24 มกราคม 2566

nasal strip

 nasal strip

เคยเห็นแถบรัดจมูกแบบนี้ไหม แบบที่ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ชอบใช้เวลาลงแข่ง เมื่อกว่ายี่สิบปีก่อน ตอนนี้มีจำหน่ายมากมาย มันช่วยอะไรรึ
กลไกของมันคือ แถบพลาสติกขวางจมูก จะช่วยทำให้ทางเดินลมบริเวณปลายจมูก เปิดตรงมากขึ้น เยื่อบุโพรงจมูกไปกีดขวางลดลง แน่นอน ลมผ่านก็จะดีขึ้นเมื่อใช้แรงเท่าเดิม รู้สึกสบายขึ้น
มีการศึกษาวิจัยเรื่องประสิทธิผลของการใช้แถบจมูกนี้ไม่มากนัก ด้วยความที่มันไม่ใช่ยาที่จะต้องมีการควบคุมเคร่งครัด ผลการศึกษาหลัก ๆ ที่ทำ จะวัดผลแถบรัดจมูกแบบมีแกนพลาสติกเทียบแบบไม่มีแกน (คือไม่มีแรงบีบใด) หรือเทียบกับไม่ใส่แถบใดเลย
ผลออกมาพบว่า ช่วยทำให้นอนสบายและหายใจโล่งขึ้นจริง แถมมีนัยสำคัญด้วย แต่ว่า ผลที่วัดได้จะเป็นแบบสอบถามที่วัดผลความพึงพอใจ ข้อมูลเป็นนามธรรมที่แปรปรวนง่าย
และมีอีกหลายการศึกษาเท่า ๆ กันที่ออกมาว่า ไม่ต่างจากไม่ใส่แถบอะไรเลย เรียกว่าผลยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่าเกิดประโยชน์
สำหรับการศึกษาที่วัดผลเป็นรูปธรรมเช่น แรงลม แรงเสียดทาน พื้นที่หน้าตัดโพรงจมูก ที่เรียกว่า rhinometry ในการศึกษาของต่างประเทศทุกอันออกมาว่าไม่ต่างจากไม่ใส่แถบ การศึกษาในไทย ทำในคนไทยโดยภาควิชา โสตนาสิก คณะแพทย์จุฬา เมื่อปี 2541 พบว่าลดแรงเสียดทานแรงลมที่โพรงจมูก ส่วนค่าอื่น ๆ ไม่ลด
สรุปว่า ประโยชน์ยังไม่ชัดครับ จะใช้ก็ได้ถ้าติดแล้วสบายขึ้น ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐไม่ได้ห้ามใช้ แต่ก็ไม่ใช่การรักษาโรคเช่นกัน
ข้อเสียมีสองอย่าง อย่างแรกคือ ระคายเคืองผิวหนังบริเวณที่ติดแถบได้ ส่วนข้อสองสำคัญมากคือ
**ถึงจะใส่แล้วดีขึ้น ไม่ได้หมายถึงจะหายจากโรค** เพราะไม่ว่านอนกรน ทางเดินหายใจอุดกั้นตอนหลับ ภูมิแพ้จมูก ไม่ได้รักษาโดยการติดแถบจมูกนี้นะครับ ต้องรักษาสาเหตุและอาการตามมาตรฐานด้วย อย่าชะล่าใจว่าติดแถบแล้วจบ ไม่ยอมเข้ารักษาตามมาตรฐาน (ที่อาจจะยุ่งยากกว่า แต่มันดีกว่านะ)
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ
ดูข้อมูลเชิงลึกและโฆษณา
โปรโมทโพสต์
ความรู้สึกทั้งหมด
105

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม