26 มีนาคม 2566

จัดกระเป๋าเที่ยวแบบมินิมอล สไตล์ลุงหมอ

 จัดกระเป๋าเที่ยวแบบมินิมอล สไตล์ลุงหมอ

ด้วยความที่ผมเดินทางไปไหนต่อไหนด้วยมอเตอร์ไซค์มาตลอด ทักษะการจัดกระเป๋าแบบมินิมอล เพื่อให้วางบนถังน้ำมัน หรือสะพายหลังได้ มันจะได้กระชับไม่เกะกะ ทักษะอันนี้จึงติดตัวมาและใช้มาตลอดการเดินทาง
กระเป๋าใบเล็กขนาดไม่เกิน 20 นิ้ว หรือเป้ความจุประมาณ 20 ลิตร คือโจทย์ของผม ถ้าสะพายหลังได้จะดีมาก ต้องถือขึ้นเครื่องบินได้ วางบนชั้นเหนือศีรษะได้ ตอนนี้ผมใช้กระเป๋าล้อเลื่อนของ american tourister หรือกระเป๋าเป้ของ anello สลับกัน มีช่องว่างให้ใส่ของได้หลายช่องและมีช่องหน้า อันนี้บังคับ เอาไว้ใส่เอกสารการเดินทาง
แล้วผมเอาอะไรไปบ้าง
เสื้อผ้า .. ผมเอาไปไม่กี่ชุด เลือกที่ซักแล้วไม่ต้องรีด เวลาส่งซักหรือซักอบตามร้านก็ง่าย เลือกสีขาวหรือดำจะได้เข้าทุกสถานที่ กางเกงยีนหนึ่งตัว กางเกงขาสั้นหนึ่งตัว เสื้อยืดมีปกอีกสองตัว เสื้อยืดคอกลมอีกตัว ผ้าขาวม้าหนึ่งผืน กางเกงชั้นในใช้แบบกระดาษใช้แล้วทิ้งครับ อันนี้คือไม่นับชุดที่ใส่ไปนะ โดยทั้งหมดจะใส่ในถุงซิปใส จะได้ไว้ใช้แยกเสื้อผ้าระหว่างเดินทางได้
เสื้อแจ็คเก็ต .. เลือกแบบไม่หนามาก จะได้ไม่ร้อน พอกันแดดกันลม มีกระเป๋าด้านใน ของจะได้ไม่ตก มีฮู้ดเพราะเวลานอนบนรถจะได้ไม่รำคาญแอร์เป่าหัวครับ เสื้อแจ็คเก็ตนี่ผมติดมากและจำเป็นมากครับ ใช้ของ manchester สลับกับอีกตัวจากยูนิโคล่ครับ
รองเท้า .. เลือกรองเท้ากีฬาเลยครับ ใส่สบายเดินลุยพอไหว เดินเมืองสบาย สุภาพด้วย ผมใช้รองเท้ากีฬาของ pan มาตลอดครับและเอารองเท้าแตะยางแบน ๆ ไปด้วยหนึ่งคู่ ประกบกันมัดใส่ถุงพลาสติก แอบไว้มุมหนึ่ง เอาไว้ใส่สบาย ๆ ไปซื้อของตอนอยู่ที่พัก
ยารักษาโรค .. ผมพกยาที่กินประจำคือยาลดไขมันไปด้วยเสมอ ส่วนยาที่พกไปไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศมีสี่ตัว ตัวละสี่ถึงห้าเม็ด คือ paracetamol, dimenhydrinate, loperamide, azithromycin ตัดแยกออกเป็นเม็ด ใส่ซองซิปเอาไว้และซองกันชื้น ทั้งหมดนี้ผมใช้ได้ครอบคลุมทุกอาการของการเดินทาง และติดพลาสเตอร์ยาไปสองอันครับ
เอกสารการเดินทาง … บัตรประชาชน บัตรแพทยสภา (เผื่อไปใช้ฉุกเฉิน ของเราเป็นแบบนานาชาตินะ) พาสปอร์ต ตั๋วเดินทาง ประกันการเดินทาง เอกสารการจองโรงแรม ทั้งหมดผมใส่ในกระเป๋าพาสปอร์ตที่เขาวางขายครับ ผมซื้อมาจากร้านมูจิในต่างประเทศนานแล้ว ยังใช้ได้ดี สามารถใส่กระเป๋าในเสื้อแจ็คเก็ตได้ เอาไว้ช่องหน้าสุดจะได้หยิบใช้ง่าย และเอกสารทุกชิ้นจะมีสำเนาแยกเก็บใช้ในซองซิปก้นกระเป๋าเดินทาง
Gadget จำเป็น … แยกใส่กระเป๋าซิปไว้ครับ อแดปเตอร์เดินทางที่เสียบปลั๊กได้หลายประเทศและมีช่องเสียบชาร์จยูเอสบี อันนี้ของสำคัญครับระวังไฟช็อต เลือกให้ดี ผมซื้อของ AUKEY พร้อมสายชาร์จสองหัว type C และ micro USB
เพาเวอร์แบงค์อันบาง ๆ ของผมจำเป็นแค่ 5000 mA จะได้นำขึ้นเครื่องบินได้ด้วย เอาไว้ชาร์จโทรศัพท์ อันนี้จะยี่ห้อใดคงได้หมด ผมใช้ของ eneloop
Kindle เวลาเดินทางจะพกเจ้านี่ครับ อ่านได้ไม่รู้เบื่อ ผมเคยอ่านตลอดจากกรุงเทพถึงกาตาร์มาแล้ว อ่านได้ทั้งที่มืดและสว่าง ทนมาก ใครเดินทางบ่อยและชอบอ่านหนังสือ ห้ามพลาด อ้ออย่าลืมโหลด lonely planet มาในนี้ด้วยครับ
หูฟัง ผมเลือกหูฟังมีสายอันเล็ก ม้วนเก็บง่าย ไม่เปลืองพื้นที่ ไม่ต้องชาร์จ ส่วนตัวชอบแบบอินเอียร์ครับ ใช้ประจำคือ JBL tune T110 สามารถใช้โทรศัพท์ได้ด้วย เอาไว้ฟังพ็อดแคสต์หรือเพลงครับ
โทรศัพท์และที่เสียบถาดซิม น่าจะเป็นสี่จีห้าจีกันหมดแล้วล่ะครับ เอาไปใช้ด้วย อย่าลืมที่เสียบนะครับ ที่สิงคโปร์อันละ 100 บาท โหลดแอปรถสาธารณะของปลายทางไว้ ,Google map, Google translate, แอปที่พัก และโหลดเพลงมาเยอะ ๆ เลยครับ ไปเที่ยวนี่ผมจะชอบฟังเพลงบรรเลง โหลดไปเป็นร้อยครับ ส่วนซิม..ผมชอบไปซื้อปลายทางมากกว่า
กล้อง … ผมยังใช้กล้องคอมแพ็คตัวเล็กตัวเก่าอยู่เลย canon powershot a2200 ถ่ายรูปได้ด้วยมือเดียว ถ่ายคลิปสั้นได้ ตัวเล็กมาก ไม่เปลืองที่เปลืองแบต ใส่การ์ด 32gB ไม่ต้องกลัวหมด ไม่ใช้โทรศัพท์เพราะจะได้ไม่เปลืองแบตโทรศัพท์ พกไปกับที่ชาร์จและสายได้ในถุง gadget ได้
Toiletry … ถ้าเดินทางขึ้นเครื่องจะไม่พกเลยครับ ไปหาเอาดาบหน้า มันวุ่นวายหากต้องตรวจครับ แต่ถ้าเดินทางโดยรถโดยสาร ผมใช้สบู่ head to toe แบบเด็กใช้ครับ ดีนี่หรือโคโดโม อันเดียวอยู่ กับชุดแปรงสีฟันยาสีฟันเดินทาง ม้วนห่อด้วยผ้าขนหนูผืนเล็ก และห่อถุงพลาสติกอีกชั้น ผ้าขนหนูนี่สำหรับผมจำเป็นนะ เคยอาบน้ำห้องน้ำในปั๊มมาแล้ว ขอผืนเล็กนี่แหละง่ายดี และอีกหนึ่งอย่างที่พกตลอดคือ ครีมกันยุงครับ ใช้แบบซองของซอฟเฟล ใช้ง่ายดี หมดก็ทิ้งไป ไปเที่ยวแล้วยุงกัดนี่ หมดสนุกนะ
อุปกรณ์ไฟฟ้า .. มีแค่สองอย่างคือ
ไฟฉายอันเล็ก .. ที่ใส่ถ่านสองก้อนในร้านสะดวกซื้อนั่นแหละ ไม่เคยใช้นะ แต่พกไว้ตลอดทุกการเดินทาง แค่สลับขั้วถ่านเอาไว้ กันสวิตช์เปิดแล้วถ่านหมด
เครื่องโกนหนวดไฟฟ้าใส่ถ่านขนาดเล็ก ก็ถ่านที่พกไว้ใช้กับไฟฉาย ผมเป็นคนที่ไม่ชอบให้หนวดเครารุงรัง เลยพกตลอดครับ ใช้ง่ายด้วย ไม่ต้องมีโฟม ไม่ต้องมีน้ำ ซื้อของ phillips ใช้มานานแล้ว ยังทนดีมาก
สุดท้ายคือ สมุดและปากกา เวลาไปเที่ยวชอบจดครับ บันทึกสิ่งที่เห็น และมักจะมีความคิดดี ๆ ตอนอ่านหนังสือสบาย ๆ ด้วย จะบันทึกไว้ครับ ผมใช้สมุดบันทึกอยู่ยี่ห้อเดียวคือ moleskine ขนาดเอห้าแบบไม่มีเส้น เขียนดี ลื่น ส่วนปากกาจะพกลูกลื่นแบบสามสีครับ ใช้นานตลอดทริปและไม่ต้องพกหลายด้าม ผมใช้ของ Uni Jetstream ขนาด 0.7 mm
ทั้งหมดจัดแบ่งพื้นที่ด้วยถุงซิปใสและถุงพลาสติก เพราะจะได้เอาถุงเผื่อไว้ใช้ มีถุงผ้าที่พับได้ใบเล็กๆ เอาไปอีกใบครับ เขียนมาเยอะ ๆ แบบนี้ บรรจุได้ในเป้ใบเดียวเองนะ ถ้าต้องอยู่หลายวันผมจะส่งผ้าซักครับ เคยไปซักผ้าหยอดเหรียญแล้วตากเอง ลำบากชีวิตไปนิด
แค่นี้ก็ลุยได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม