25 มีนาคม 2566

เก็บตกเรื่องราวของ Hodgkin's disease

 เก็บตกเรื่องราวของ Hodgkin's disease

ใครยังไม่อ่าน ไปอ่านย้อนหลังได้นะครับ สองโพสต์ก่อนหน้านี้ทั้งสองโพสต์ทเรื่องราวของเดวิด บรูกส์ นักฟุตบอลที่หายจากโรค และ รายละเอียดเพิ่มเติม อันนี้เป็นตอนจบ เรื่องของ ชื่อ
🚩Hodgkins ชื่อโรคนี้มาจากชื่อผู้ค้นพบ Thomas Hodgkin เป็นแพทย์สาขาพยาธิวิทยาชาวอังกฤษ ในยุคปี 1835 ยุคแห่งการค้นพบทางการแพทย์ โดยโทมัส ฮอดจ์กินส์ เคยร่วมงานกับ Rene Laennec ผู้คิดค้นหูฟัง stethoscope อีกด้วย
🚩Reed Sternberg cell มาจากสองผู้ค้นพบเช่นกัน เกิดในยุคเดียวกัน ต้องบอกว่ายุคกลางศตวรรษที่ 19 คือยุคแห่งการค้นพบที่แท้จริง
Dorothy Reed Mendelhall กุมารแพทย์หญิงชาวอเมริกัน นับเป็นกลุ่มสุภาพสตรีรุ่นแรก ที่ได้เข้าเรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแพทย์จอห์นฮอปสกินส์ สมัยยุคนั้นผู้หญิงไม่ได้เรียนแพทย์นะครับ สิทธิยังไม่เท่าเทียม แม้แต่วิลเลี่ยม ออสเลอร์ ยังเคยกล่าวไว้ว่า ไม่เหมาะสมที่สุภาพสตรีจะมาเรียนแพทย์ (ยุคสมัยนั้นนะ)
Carl Sternberg พยาธิแพทย์ชาวออสเตรีย ทำงานร่วมกับ Dorothy Reed ในการค้นพบเซลล์ประจำโรคฮอดจ์กินส์
🚩Lhermitte's syndrome และ Lhermitt sign ชื่ออาการและการตรวจพบ มีอาการเสียวแปลบเหมือนถูกไฟช็อต จากคอลงไปที่แขน และอาการแสดงที่ก้มคอลงแล้วเสียวแปลบขึ้นมาทันที อกหักใช่ไหมแบบนี้ มาจาก Jean Lhermitte
Jean Lhermitte มีชีวิตช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ถึงกลางศตวรรษ 20 ชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ตั้งชื่ออาการนี้ มีอีกชื่อว่า barber chair phenomenon นั่งเก้าอี้ช่างตัดผลที่จะมีหมอนรองคอครับ ทำให้คอก้มลง
Lhermitte's syndrome เจอได้จากผลข้างเคียงของยาเคมีบำบัดที่รักษา Hodgkin's disease
จบเรื่องราวของ Hodgkin แล้วล่ะครับ ลากยาวมาสามตอนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม