21 มกราคม 2566

ยาชุดลดน้ำหนัก .. อันตรายกว่าที่คิด ไทรอยด์เป็นพิษ

 ยาชุดลดน้ำหนัก .. อันตรายกว่าที่คิด

สุภาพสตรีรายหนึ่งมาปรึกษาเนื่องจากใจสั่น มือสั่นและหวิว คล้ายจะเป็นลม ประวัติน้ำหนักลด 13 กิโลกรัมในสามเดือน !!!
แบบนี้เราจะมีการวินิจฉัยแยกโรคมากมายใช่ไหมครับ เบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ กินไม่ได้จากทางเดินอาหารผิดปกติ แต่รายนี้ง่ายกว่านั้นมาก ประวัติคือ กินยาชุดลดน้ำหนักทางอินเตอร์เน็ตมาตลอด เพิ่งหยุดมาสามวันเพราะใจสั่นมาก ถามทางร้านค้า เขาบอกให้หยุดยาไปก่อนชั่วคราว ดีขึ้นให้กินใหม่
เนื่องจากผมใช้วิชาดูโหงวเฮ้งครับ สุภาพสตรีวัยแอคทีฟ อาการแบบนี้ ยาลดน้ำหนักแบบนี้ จะเกิดได้จากยาใด หรือจากโรคอื่นได้ไหม ส่วนมากที่เจอมาคือ ยาฮอร์โมนไทรอยด์ ยาขับปัสสาวะ ยาลดน้ำตาล บางรายเจอแอมเฟตามีน
ตรวจพบไทรอยด์ฮอร์โมนสูงและฮอร์โมน TSH ต่ำ สงสัยได้รับฮอร์โมนมากเกินไปที่เรียกว่า factitious hyperthyroidism ปกติเราจะเจอได้ในกรณีคนที่ต้องกินฮอร์โมนเพื่อทดแทนแต่กินเกิน อาการและการตรวจจะเหมือนไทรอยด์เป็นพิษครับ ตรวจอื่น ๆ ปกติดี (โล่งไปที)
และถ้าจะชัดเจนต้องตรวจ radio-iodine uptake จะพบว่าต่อมไทรอยด์ไม่ได้นำเข้าไอโอดีนมากขึ้น ตรวจระดับ thyroglobulin และ antithyroglobulin จะปกติดี
การรักษาคือหยุดยาฮอร์โมนไทรอยด์ มีการใช้ยา cholestyramine เพื่อลดการดูดซึมฮอร์โมน (รายนี้ไม่ได้ให้เพราะหยุดยาแล้ว) ใช้ยาต้านเบต้าลดอาการใจสั่น แล้วรอติดตามผล อาจจะนานสักหน่อยเพราะฮอร์โมนไทรอยด์จะอยู่ในร่างกายค่อนข้างนาน อย่าลืมติดตามอาการแยกโรคอื่น
โชคดีที่เขาหยุดยา โชคดีที่ยังไม่มีหัวใจเต้นผิดปกติหรือหัวใจวาย แต่โชคไม่ดีที่เขาเลือกลดน้ำหนักโดยใช้ยาที่ไม่ใช่ยาลดน้ำหนัก อันตรายที่ได้อาจถึงชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม