน
ดังนั้นถ้าอยากมีคอลลาเจนเพียงพอ ก็รับประทานอาหารโปรตีนให้เพียงพอ เจลาตินที่เราเข้าใจว่าเป็นคอลลาเจน ก็คือคอลลาเจนที่ย่อยสลายบางส่วนนั่นเอง

คอลลาเจนแบบฉีดที่เรียกว่าฟิลเลอร์ล่ะ.. เหมือนฉีดเยลลี่เข้าไปใต้ผิวหนังดันให้รอยเหี่ยวตึงขึ้น แต่ก็จะอยู่ได้ช่วงเวลาหนึ่ง ข้อสำคัญสองอย่างคือ ระวังการแพ้ยาเพราะคอลลาเจนที่ใช้มาจากสองแหล่ง มาจากคนหรือมาจากวัวครับ ถ้ามาจากวัวก็มีโอกาสแพ้รุนแรงครับ อีกอย่างคือ อุบัติการณ์การเกิดโรคติดเชื้อจากการฉีดมากขึ้น การฉีดคอลลาเจนนี้ต้องฉีดแบบกวาดใต้ผิว โอกาสติดเชื้อง่าย และถ้าติดเชื้อต้องผ่าตัดขูดเอาคอลลาเจนที่เคลือบแผลออกให้หมด ให้ยาฆ่าเชื้อนานครับ

คอลลาเจนในครีมที่เรียกว่า revital ที่โฆษณากัน ..ข้อเท็จจริงคือ.. โมเลกุลคอลลาเจนใหญ่มากเกินกว่าจะซึมผ่านผิวได้ครับ ที่เต่งตึงส่วนมากเกิดจากน้ำและมอยซเจอไรเซอร์ที่ผสมอยู่

แล้วคอลลาเจนเอามาใช้อะไร ..เป็นส่วนประกอบของหลอดเลือดเทียม เป็นแผ่นตาข่ายใช้ปิดแผลในการรักษาบาดแผลโดยเฉพาะไฟไหม้ เพื่อเป็นที่ยึดเกาะของเซลและเนื้อเยื่อใหม่ๆ ใช้ในการทำอวัยวะเทียม เพราะอย่างที่บอกตอนต้น คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของอวัยวะหลายอย่างครับ เรียกว่าการทำ reconstruction

สิ่งที่จะทำให้การสร้างคอลลาเจนไม่ดีคือ บุหรี่ อาหารน้ำตาลสูง แสงแดด ถ้าอยากจะสวยใส ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ครับ วิตามินซีเป็นแค่ส่วนหนึ่งในการสร้างคอลลาเจน ใช้วิตามินซีไม่มากนะครับ กินไปมากๆไม่ได้ช่วยให้การสร้างมากขึ้น แต่ถ้าขาดวิตามินซีก็จะเป็นโรคเส้นใยคอลลาเจนบกพร่อง คือ เลือดออกตามไรฟันและผิวหนัง เพราะผนังเส้นเลือดที่เป็นคอลลาเจนมันบกพร่อง
ยังมีโรคทางพันธุกรรมหลายๆโรคที่เกิดจากการสร้างคอลลาเจนที่ผิดปกติ ท่านใดสนใจต้องอ่านเพิ่มนะครับ ในตำรามาตรฐานอายุรศาสตร์มีหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม