10 กรกฎาคม 2559

อยู่เวรอายุรกรรม

นานๆ จะมาเล่าเรื่องจากประสบการณ์ของตัวเอง และจากการสังเกต สอบถามน้องพยาบาล เวรเปล แม่ค้า ว่าหมออายุรกรรมอยู่เวรทำอะไรกันบ้าง และเนื่องจากช่วงนี้แอบอ่านคุณเจี๊ยบเลียบด่วนบ่อยๆ ฟิลลิ่งเลยเอียงไปทางนั้นครับ

1. ตรวจรักษาและดูคนไข้สิคะ -- อันนี้มันงานหลักครับ แล้วแต่โรงพยาบาล ถ้าดวงแตกล่ะก็ หึหึ ไม่ต้องนอน ไม่ต้องกิน จิบน้ำได้เล็กๆน้อย เรียกว่าเสี่ยงต่อภาวะไตวายอย่างมาก ดื่มน้ำน้อยแถมกลั้นฉี่อีก แต่อย่างที่ทุกคนรู้เวลาอยู่เวรคือเวลากลางคืน ทรัพยากรทั้งบุคคล เวลา การจัดการ มันจำกัด เราต้องรีดพลังออกมาทุกเม็ดเพื่อให้คนไข้ปลอดภัยอย่างดีที่สุด

2. เฝ้าเครื่องสารพัดเครื่องในไอซียู --- อันนี้กลุ่มที่อยู่เวร ไอซียู ซีซียู ต้องเจอแน่ๆครับ จินตนาการครับ รอบตัว 10 เตียงมีแต่อุปกรณ์ไฮเทคที่มันร้อง ปี๊บๆ ตู๊ดๆ ปี๊ป่อๆ เกือบตลอดเวลา เพื่อเตือนว่าเกิดค่าวิกฤตขึ้นแล้ว หมอเวรมาช่วยหน่อยนะค้าบบ และวนไปเรื่อยจนครบ 10 เตียง วนใหม่ๆไปเรื่อยๆ ยิ่งเป็นหมอใหม่ เรซิเดนท์ปี 1 เหมือนอยู่ในเคบินนักบินเลยครับ สารพัดกราฟ สี ปุ่ม...อ๊ากกก แต่ว่านี่คือวินาทีชีวิต เป็นตายขึ้นกันเสียงพวกนี้ เรายอมได้ครับ คิดว่าเป็นออเครสตร้า แล้วคุณๆรู้ไหม เวลาที่ทุกเครื่องไม่ร้องสัก 10 นาที หมอเวรจะรู้สึกถึงสันติสุขที่แท้จริง

3. นอนสิเพ่ ... ไม่ใช่แอบหลับนะครับ แต่เมื่อโลกสงบไม่ยุ่ง ไม่ถูกตาม วางแผนและสั่งการรักษาเรียบร้อย บอกน้องๆเด้นท์หนึ่ง ว่าต้องเฝ้าอะไร ก็ต้องพักครับ เรียกว่ากดสวิตช์หลับได้เลย ไม่ต้องนับแกะให้วุ่นวาย ปัญหามันอยู่ที่ตอนถูกปลุกนี่แหละครับ อาจจะยากนิดนึง แต่น้องๆและคุณพยาบาลเห็นใจหน่อยนะครับ เพราะพรุ่งนี้เราก็ต้องไปปฏิบัติงานต่อโดยที่ไม่ได้พักเลย

4. อ่านหนังสือครับ ... พวกที่ไม่นอน หรือตาสว่างแล้ว เลยเวลานอน ก็จะอ่านหนังสือครับส่วนมากก็หนังสือภาวะฉุกเฉิน ที่ต้องใช้แก้ไขปัญหาในคืนนั้นนั่นเอง หรือต้องอ่านตำราเพื่อเตรียมตัวทำ morning report ในเช้าพรุ่งนี้ กุศลแห่งการอ่านจะมีผลให้เป็นหมวกกันน็อก ไม่ให้อาจารย์รุมสกรัมกินหัวตอนเช้า  อีกพวกคือ ใกล้สอบครับ ไฟลนแล้ว เวลานิดหน่อยก็เอาน่ะ แลฃะอีกพวกคือพวกผมนี่แหละครับ..ว่ากันยาวๆ ชอลิ้วเฮียง ก๊วยเจ๋ง เซียวเล่งนึ่ง เตียบ่อกี้

4. ดูละครค่ะ .. อันนี้เป็นที่นิยมสำหรับระดับอาจารย์หรือเวรเอกชนที่ไม่ยุ่งมากนัก ดูคนเดียวไม่มัน ไปดูกับน้องๆพยาบาลหรือดูที่หน้าอีอาร์มันเลย ผมเห็นจะจะ น้องหมอมาอยู่เวร ออกมากัดจิกหมอนครับ ตอน คุณชายพุฒิภัทร์ และ บอส ยังออนแอร์ อยากจะบอกว่าผมเคยรับอยู่เวรเฝ้าวีไอพีคนหนึ่ง ถึงกับไปยืม ไอโมบายที่ดูทีวีได้มาเลยครับ..วันแรงเงาแห่งชาติ  ช่วยให้ไม่หลับได้ดีมาก

5. แชท เล่นเฟส... อันนี้ความเห็นผมเอง 10 วันมานี้ผมดูบอล แจกของขวัญคนนอนดึกบ่อยๆ ยอดวิวยอดไลค์มากกว่าตอนกลางวันหลายเท่านัก มาเม้นท์กัน อินบ๊อกซ์กัน ไม่ใช่แค่น้องๆหมอเวร พยาบาล เภสัช เวรเปลนะครับ  อาจารย์อาวุโสบางท่านก็มา  แม้กระทั่งอาจารย์ 1412 เองก็มาไลฟ์ตอนดึกๆ ..บางทีก็แชทถามปัญหาคนไข้นะครับ คนภายนอกอาจคิดว่าเล่นๆ แต่จริงส่งข้อความ ส่งฟิล์ม ส่ง EKG เพื่อช่วยคนไข้

6. กินครับหมอ..อันนี้น้องเวรเปลบอกว่า ตั้งวงกินมาม่ากันเลย กับหมอเวรนั่นแหละ อาหารท็อปอันดับหนึ่งคืออะไร....ติ๊กๆๆ...ถูกต้องครับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ มาม่านั่นเอง ตามด้วยกาแฟสารพัดสูตร ทุกคนบอกว่า กาแฟเย็นเซเว่นนี่สุดยอดครับ แข็งยันเช้า (ตาแข็งนะครับ) ถ้าอยู่รพ.อำเภอ บอกเลยปาร์ตี้แจ่วฮ้อนดีๆนี่เอง  อย่าคิดมากครับ ทำงานเพื่อดูแลคนไข้มากๆก็ต้องกินมากๆเป็นธรรมดา..เดี๋ยว ขอจิบ กาแฟเซเว่นก่อนนะครับ อิอิ

7. รับปรึกษาทุกแผนก..เนื่องจากกลางคืน คุณคืออายุรแพทย์คนเดียว เดินรอบรพ.ครับ ผู้ป่วยที่มากลางคืนมักจะหนัก ถึงแม้เป็นแผนกอื่นๆก็มักจะมีปัญหาอายุรกรรมร่วมด้วยเสมอ ก็ไปครับ ปรับยาฆ่าเชื้อ ให้ยากระตุ้นหัวใจ ให้เลือด ปรับเครื่องช่วยหายใจ อาจมาช้าไปบ้างเพราะละครยังไม่จบ..เอ้ย..ต้องเดินไปหลายที่ครับ อย่างไรก็ไปช่วยทุกๆคนอยู่แล้วครับ

8. ทำหัตถการ..โดยทั่วไปเรามักไม่ค่อยมาทำอะไรดึกๆดื่นๆนะครับ เพราะอย่างที่ทราบ คนน้อย ของน้อย ง่วง โอกาสพลาดสูง แต่อะไรที่ต้องทำต้องพร้อมลุยครับ ตามมาาหมด น้องนุ่ง พี่เพ่อ อาจารย์ ทีมงาน แม้จะเสี่ยงแต่ก็สู้ครับ สวนหัวใจ ใส่อุปกรณ์กระตุ้นหัวใจ กู้ชีวิต ใส่ท่อช่วยหายใจ เจาะลมในปอด ให้ซีรุ่มพิษงู วัดแรงดันเลือดแดง ฯลฯ สำหรับพวกเราแค่นอนน้อยลง 60 นาทีแต่กับคนไข้ถ้าไม่ช่วยเขาอาจไม่ตื่นอีกเลย

  ประสบการณ์ผมอาจจะเก่าๆไปหน่อย ตอนนี้อายุมากแล้วไม่ได้อยู่เวรประจำ แค่รับปรึกษาเท่านั้น แต่จะเป็นกำลังใจให้คนที่อยู่เวรในรพ.ทุกคนตั้งแต่แม่บ้านยันอาจารย์แพทย์ ชีวิตมันไม่มี 24 ชั่วโมงครับ มีแต่หายใจกับไม่หายใจ ทุกคนต้องพร้อมตลอด เห็นใจครับ

  ใครมีเรื่องเล่าเรื่องแชร์...เรื่องเวร..เต็มที่ครับ วันอาทิตย์ เจ้านายหยุดดดดด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม