30 มีนาคม 2566

เรื่องราวของม้าเมืองทรอยที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

 เรื่องราวของม้าเมืองทรอยที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

สงครามเมืองทรอย (trojan war) เป็นสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างฝ่ายกรีก นำโดยกษัตริย์อะกาแมมนอน ที่มียอดขุนพลอาคิลิส กับเมืองทรอย นำโดยกษัตริย์เพรียม ที่มียอดขุนพลเฮกเตอร์ จริง ๆ แล้วสองเมืองนี้ก็ฮึ่ม ๆ กันสักพักแล้วล่ะ แต่ไม่กล้าเพราะต่างก็เข้มแข็ง
แม้อะกาเมมนอนจะมีกระสุนและกระแสที่ดีมาก แต่ยังกริ่งเกรงเมืองทรอย ที่มีเสียงเทพเจ้ากรีก 250 เสียงคอยสนับสนุนอยู่
เมื่อเจ้าชายปารีส ขุนแผนเมืองทรอยมาตีท้ายครัว ลักลอบพาราชินิเฮเลน เมียของอีตาอะกาเมมนอน หนีตามเขามาที่เมืองทรอย อะกาเมมนอนก็ยกทัพหวังจะชิงเมียคืนและเหยียบเมืองทรอยให้ราบคาบ ตัวเองจะได้ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมดิเตอเรเนียน .. นี่มันสงครามทรอยหรือรามเกียรติ์ ??
อะกาเมมนอน ยกทัพม้าทัพช้างทัพเรือ ไปปิดล้อมเมืองทรอย สู้กันจนล้า ก็ตีเมืองทรอยไม่ได้เสียที ทหารก็เริ่มหมดแรงเหนื่อยล้า ส่วนเมืองทรอยก็อดอยากหิวโหย ทั้งสองฝ่ายอยากจะสงบศึกเต็มที
แต่เพราะเฮเลนสวยที่สุดในโลกไง มงกุฏมิสยูนิเวิร์ส กับสปอร์ต อิลลัสเตรต การันตีรางวัลแบบนั้น อะกาเมมนอนย่อมไม่ยอม ส่งจดหมายให้ม้าเร็ว ไปเรียกตัวสุดยอดกุนซือแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ชะล้อ ฮวง มาช่วยการศึก
ชะล้อ ฮวง มาบริ๊ฟงานกับอะกาเมมนอน แล้วหัวเราะหึ บอกว่า เฮีย งานนี้หมูว่ะ เอาค่าแถลงข่าวมาก่อนสามแสน เสร็จงานขออีกสามแสน ไม่สำเร็จคืนเงินในเจ็ดวัน !!
ชะล้อ ฮวง รู้ดีว่าในเมืองทรอยแทบไม่มีอะไรกิน ประชาชนอดอยาก เงินสนับสนุนจากภาครัฐหมดสิ้น เป๋าตังใคร ใครเที่ยวด้วยกัน เกลี้ยง.. ค่าแรงขั้นต่ำก็ไม่ขึ้น ราคาพืชผลก็ตกต่ำ
เขาเริ่มปล่อยข่าวเรื่อง อาหารวิเศษ กินมื้อเดียวอิ่มไปเจ็ดวัน พลังงานเพียบ รบกับใครก็ชนะ ปล่อยทั้งภาพ เสียง วิดีโอผ่านทุกช่องทางไม่ว่าสื่อโซเชียล ส่งพิมพ์ เคเบิลทีวี วิทยุชุมชน ออกหมดทุกรายการ เรื่องเหล้าเช้าโน้น โหนกระสือ
จนชาวเมืองจนถึงขุนนางเชื่อสนิท ค่าการตลาดของอาหารชนิดนั้นพุ่งสูงมาก เดิมจากจานละ 80 ตอนนี้ซื้อขายกันล่วงหน้าที่จานละ 10,000 วิชาปั่นแมงเม่าของชะล้อ ฮวง แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาช่างลุ่มลึก
เมื่อเหตุการณ์สุกงอม ชะล้อ ฮวง บอกอะกาเมมนอนว่า ไปจัดอาหารชนิดนั้นมาที่ประตูเมือง ยกเลิกสงคราม สงบศึก ยกอาหารเป็นบรรณาการ อาหารนั้นคือ เนื้อม้าดิบทรงเครื่อง !!! มากมายขนาดเลี้ยงคนได้ทั้งเมือง แต่งจานให้ดูดี น่ากิน มีสาวเชียร์เบียร์ ผลหมากรากไม้ทั้งกัญชงกัญชา เพียบ
เหตุการณ์เป็นไปตามคาด ชาวเมืองที่หิวโหย ทหารที่อ่อนล้า เมื่อโดนโฆษณาชวนเชื่อต่อเนื่อง เปิดเมืองมาเจอบุฟเฟต์เนื้อม้าดิบขนาดมหึมา เทศกาลกินเนื้อม้าดิบยันหว่างก็เกิดขึ้น
สองวันต่อมา กองทัพของอะกาเมมนอนเดินสบาย ๆ ผ่านประตูเมือง ไร้ซึ่งการต่อต้าน ประชาชนและทหารต่างป่วยกันสิ้น ครึ่งหนึ่งท้องเสียถ่ายเหลวอาเจียนรุนแรงเพราะ salmonella ในลำไส้ที่ปะปนอยู่ในเนื้อม้าดิบ อีกครึ่งมีไข้สูง อ่อนเพลีย เหงื่อแตก ชีพจรเต้นช้า เพราะติดเชื้อ salmonella จากการกินม้าดิบ เข้าในกระแสเลือด
อะกาเมมนอนถามว่า แล้วคนที่หนีไปตอนเข้าเมือง เดี๋ยวกลับมาทำสงครามแย่งคืนเมืองจะทำอย่างไร ชะล้อ ฮวง บอกว่า ผลระยะยาวยังมีอีก คือติดเชื้อพยาธิ trichuris trichiura ที่แทรกในเนื้อม้าดิบ รับรองว่าท่านปราศจากศัตรู อยู่ยาวอีกแปดปี
เท่านั้นก็ยุติสงครามกรีกและทรอย แบบง่าย ๆ สร้างตำนาน 'ม้าเมืองทรอย' อันลือลั่น
บทส่งท้าย
อะกาเมมนอน ไม่อยากให้ชาวโลกรู้ว่าเขาใช้กลศึกแบบนี้ และไม่อยากให้ชาวโลกรู้จักชะล้อ ฮวง เลยบอกเลขาฯ ว่า ให้บันทึกว่าเราใช้ม้าไม้ยักษ์ และซ่อนทหารในนั้นไปบุกทำลายเมืองทรอย แล้วส่งเรื่องราวนี้ออกทางโซเชียลทั่วโลก
ได้ทั้งเมืองทรอย ได้ทั้งหญิงสาวได้ทั้งชื่อเสียง กำจัดศัตรูการเมือง เจ้าชายปารีสก็หมดโอกาสเป็นศัตรูความรัก ยิงปืนทีเดียวได้นกห้าตัว
แล้วอะกาเมมนอนก็เดินเข้าห้องนอน ที่มีเฮเลน สุภาพสตรีที่งามที่สุดในโลกรออยู่ ถอดวิก ถอดเคราปลอม ถอดเสื้อเกราะออก เห็นเป็นผู้ชายหนุ่มหน้าตาดี หุ่นน่ากิน ยิ้มทรงเสน่ห์ กับเสื้อยืดคอกลมสีขาว มีลายสกรีนสีน้ำเงินเข้มที่หน้าอกว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม