29 มีนาคม 2566

ยาลดปวดต้านการอักเสบ (NSAIDs) กับการแข็งตัวเลือด

 ยาลดปวดต้านการอักเสบ (NSAIDs) กับการแข็งตัวเลือด

เราอาจจะได้ยินคำแนะนำนี้ หยุดยาก่อนผ่าตัดเพื่อป้องกันเลือดออก อย่าใช้ยานี้ถ้าสงสัยไข้เลือดออก เพราะมันทำให้เลือดออกมากขึ้น แล้วจริง ๆ เป็นอย่างไร
ยา NSAIDs นอกจากไปยับยั้ง prostaglandins ที่ทำให้เกิดผลกัดกระเพาะและไตบาดเจ็บ ตัวมันยังทำงานผ่านกลไก thromboxane A2 ทำให้เกล็ดเลือดไม่จับตัวกัน เลือดไม่เป็นลิ่มง่ายนัก ใช้ในการรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง แต่ก็ทำให้เลือดออกง่าย
แต่ NSAIDs ก็ไม่ได้ออกฤทธิ์ต้านเกล็ดเลือดเท่ากันเหมือนกันทุกตัว ยาที่ชัดเจนคือ aspirin ยับยั้งเกล็ดเลือดอย่างดีมากและยังยับยั้งถาวร เกล็ดเลือดตัวนั้นเสียสมบัติจับตัวห้ามเลือดไปเลย ถ้าต้องการเกล็ดเลือดมาทำงานนี้ ต้องรอชุดใหม่อีกหนึ่งสัปดาห์ (เหตุผลหยุดหนึ่งสัปดาห์)
ส่วน NSAIDs ตัวอื่นจะจับเกล็ดเลือดแบบชั่วคราว แค่วันเดียวก็เลิกทำให้เลือดออกง่ายแล้ว ทำให้เลือดออกไม่รุนแรง และผลการจับเกล็ดเลือดแต่ละอันต่างกันด้วย เช่น ibuprofen จะจับเกล็ดเลือดดี เลือดออกง่ายกว่า diclofenac แต่โดยรวมแล้ว NSAIDs อื่นที่ไม่ใช่แอสไพริน จะมีเลือดออกได้ไม่มาก ไม่ถึงกับต้องกังวลเป็นปัจจัยเลือดออกครับ
ความเสี่ยงเลือดออกที่สำคัญคือ แอสไพริน, ยา NSAIDs ขนาดสูง, อายุมากกว่า 60, กินยากันเลือดแข็งตัวอื่นร่วมด้วย
ลดความเสี่ยง ก็ลดขนาดยาลง หรือเปลี่ยนไปใช้ COX-2 ค้อกสิบแทน เพราะแทบไม่มีผลทำให้เลือดออกเลย (มีน้อยมาก ๆๆ) ระวังการใช้ยาในผู้สูงวัยและโรคไข้เลือดออก
จบซีรี่ส์ NSAIDs ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม