14 มีนาคม 2566

HTPs Heated Tobacco Productsใช้เลิกบุหรี่ไม่ได้

 HTPs ใช้เลิกบุหรี่ไม่ได้นะครับ

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ยาสูบนอกเหนือจากบุหรี่ไฟฟ้า คือ ผลิตภัณฑ์ Heated Tobacco Products (HTPs) คือการนำใบยาสูบมาผ่านกระบวนการแล้วออกมาเป็นแท่งยาสูบที่จะบรรจุในกล่องควบคุมอุณหภูมิให้อุ่นตลอด แล้วเมื่อเผาจะใช้อุณหภูมิไม่ได้สูงเท่าการเผาไหม้ แต่มากพอที่จะให้ยาสูบปล่อยนิโคตินออกมา ควันจะน้อยลง งานวิจัยของผู้ผลิตหลายยี่ห้อ (ย้ำว่าของผู้ผลิต) แสดงให้เห็นว่าเมื่ออุณหภูมิน้อยลง เผาไหม้น้อยลง สารพิษก็น้อยลง (แต่ยังมีสารพิษ)
เช่นเคย ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้ระบุให้ใช้เพื่อการเลิกบุหรี่แต่อย่างใด
งานวิจัยอันนี้น่าสนใจ เพราะทำในประเทศที่มีการใช้ HTPs มากมายและใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย และมีการติดตามข้อมูลต่อเนื่อง ในงานวิจัยนี้เขาสนใจว่าผลิตภัณฑ์ HTP จะช่วยเลิกบุหรี่ได้ไหม ไม่ว่าคนนั้นจะสูบบุหรี่ธรรมดา หรือใช้เฉพาะ HTPs หรือใช้คู่
เก็บข้อมูลในระยะยาวในปี 2019-2021 เพื่อเปรียบเทียบกัน สรุปพบว่า ผลิตภัณฑ์ HTPs ไม่ได้ทำให้เลิกบุหรี่ได้และยังลดอัตราการเลิกบุหรี่อีกต่างหาก และยังเพิ่มโอกาสกลับมาใช้บุหรี่อีกครั้งหลังจากเลิกไปแล้ว
** สำหรับคนที่สงสัย เลิกบุหรี่แล้วไปใช้บุหรี่ไฟฟ้าหรือ HTPs แทน ทางการวิจัยส่วนมากจะนับว่าเป็นการเลิกบุหรี่นะครับ เพราะเขาสนใจการเลิกบุหรี่เผาไหม้ดั้งเดิม และอีกหลายงานวิจัยเขาจะนับ tabacco product ที่แตกต่างกัน ต้องดูนิยามการวิจัยแต่ละชิ้นงานไป **
ข้อมูลในปัจจุบันกว่า 90% เท่าที่ผมสนใจและติดตามมา ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่มาแทนบุหรี่ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น SNUS, e-Cigarette, HTPs ยังไม่สามารถใช้เป็นอุปกรณ์และวิธีในการเลิกบุหรี่ได้ อาจจะมีบางรายบางกรณีที่เลิกได้จริงแต่อาจเปลี่ยนไปสูบสิ่งนั้นแทน หรือเลิกได้หมด แต่ยังนับว่าไม่หนักแน่นพอที่จะใช้เป็นวิธีการเลิกบุหรี่โดยทั่วไปครับ
อ่านต่อได้
Odani S, Tsuno K, Agaku IT, et al.Heated tobacco products do not help smokers quit or prevent relapse: a longitudinal study in Japan Tobacco Control Published Online First: 27 February 2023. doi: 10.1136/tc-2022-057613

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม