01 มกราคม 2566

คำแนะนำการรักษาสุขภาพต้อนรับปีใหม่

 คำแนะนำการรักษาสุขภาพต้อนรับปีใหม่ มาจากหลายตำรา หลายวารสาร รวบรวมกันให้อ่านง่ายทำได้จริง เป็นของขวัญปีใหม่กับทุกคน

1. กินอาหาร แนะนำการกินอาหารให้หลากหลายเพื่อได้รับสารอาหารให้ครบถ้วน จะกินอาหารสูตรใดก็ตาม ให้คำนึงถึงความครบถ้วนสารอาหารไว้เสมอ บางสูตรเน้นบางหมู่แต่ก็จะชดเชยด้วยสารอาหารบางอย่าง และควรรับสารอาหารจากอาหารปกติมากกว่าจากอาหารเสริม
2. ปริมาณการกินเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงานมากหากกินเยอะ ถ้าต้องการลดน้ำหนักก็อย่ากินเยอะ การควบคุมไขมันเริ่มที่ลดปริมาณไขมันก่อน การควบคุมอาหารเค็มก็ให้ลดปริมาณการบริโภคเกลือโดยรวม การควบคุมน้ำตาลให้มุ่งเน้นปริมาณพลังงานและปริมาณน้ำตาลก่อน
3. การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต อย่าลืมให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ สิ่งที่ต้องย้ำคือจำนวนชั่วโมงในการนอนและเวลาเข้านอนตื่นนอนของแต่ละคนไม่เท่ากันและเทียบกันไม่ได้ เน้นสำคัญที่นอนให้พอและคุณภาพการนอนที่ดี ตื่นมาแล้วไม่ง่วง ไม่ต้องงีบหลับจนเสียการงาน
4. แนะนำงดใช้สื่อโซเชียลและดูทีวีก่อนนอน หากต้องการเข้านอน แนะนำทำสมาธิ จะทำโดยการนับลมหายใจ การอ่านหนังสือ หรือวิธีใด ๆ ก็ได้ แนะนำทำสภาพแวดล้อมการนอนให้เหมาะสมกับเรา ใครชอบเย็น ชอบอุ่น แสงสลัว แสงมืด ให้จัดให้ดี
5. สร้างนิสัยตื่นทันที ไม่ว่าจะกำหนดเอง ตื่นเอง หรือนาฬิกาปลุก อย่างัวเงีย แล้วลุกมาทำสิ่งที่จะทำเลย อย่ากดนาฬิกาแล้วนอนต่อ การสร้างนิสัยนี้ฝึกได้และจะทำให้วงจรการหลับตื่นดีขึ้น สดชื่นมากขึ้น พลังชีวิตในวันนั้นจะดีขึ้น
6. การออกกำลังกายไม่ได้จำกัดที่ต้องเข้ายิม ใส่ชุดกีฬา คุณออกกำลังกายได้ทุกเวลาที่โอกาส สะสมแต้มออกกำลังกายได้ ไม่ว่าจะเดินขึ้นบันได เดินไปซื้อของไกลขึ้น ลุกเดินบ่อยขึ้น หรือถ้าไม่มีเวลาและสถานที่ จะใช้เวลาสัก 20 นาที กระโดดตบ วิดพื้น ซิตอัพ ควอท ย่ำเท้ากับที่ ซ้ำไปมาต่อเนื่อง แค่นี้ก็พอใช้ได้
7. การออกกำลังกายมาก ถ้าร่างกายทนไหว ไม่มีข้อห้ามทางการแพทย์ คุณออกกำลังกายได้หมด หรือแม้แต่การออกแรงทำงาน ทำสวน ถ้าทำไหวและไม่มีข้อจำกัด ทำได้ตลอดไม่ว่าจะอายุเท่าไร น้ำหนักเท่าไร หรือถ้ามีโรคประจำตัว ให้ปรึกษาแพทย์แล้วออกกำลังกายเท่าที่ทำได้
8. รักษาสภาพจิตใจให้ดี เพราะถ้าจิตใจหม่นหมอง สลัดความทุกข์ความกังวลไม่ได้ พักใจพักการคิดไม่เป็น ความคิดในการรักษาสุขภาพโดยรวมจะทำไม่ได้เลย นอกจากนั้นยังเครียดสะสมอีก ชีวิตคนเราสั้นเกินกว่าจะเครียดโดยที่ไม่ปล่อยวาง ลองหาหนังสือการจัดการจิตใจ หนังสือศาสนา หรือปรึกษาจิตแพทย์
9. หางานอดิเรกทำ เป็นการผ่อนคลาย พักผ่อน หรือบางคนก็เป็นการออกกำลังกาย หลายคนทำรายได้อีกด้วย จัดสรรเวลางานหลักงานอดิเรกให้ดี เลือกให้เหมาะสมกับวิถีชีวิต จะเล่นกีฬากับเพื่อน ถักโคร์เชต์ ดูซีรี่ส์ อ่านหนังสือ ปลูกไม้ดอก ทำเถอะเลือกสักอย่างแล้วจริงจังคู่กับงานหลัก แล้วชีวิตคุณจะดีขึ้น
10. ใช้ยาให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น การรักษาด้วยยาจะเกิดผลข้างเคียงเสมอไม่ว่าจะมากหรือน้อย ส่วนมากผลข้างเคียงจะไม่มากและเรารับได้เนื่องจากประโยชน์ของยามากกว่า แค่ยาที่จำเป็นก็นก็พอแล้ว ยาช่วยอื่น ๆ หรือยาเพื่อแก้ไขความแปรปรวนอันไม่จำเป็น ให้คิดดี ๆ หลาย ๆ ชั้นก่อนจะใช้ เช่น ยานอนหลับ ยาคลายเครียด
11. อย่าตรวจสุขภาพแบบตรวจไปเหอะ ตรวจตามแห่ มันไม่เกิดประโยชน์ นอกเหนือจากนั้นอาจนำไปสู่การตรวจเพิ่มเติมอันไม่จำเป็น ไม่จำเป็นไม่พอบางทีเกิดอันตรายอีกด้วย แถมตรวจเพิ่มเติมออกมาก็แปลผลไม่ได้อีก ให้ตรวจแบบมีเป้าหมาย จะตรวจแบบนี้เนื่องจากอะไร ตรวจแล้วไม่ว่าผลบวกหรือลบจะแปลว่าอะไร ตรวจแล้วเราจะเปลี่ยนแปลงอะไรไหม เช่น ถ้าจะตรวจมะเร็งปอดแต่ไม่ยอมเลิกบุหรี่ ก็ไม่เกิดประโยชน์
12. ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต สื่อโซเชียล มีทั้งข้อมูลที่ถูกและผิด ให้คิดและไตร่ตรองมาก ๆ ก่อนจะเชื่อหรือส่งต่อ ให้เลือกแหล่งข้อมูลที่เชื่อได้ มีหลักฐาน โดยเฉพาะข้อมูลทางสุขภาพ ดีสำหรับเขาอาจไม่ดีสำหรับเรา ข้อมูลที่เชื่อง่ายทำง่าย อาจไม่ได้ถูกต้องเสมอไป
13. ที่ปรึกษาสุขภาพ ส่วนมากก็จะหวังดี มีบางส่วนเท่านั้นที่หวังไม่ดีหาประโยชน์ และส่วนที่หวังดี ก็ต้องมาดูกรรมวิธีที่หวังดีด้วย ความปรารถนาดีไม่ได้หมายความว่า กรรมวิธีที่หวังดี จะถูกต้องเหมาะสมเสมอไป ต้องมีหลักการ มีเหตุผล มีศิลปะการจัดการด้วย
14. ความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพ ควรยกเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้น ๆ เพราะหากสุขภาพไม่ดี การเงิน การงาน คุณภาพชีวิตก็จะติดลบ แต่ถ้าชีวิตดีและปลอดภัย เป็นต้นทุนความมั่งคั่งที่มีค่ามาก เช่น การสวมหมวกนิรภัยเวลาขับขี่จักรยานยนต์ หลีกเลี่ยงงานอันตรายที่ตัวเองไม่ชำนาญ การฉีดวัคซีนป้องกันโรค ของเหล่านี้เหมือนการซื้อประก้น เรามักจะไม่เห็นประโยชน์ถ้าไม่เกิดเหตุขึ้นมา
15. สิ่งต่าง ๆ ที่คิดจะทำ ขอให้เกิดจากความเห็นชอบด้วยตัวเอง ตกผลึกความสำคัญจากการคิด ทำอย่างตั้งใจพยายาม ทำอย่างมุ่งมั่นเอาใจใส่สม่ำเสมอ และนำมาคิดวิเคราะห์แก้ไขปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเสมอ เป็นหลักการที่ผมอยากให้ใข้เสมอเวลาอยากทำอะไรให้สำเร็จ คือ ฉันทะ-วิริยะ-จิตตะ-วิมังสา
สวัสดีปีกระต่าย 2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม