28 กรกฎาคม 2559

ภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย

ภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย

ภาวะพร่องฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ปกติฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเตอโรน สร้างจากเซลในอัณฑะ เมื่ออายุมากขึ้น 30-40 ปี การสร้างจะเริ่มลดลงประมาณ 1% ต่อปี แต่ถ้าหมดก่อนวัยคงต้องหาสาเหตุครับ

การลดลงของฮอร์โมนเพศชายมีผลหลายประการโดยเฉพาะถ้าลดลงก่อนวัยอันควร เช่นกล้ามเนื้อลดลง กระดูกพรุน ขาดความรู้สึกทางเพศ ลดสมรรถภาพการสืบพันธุ์ ตามกฎหมายอาญานี่ถ้าทำร้ายร่างกายจนเกิดความสูญเสียสมรรถภาพการสืบพันธุ์นี่เป็นบทเพิ่มโทษเลยนะครับ ในกรณีลดลงเร็วกว่าวัยอาจจะมีปัญหาทั้งทางกายและทางใจได้ครับ
สาเหตุก็มีหลายประการเลยนะครับ ตั้งแต่ ต่อมใต้สมองทำงานผิดปกติ ต่อมใต้สมองจะหลั่งฮอร์โมนมาควบคุมการสร้างฮอร์โมนเพศชายที่อัณฑะ สารสื่อประสาทที่เชื่อมสมองกับต่อมใต้สมองผิดปกติ อวัยวะในการรับฮอร์โมนบกพร่อง แต่ว่าสาเหตุที่พบมากจะเป็นสาเหตุที่อัณฑะเอง ที่เรียกว่า primary hypogonadism

เช่นอุบัติเหตุที่อัณฑะ การติดเชื้อที่อัณฑะ หรือการติดเชื้อไวรัสโดยเฉพาะคางทูม หลอดเลือดผิดปกติ มะเร็งของอัณฑะ เซลหรือสารผิดปกติไปฝังตัว เช่นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยาบางอย่าง ที่พบบ่อยเช่น ยาฆ่าเชื้อรา ketoconazole ยาspironolactone ยาเคมีบำบัด การฉายแสง แอลกอฮอล์
คงต้องแยกจากการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ที่สาเหตุก็หลากหลายและหนึ่งในนั้นคือการขาดฮอร์โมนด้วย และแยกจากหมดความรู้สึกทางเพศ ที่ส่วนมากเกิดจากภาวะจิตใจและจากยา การซักประวัติและการตรวจร่างกายที่ดีก็จะพอแยกได้ครับ การซักประวัติจะต้องละเอียดครอบคลุมทุกระบบโดยเฉพาะระบบฮอร์โมน ซักเรื่องภาวะทางจิตใจด้วย การตรวจร่างกายก็จะต้องมองหาความผิดปกติของอัณฑะ รูปร่างเพศชาย ผลของฮอร์โมนต่างๆ จะเห็นว่าไม่ใช่คิดว่าเราขาดก็ชดเชยนะครับ

และต้องตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายในเลือดด้วย ปกติก็ 200-400 นาโนกรัมต่อเดซิลิตร แต่จะไม่ได้หมายความว่า ถ้าฮอร์โมนต่ำแล้ว การขาดฮอร์โมนเป็นสาเหตุเดียว ต้องหาเหตุอื่นๆด้วย ไม่งั้นเดี๋ยวลงทุนรักษาด้วยการชดเชยฮอร์โมนแล้วไม่หายจะเป็นเรื่องยาว ในการหาเหตุเพิ่มเติมอาจต้องทำอีกหลายอย่างในการแยกโรคเช่นตรวจการทำงานของตับ ตรวจหาฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง LH
ดังนั้นการขาดฮอร์โมนเพศชายจึงซับซ้อนและต้องตรวจหลายๆอย่างว่า อาการที่เกิดนั่นเกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศชายจริงๆ เพื่อให้การรักษาได้ถูกต้อง เพราะการให้ฮอร์โมนเพศชายชดเชยนั้น ไม่ได้ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ ใช้เมื่อมีข้อบ่งชี้เช่น ขาดก่อนวัยอันควร เพิ่มสมรรถภาพการมีบุตร รักษากระดูกพรุนในคนที่ขาด

การให้ฮอร์โมนเพื่อเพิ่มความสดชื่น เพิ่มสมรรถภาพและความต้องการทางเพศนั้น ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่าเกิดประโยชน์
อันตรายที่ต้องคำนึงไม่ว่าจะเป็นเม็ดเลือดเกิน ตับอักเสบ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก บวกลบคูณหารแล้วถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้เลยนะครับ
ผมลงแบบทดสอบคัดกรองว่าคุณมีแนวโน้มขาดฮอร์โมนเพศชายหรือไม่ จาก SaintLouis University ADAM questionaires ที่เป็นมาตรฐานในการใช้คัดกรองทั่วโลก ถ้าผลเป็นบวก แนะนำให้ไปพบอายุรแพทย์ครับเพื่อยืนยันความผิดปกติเสมอ

1. ความต้องการทางเพศของคุณลดลงหรือไม่
2. คุณรู้สึกหมดเรี่ยวแรง ไร้พลังงานหรือไม่
3. คุณรู้สึกว่ากำลังกล้ามเนื้อลดลง หรือความทนทานในการออกกำลังลดลงบ้างหรือไม่
4. คุณเตี้ยลงหรือไม่
5. คุณเคยรู้สึกว่าความสุขในชีวิตคุณลดลงบ้างหรือไม่
6. คุณรู้สึกซึมเศร้าหรือหงุดหงิดง่ายหรือไม่
7. การแข็งตัวของอวัยวะเพศของคุณลดลงบ้างหรือไม่
8. คุณรู้สึกว่าสมรรถภาพด้านการกีฬาของคุณแย่ลงในช่วงนี้บ้างหรือไม่
9. คุณรู้สึกง่วงหลังจากกินอาหารเย็นเสร็จใหม่ๆหรือไม่
10. คุณรู้สึกว่าการสมรรถภาพทำงานของคุณเสื่อมถอยลงบ้างไหม

10 คำถามง่ายๆ จะถือว่า ผลการทดสอบเป็นบวก ถ้าข้อหนึ่งหรือข้อเจ็ด ตอบว่า "ใช่" หรือว่า ตอบว่า"ใช่"อย่างน้อยสามข้อ ในข้ออื่นๆที่ไม่ใช่ข้อหนึ่งและข้อเจ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม