05 มีนาคม 2566

50 สิ่งประดิษฐ์พลิกโลก

 50 สิ่งประดิษฐ์พลิกโลก

คุณอยากอ่านหนังสือมากขึ้น จบเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพ และลดการใช้โทรศัพท์ลงไหม มีหนังสือเล่มนี้และทำตามวิธีเหล่านี้ดูนะครับ
ผมเคยแนะนำเรื่องให้พกพาหนังสือติดมือติดตัว : หนังสือขนาดเอห้าเล่มนี้พกง่าย ปกสวยด้วย ความหนาแค่ 390 หน้า พอใส่กระเป๋าได้ไม่เปลืองพิ้นที่ หยิบจับอ่านสะดวก มือเดียวก็เปิดอ่านได้
ผมเคยแนะนำเรื่องอ่านสะสมเมื่อว่าง : เล่มนี้เหมาะเลย เพราะกล่าวถึงเรื่องราวความเป็นมาของสิ่งประดิษฐ์ หรือไอเดียสำคัญในโลก ที่แบ่งเป็นตอนละชนิด แต่ละตอนไม่ยาวนัก หยิบมาอ่านคั่นเวลาได้ง่าย รอกาแฟ ต่อคิวรถไฟ เมื่อแต่ละตอนมันสั้น สรุปดี จบในตอน เราก็จะสบายใจที่จะอ่าน
ผมเคยแนะนำเลือกเรื่องที่เราสนใจ : หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงสิ่งที่เราทุกคนรู้จักอยู่แล้ว แต่เราอาจไม่เคยทราบว่า ต้นกำเนิดความคิดของการสร้างมันขึ้นมาคืออะไร แล้วทำไมมันจึง 'พลิก' โลกได้ เมื่อเรารู้จักเคยเห็นสิ่งต่าง ๆ นี้แล้ว การอ่านความเป็นมาของมันจึงเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยและอยากจะรู้จักมัน
ยกตัวอย่างแล้วกัน
อาหารแช่แข็งสำเร็จรูป ด้วยความคิดอยากให้อาหารอยู่นาน ๆ เวลาเดินทางสมัยก่อนที่ใช้เรือ กลายมาเป็นวิธีการถนอมอาหารและขนส่งอาหาร ที่เปลี่ยนการดำเนินชีวิต ประหยัดเวลาไปหาซื้ออาหาร ทำให้เรามีเวลาคิดทำอะไรต่าง ๆ มากขึ้นและยกระดับภาวะอาหารในประเทศนั้นได้เลย
ระบบบาร์โค้ด ความคิดของนักบัญชีที่อยากให้คิวต่อแถวจ่ายเงินเร็วขึ้น พัฒนามาเป็นระบบแถบเก็บข้อมูลที่ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งวินาทีในการนำส่งข้อมูล ได้เปลี่ยนแปลงระบบบัญชีและสินค้าไปตลอดกาล ถึงกับหลายหน่วยงานสิทธิทางปัญญาแย่งกัน เป็นเจ้าของแถบมหัศจรรย์นี้
มีอะไรอีกบ้างที่น่ารู้น่าอ่าน : พาสปอร์ต, นมผง, ลิฟต์, บริษัทจำกัด, พลาสติก, เบนซินที่เติมตะกั่ว, ท่อน้ำทิ้งตัว s
รับรองว่าพกเล่มเดียว ฝึกอ่านสะสม ว่างก็หยิบอ่าน คุณจะอ่านมากขึ้น เร็วขึ้น โปรดักทีฟมากขึ้น แน่นอนครับ
หนังสือเขียนโดย Tim Harford ผมตามงานผู้เขียนคนนี้หลายเล่มแล้ว เขาชำนาญเรื่องการอธิบายเรื่องทางเศรษฐศาสตร์ให้เข้าใจง่าย ๆ โดยยกตัวอย่างที่เห็นง่ายในชีวิตประจำวัน แปลโดย ธนกร นำรับพร สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น ราคาปก 320 บาท
โอม…จงซื้อ
ป้ายยา..จงซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม